Chapter 53 - Pagtatanggol

1.3K 74 7
                                    

Kinabukasan pumutok ang balita... "Richard Reyes nagpunta sa condo ni Dei Mendoza na may dalang food."  Yan ang headline ng mga showbiz balita.   Marami ang kinikilig pero si Koreen hindi.

Tinawagan niya si Dei.

Dei:  Hello, who's this?

Koreen:  Dei, this is Koreen.

Dei:  Hi Dear!   Mabuti tumawag ka, hindi ko naman kasi alam ang number mo. 

Koreen:  Why?

Dei:  Si RJ kasi dumating sa condo nung saturday, nanlalambot hindi makapagmaneho mabuti tumatakbo pa ng matino ang isip nasa vicinity ng condo ko dito sa akin pumunta.  Namumutla, ni hindi na nga nakapagkwento basta na lang natulog sa couch.  Kausapin mo nga ang tigas ng ulo ayaw makinig sa akin.  I'm sure sa iyo makikinig yon. Ipacheck-up mo na din.

Koreen:  Thanks Dei ha! Mabuti pala naisipan na pumunta dyan, papano kung sa daan siya inabot ng panglalambot niya eh di baka nadisgrasya pa.

Dei:  Yun nga din ang sinabi ko eh. Tapos pilitin mo na din na magpapahatid na lang sa service katulad non pagod na pagod na nagda-drive pa eh.

Koreen:   Ok, I will talk to him.

Dei:  Isave ko na number mo ha para in any case of emergency, mako-contact kita.

Koreen:  Sure, thanks again.

Dei:  Wala yon alangan namang pabayaan ko yung boyfriend mo eh di nagalit ka sa akin at nasira ang career ko.

Tumawa si Koreen.

Koreen:  Ok sige, I'll see you sa meet and greet later tonight?

Dei:  Of course, ichika ko sa yo ang nakakawindang na experience ko dyan sa bf mo.

Koreen:  Ok later then. Bye.

Dei:  Bye.

Pagkaend call... napabuntunghininga na lang si Dei.

Masaya ang cast meet and greet ng gabing yon.  A place was set for dinner para sa mga cast ng teleserye ni RJ at Dei.  Tuwang-tuwa si Dei na makilala at makasama ang mga batikang artistang sina Boots Anson Roa,  Tommy Abuel, Nova Villa, Lou Veloso, Janice de Belen at Gardo Versoza gayon din sila Sheena, Juancho at RJ Padilla.  Sa tabi ni Juancho at Sheena naupo si Dei Nandon na din ang Direktor at Producer nila.  Kaya ng dumating si RJ at Koreen sila ang magkatabi sa upuan.  Tumayo naman si Dei para magbeso sa dalawa.

Habang kumakain, masaya si Dei na nakasundo niya agad si Juancho, Sheena at RJ. Nagbibiruan, nagpapatawa si RJ at tumatawa naman ng tumatawa si Dei. Nagkukwento din si Sheena.  Kaya para na talagang matatagal na silang magkakaibigan.   Tuwang-tuwa din siya na nakipagselfie kay Janie at Gardo.  Biniro pa niya si Gardo.

Dei:  Tay, parang walang pinagbago ah Machete pa din ang dating!

Nagtawanan silang lahat. Natuwa ang mga batikang artista kay Dei.   Natatawa sila na nagpapapicture pa ito sa kanila at ang hilig magwacky pose. Masaya at successful ang naging meet and greet nila.

Minsan nagpost ng tweet si Koreen pinakita niya ang mga tweet tungkol sa kanya pero inalis niya ang mga hindi mga magagandang comments at iniwan niya ang mga bash kay Dei.  Nagalit ang mga fans ni Dei.  Ang dating kasi sa kanila, gustong ipakita ni Koreen na magaganda lang ang comments sa kanya at ang kay Dei ay puro pangit.  Kaya naungkat yon ng magpress conference sila.  Hindi nakaligtas si Koreen sa isang reporter.  Sa tanong na "ano ang ipinagkaiba ng karacter mo bilang Marjorie sa totoong buhay?"

Koreen:  Naku malayo ho, ibang iba ho talaga.

Reporter:  Talaga ba?  Hindi ka nagmamaldita?

Hindi nakaligtas kay RJ ang pangyayaring yon. Alam niya agad na may koneksyon kay Dei ang pagmamaldita nito sa twitter. Pagkatapos ng presscon may usapan sila ni Koreen na magkikita. Pero habang daan kakwentuhan ni RJ si Mama T.

The Truth About You & MeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon