CHAPTER 3: "College Student life"

427 105 15
                                    

This Chapter is dedicated to_
angelajuanico7

"Anak gumising kana! May pasok ka pa ngayon!"

Sigaw ni mama sa akin sabay yugyog ng katawan ko, nakabalot kasi ako ng kumot ang sarap pa kasing matulog.

"Good morning Ma." Bati ko kay mama at niyakap siya, mama's girl kasi ako.

"Good morning din anak."

Kami lang pala ni mama ang naiwan sa bahay nakatira dahil si papa nagtrabaho sa ibang bansa.

Isa siyang businessman sa New York sa isang kompanya, hinihikayat niyang magbusiness dito para maging kompleto kami ulit.

Actually my brother pala ako na doon nag-aaral sa New York kasama si Dad. Apparently ang kinuha niyang course ay Engineering.

Napaka protective nga ni kuya Earl eh, kahit doon siya nag-aaral lage niya pa rin akong kinakamusta, araw araw niya akong vinivideo call o kaya skype para daw hindi niya ako ma-miss.

Dali dali akong pumuntang banyo para maligo at gawin ang daily routine ko. Buti na lang andyan si mama upang lutuan ako ng almusal.
I love my mom because she will do everything for me kahit malaki na ako.

Pagkatapos kong maligo, magbihis at bigla naman akong tinawag ni mama.

"Anak baba ka na dyan!"

"Opo ma, bababa na po ako!" Sigaw ko.

Pagbaba ko nakahanda na lahat.

"Ano pang hinihintay mo dyan?
Hali ka na rito, magbreakfast kana baka mahuli ka pa sa klase."

Ang sweet talaga ni mama, nabigla si mama dahil bigla ko siyang niyakap mula sa likod kaya natigilan siya sa ginagawa niya.

"Ma salamat."

"Asus ito talagang princess ko malambing parin kahit 4th year college na." Pag-aasar ni mama sakin.

"Mama naman eh, naglalambing lang naman ako."

"Kumain kana nga malalate kana!" Banta sa akin ni mama.

"Opo."

Kaya kumain na ako para hindi malate, ang sarap talagang magluto ni mama walang labis walang kulang. Kaya mabilis kong naubos ang pagkain na nasa plato ko.

"Nak sigurado ka bang hindi kana magpapahatid kang mang Reni?"

Nag-aalala na namn si mama Motor kasi gagamitin ko papuntang school kaya natatakot siya, delikado daw.
Si mang Reni driver namin siya.

"Ma, malaki na po ako hindi ko na kailangan ng driver, may motor naman po ako kaya ko naman magmaneho."

"Kristelle delikado baka mapano ka sa daan."

"Ma I can handle myself okay? Tsaka magaling na po akong magdrive mas mabuti na pong ganito para hindi na ako mahihirapan sa pagpasok sa school."

"Okay anak ingat ka huh?"

Alam kong labag ito kay mama pero ito yung mas nakakabuti, malayo kasi ang University dito.

"Pumayag kana kasi anak na maghanap ng Condo unit para hindi kana mahirapan pa."

"Ma naman ayaw ko po 'yang gawin." Gusto talaga ni mama na humanap ako ng condo unit pero ayaw ko mas gusto ko makasama si mama.

"Bye ma!'' Paalam ko kay mama at sinuot ang helmet ko at agad itong pinatakbo.

Nakarating din akong school na walang kahiraphirap buti kasi less traffic, actually kailangan ko pag magpalit ng uniform hindi kasi pwede na nakapalda ako habang nagmamaneho sa motor.

Agad akong pumuntang cr, may 20 minutes pa ako para makapagbihis.

Actually uniform pala dito sa SLU which is (St. Lorenzo University) is
like a korean style kaya i like it!

Hindi naman masyadong maiksi yung palda sakto lang at tsaka heels yung gamit ito yung ayaw ko sa lahat mas prefer pa ako sa flat shoes hindi kasi ako sanay.
Hindi naman sobrang mataas ang takong ng heels, its took 2 inches lang.

Natapos na akong magbihis tinali ko yung mahaba at curly kong buhok ng lagay ng kaunting lipstick at syaka polbo, perfume sabay harap sa salamin.

" Okay na!" Sabi ko sa sarili.

"Paktay! Late na ako!" Dali dali akong umakyat sa 3rd floor kasi yung building ng Science subject ko ngayong araw. First day na first day late agad ako huhuhu~~

Pagkarating ko sa harap ng pintuan sa room na papasukan ko ay agad akong nakahinga ng maluwag, dahil hindi pa dumating yong prof.

Pumasok ako at ng hanap ng mauupuan syempre pinili ko sa may dulo para kita yung view sa baba nakatabi lang din ng field.

Malawak kasi itong SLU, ng si tayuan na kaming lahat dahil dumating na yong prof.

"Good morning Sir!" Bati namin lahat.

"Okay class I'am Alfred Feliciano your science teacher, for those new student kindly introduce your name infront."

Nagpakilala na yung mga bagong kaklase ko. Ngunit nabigla kaming lahat sa pagdating ng isang lalaki,

he look familiar to me. Panigurado papagalitan to ni Sir Alfred late kasi.

"Mr.Santiago? Explain why are you late?!" Sigaw na tanong ni Sir sa lalaking nakatayo malapit sa pintuan.

"Because of Traffic Sir." Is that it? such a little answer.

Buti na lang tapos na akong magpakilala at mukhang kilala naman itong Santiago dahil panay tili at bulungan ng mga classmates kong babae.

"Ang gwapo talaga niya sana dito siya uupo sa tabi ko!" Sabi nung babaeng nasa hunahan ko.

"Okay you may please sit down beside from Ms.Cortex"

Himala! Hindi siya masyadong pinapagalitan, parang familiar sa akin tong Santiago parang nagkita ko na siya somewhere, pero hindi ko mafigure out kung saan. -_-

Pero ibang klase gwapo siya kaso mukhang suplado.
Ang hindi ko alam nakatingan pala siya sa akin at hindi ko namamalayan na umupo na siya sa tabi ko.

"Okay class kindly research who discover the bulb in complete detailed, past it tomorrow
Bye that's all for today."

Grabe naman sir walang tawad talaga research agad kabago-bago pa lang eh.

"Research agad haist!" Pagmamaktol ko habang inaayos ang gamit.

"Edi huwag kang mag-aral problema ba yon!" At syaka umalis, ako naman na iwang nganga! Ano bang problema niya?
Kung makapagsalita wagas!

Sino ba siya sa inaakala niya?
Suplado! -_-

Itutuloy...

A/N: #Mr.Suplado🙈

Edited

Fall for You (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon