This chapter is dedicated to_
scarofthe_windKristelle POV
Since hindi pa ng time pumunta muna ako sa library upang magresearch sa kung sino yung unang ng diskubre sa ilaw.
Sino nga ba? naisipan ko kasi sa library na lang panigurado nandito yon.
Wala kasi akong load pag-google hehehe ^_^Abala na ako sa paghahanap ng librong Science.
Na ang naka cover daw ay
*Science 1 discovery*,
sa pagkakaalam ko hanggang 1-10 yata.Pinagpawisan na ako sa kakahanap pero hindi ko parin mahanap yung book na sasagot sa assignment ko. Eh paano kasi napakalawak nitong library mahihirapan ka talaga.
Nakarinig ako ng ingay sa labas.
"Mga bessy! Papasok ng library si fafa Kent! Tara sundan natin siya ang gwapo nya talaga!" Tili nung mga babae sa tinutukoy nilang kent.
'Haynko! Gwapo? hindi yan mapapasa inyo no!' Bulong ko sa sarili.
"Yes finally na hanap ko na!"
Masaya kung sabi pero nagulat ako nung kukunin ko na sana may kamay na palang kumuha non."Bakit papasayo ba?" sa mga salita na yon ay agad akong napatingin sa ng sasalita.
"Ikaw?" pasigaw ko nasabi sa kanoya.
"Huwag kayong maingay!" Suway ng librarian sa amin ng peace sign agad ako.✌
"Akin na yang hawak mo!"
FYI ako kaya ang nauna para ipaalala ko sa kaniya.
"Kung sabihin kong ayaw ko?, may magagawa ka ba?"
Anak ng tipaklong to o-oh!
"Oo meron! Dahil ako ang na una at hindi ikaw!"
Hindi ko na napigilan yung sarili ko na sigawan siya nakakainis kasi ako yung na una. Kaya pinaghihirapan kung hanapin tapos iba din pala ang makikinabang.
Parang wala siyang pakialam.
"Talaga? ikaw yung na una?"
"Ano?! Hindi kita maintindihan."
Napahawak siya sa batok niya at ng salita ulit."Miss, kung ikaw yung nauna sana kinuha mo kaagad at hindi yung titigan mo lang, kaya na unahan ka."
Natamimi ako, ano may point siya pero...magsasalita na sana ako pero naunahan na niya akong magsalita.
"Sa susunod kasi miss,
Kapag na hanap mo na. Huwag munang pakawalan pa"Imbis na sumagot at magalit sa kaniya bigla na lang sumakit ang ulo ko at parang nahihilo ako, na hindi ko malamang dahilan.
Hindi ko alam kong tungkol ba ito sa huling sinabi nya? o iba?
Parang may something kasi sa bawat pagbigkas niya sa salitang
Kapag nahanap mo na huwag munang papakawalan pa.Ang sakit na talaga ng ulo ko napahawak na ako sa stand ng mga libro at hanggang sa naging
*Black*
Kristelle POV
Dahan dahan kong idinilat ang aking mga mata.
Tanging puting kisami ang aking nakikita patay na ba ako?O_O
Oh Lord! Napakabata ko pa huwag mo muna ako kunin please~
"Ms. Cortex? gising kana pala
kamusta ang pakiramdam mo?"Tanong ng magandang babae sa harapan ko.
"Ibig bang sabihin nito, nasa clinic ako?" Tanong ko sa kaniya at agad siyang tumango.
Buti naman akala ko patay na ako."Oo, may nakapagsabi kasi sa akin na nahilo ka raw bigla, at sumasakit yung ulo mo kaya ito ang naging dahilan ng pagkahimatay mo."
Nahilo ako? may sakit ba ako na hindi ko alam?
Baka na lipasan lang ako ng gutom."Pero sino po yung nagdala sa akin dito?" tanong ko ulit sa school nurse namin, pansin ko lang parang may kahawig siya, sino nga ba yun? Ay ewan.
"Ayaw niyang ipasabi eh, siya na daw bahalag magsabi sayo. Kung alam mo lang sobrang alalang-alala siya, nagalit pa nga siya sa akin kasi ang bagal ko daw."
Bagkas ang ngiti sa mukha niya na parang kinikilig na ewan.
"Talaga po? salamat naman kong ganon."
Kung sino man siya ng papasalamat ako sa kaniya .
May sakit kasi ako na hindi ko alam kong ano, bigla- bigla na lang sumasakit yung ulo ko katulad kanina kapag may something na familiar.
Tinatanong ko si mama tungkol dito ang tanging sagot lang niya, may masama daw akong nakaraan na dina dapat balikan.
Pero sa tingin ko nawalan ako ng mga alaala.
But wait, may naalala ako.
Diba kausap ko kanina si Mr. Supladong lalaki sa library at nung may sinabi siya na naging dahilang kung bakit ako na himatay bigla.Siya pala may kasalanan eh!
'Ibig bang sabihin si Mr. Santiago ang nagdala sa akin dito?! P-Pero p-paano?'
Pabulong na parang pasigaw sa isip ko.
"Pwede na ba akong umalis?"
tanong ko sa nurse."Oo naman Ms.Cortex, maaari ka ng umalis, take care."
Pagkasabi na pagkasabi ni Ms. Nurse sa katagang yon ay agad akong bumangon sa pagkakahiga at nilisan ang clinic.
Napatingin ako sa wristwatch ko.
"OMG! Late na ako sa third period ko! Math 1 pa naman yun tsaka sa pagkakaalam ko tigre daw yung teacher."
Ano bang kamalasan to first day of school late every subject huhuhu~
Hindi ko na nilakad pa ang papuntang math building kundi tinakbo kuna mismo.
Hawak hawak ko pa yung mga libro ko, nasa may hagdanan na ako at mararating ko na ang math building.
Dahil sa pagkastupid ko may na bunggo na naman akong matigas na pader, lahat ng gamit ko nalaglag.
OMG! Ano na namang kamalasan to!
Hindi pala pader yung na bunggo ko kundi tao siya tao!
>,<
Itutuloy...
A/N: Sino kaya ang taong kabangga niya?Exciting...
Edited❤
BINABASA MO ANG
Fall for You (Completed)
Teen Fiction[Story Completed] Synopsis: Dalawang taong nahulog sa isa't isa ngunit sa maling panahon at maling pagkakataon. Dahil pareho lamang silang nagmahal, naloko, nabigo at nasaktan sa taong pinili nilang mahalin dahil yon ang tama at nararapat. Hindi na...