Nagising si Dei sa tunog ng cellphone niya bandang alas syete ng umaga. Binasa niya ang message. Galing kay Sheena nasa dining area na ito.
Babangon na sana si Dei, pero humigpit ang pagkakayakap ni RJ.
RJ: Mahal, maaga pa. Tulog ka pa.
DeI: Mahal, Sheena texted nasa dining area na siya. Puntahan ko lang muna.
RJ: Let, RB deal with her.
Dei: Mukhang yung bestfriend mo nga ang problema eh.
Nagmulat ng mata si RJ.
RJ: What do you mean?
Dei: Di ba tumawag si Sheena kagabi nagpapaalam ng uuwi today, baka pag hindi ko pinuntahan umuwi nga yon. Sayang naman yun chance di ba.
RJ: Oo nga, ok sige. Give me 10 minutes then pupuntahan ko si RB. Babatukan ko para magising.
Natawa si Dei. Hinalikan si RJ sa labi. Gentle, sweet and full of love.
RJ: mahal naman, kakagising ko lang, hindi pa ako nagmumumog eh.
Dei: ok lang hindi naman bad breath eh. Masarap naman eh.
RJ: If your kisses would wake me up, matutulog na lang ako palagi. Wait, yun ba yung Bonus?
Dei: Hindi, the bonus was supposed to happen last night, eh ayaw mo di ba? Magkakasala tayo kay Lord.
RJ: Mahal naman eh. Bonus na MOMOL solve na ako. Pabonus ka naman.
Dei: Pray na mapilit ko si Sheena magstay at kapag napagsalita mo si RB baka sakaling may bonus ka.
RJ: Sabi mo yan ha. Sige na go talk to Sheena.
Dei: Kita mo ikaw nagkabonus lang pinalalayas mo na ako kanina lang ayaw mo akong paalisin eh.
RJ: Para magkabonus ako.
Pinalo siya ni RJ sa butt cheek.
Dei: RJ! ano ba!
RJ: Ayaw mo ng palo, kagat gusto mo?
Dei: Ay hindi!
Natatawa itong pumasok ng banyo, naghilamos at nagbihis. Lumabas ito ng banyo na nakashorts na maong, suot ang black two piece under at naka blue na off shoulder see true blouse. Binitbit ang knapsack niya.
RJ: san ka pupunta?
Dei: Mahal naman eh, pupuntahan ko si Sheena.
RJ: You're leaving me without a goodbye kiss?
Natawa si Dei, lumapit at hinalikan ito sa labi.
RJ: Eh bakit magbebreakfast lang ang sexy pa.
Dei: Mahal para hindi na ako babalik later to change. Remember maaga tayo for the bike ride and glass bottom boat tour. Kaya bumangon ka na, gisingin mo at kausapin yung bestfriend mong torpe, kina-career ata yung character niya doon sa movie nila eh. Then hintayin namin kayo sa dining area for breakfast.
RJ: Ok sige, basta Bonus ko ha.
Dei: if RB will tell Sheena what he feels promise may bonus ka.
Biglang tumayo si RJ, natawa si Dei. Lumabas na ng suite at pinuntahan si Sheena. Madali namang nakita ni Dei si Sheena. Nasa couched table ito sa pinaka gilid ng restaurant where you can see the beach. Nagbeso ang dalawa.
Dei: Good morning!
Sheena: Good morning! Naistorbo ko ba ang tulog mo?
Dei: No, maaga akong nagising, maaga kaming nakatulog eh. Kayo?
BINABASA MO ANG
The Truth About You & Me
Roman d'amourWhat would you do for fame? for money? for your dreams? for love? Find out how two different people - RJ and Dei, from two different worlds got tangled. Will they manage to work on their differences or will they manage to act as they should or...