•••
Nasa 4th floor na ako malapit nasa rooftop na sinasabi ni TM.
Ito na malapit na ako sa hagdanan ng rooftop, tutuloy ba ako o hindi na lang?
I'm questioning myself now."Para matapos nato tutuloy ako!" At sabay akyat sa hagdanan.
Ngunit may bigla humawak sa braso ko at bigla akong napahawak sa aking puso dahil sa kaba.
"Saan ka pupunta?" tinig ng lalaki na familiar para sa akin.
"Ay BUTIKI!" Sabay hawak ng puso ko ulit sa sobrang kaba na naman.
Now i know si Mr Santiago lang pala yung humawak sa braso ko.
"Mukha ba akong Butiki?, sa gwapo kong to tatawagin mo lang butiki tsk." Pagmamayabang pa niya.
Yabang talaga!
"Yabang Mo! No?"
"Pogi naman." Na realize kung hawak pa rin niya yung right arm ko.
"Bitawan mo nga ako!" Pagmamaktol ko.
"Ayaw ko nga, hanggat hindi mo sinasabi sa akin na saan ka pupunta?" Bakit ba ang interesado niyang malaman kung saan ako pupunta.
Baka siya si Tm?
"Ano bang pakialam mo?!" Irritated kong sabi sa kaniya.
"Let me go! Ano ba?" Mas lalo pa niyang hinigpitan yung pagkahawak ng braso ko.
"I'm going to rooftop so let me go!" buti naman at binitawan na niya yong braso ko.
*silent*
"Bahala ka, delikado diyan." At syaka siya umalis at inilagay niya ang dalawa niyang kamay sa bulsa.
He concern for me?
Dahil nga sa takot ako, gaya ng sinabi niya na delikado daw doon kaya tinawag ko siya.I dont know his first name, only i can remember is his last name.
"Mr. Santiago teka lang!" Ayaw pa rin niyang lumingon kaya tumakbo ako papunta sa kinaroonan niya.
"Teka lang!" Nasa harap na niya ako, ayaw kasi akong pansinin.
Akmang aalis na naman siya agad ko na siyang inunahan."So takot ka?" He look straight to me eye to eye.
Ako?
Balisa na sa kakatitig niya sa akin."A-ah, hindi ah!"
Pagsisinungaling ko."Talaga?, bakit mo ako sinusundan kung hindi ka takot?"
"Hoy Mr. Santiago! Gusto ko lang naman tanungin ka kung bakit delikado sa rooftop. Eh ano bang meron don?"
Biglang nagbago yung expresyon ng mukha niya, parang lumungkot at natahimik sa tanong kong yon.
"Oh? Bakit hindi ka na nakapagsalita diyan?" panira ko ng katahimikan.
"Hindi hoy ang pangalan ko!"
Walang emosyon na sabi niya at syaka siya ng patuloy sa paglalakad, ako namang si gaga sunod ng sunod sa kanya.
"Eh ano ba ang totoo mong pangalan?"
Tanong ko sa kaniya, hindi niya ako pinakinggan hanggang sa nakarating kami sa music hall ng school namin.
"Jasper Kent F. Santiago."
Pagpakilala niya sa akin formally, sabay harap ng kamay niya."I'm Kristelle Lyca Jhez Cortex, nice too meet you Jk." Sabay abot ng kamay niyang naghihintay naabutin ko.
Pero parang iba yung titig niya sa akin ngayon ay ewan. -_-"Nice to meet you too Kristelle."
Sa pagpapakilala naming ito, sa tingin ko matagal na naming kilala ang isa't-isa. Guni guni ko lang ba to? Erase..
"Umuwi kana baka mapagalitan ka pa ng parents mo."
Umupo siya sa upuan ng piano habang sinasabi niya yon.
"Marunong ka bang magpiano?"
"Oo." Tipid niyang sagot.
"Kailan pa?" Pag-usisa ko.
"Since nung nakilala ko yung unang babaeng nagpapatibok ng puso ko. Pero nasaktan ko siya at kasalanan ko yon." Emotional na sabi niya.
"Sorry for asking to you that--" Kasalanan ko to eh, tanong pa kasi ako ng tanong eh di ayan.
"Okay lang, umuwi kana malapit ng mag-gabi ."
"Eh ikaw?, ayaw mo pang umuwi?"
"Mamaya na mauna ka na lang, pero teka lang matanong nga kita, ano ba gagawin mo don sa rooftop?"
Sasabihin ko ba sa kanya na may e me-meet akong tao or hindi?
"Ah-eh m-magpapahangin lang sana, kaso pinigilan mo ako kasi sabi mo nga delikado."
"Naniwala ka naman." Pa smirk pa niyang sabi.
"Ibig sabihin ba hindi totoo na delikado don?"
O_-
"Hindi." Tipid niyang sabi na may halong pag-aasar sakin.
"Uuwi na ako nakakaasar ka!" Sabay tapon sa kanya ng bottle ng tubig na kanina ko paghawak. Kaya nagulat sya sa ginawa ko at syaka tumawa na nakakaasar.
"Dyan ka na nga!" Sabay talikod sa kaniya at akmang aalis na ako, ngunit huminto din ako kasi may pahabol pa siyang sabi na tumatak sa isipan ko, except sa last part.
"Ingat ka."
"Amazona Girl."
Okay na sana eh, may pahabol pag-Amazona tsk..mukha ba akong amazona? duh hindi kaya!
Itutuloy...
A/N: Pasensya matagal nakapag-Update 3rd Periodical examination na kasi namin next Thursday and Friday.
Don't forget to Comment and vote.
Edited❤
BINABASA MO ANG
Fall for You (Completed)
Teen Fiction[Story Completed] Synopsis: Dalawang taong nahulog sa isa't isa ngunit sa maling panahon at maling pagkakataon. Dahil pareho lamang silang nagmahal, naloko, nabigo at nasaktan sa taong pinili nilang mahalin dahil yon ang tama at nararapat. Hindi na...