Chapter 9_THE HISTORY OF THE TWO FAMILIES

26 1 0
                                    

-KINABUKASAN-

2:30 in the afternoon, walang nagawa si Yeriel kundi sumunod sa kanyang ama dahil wala din naman syang magagawa and this time wala ang kanyang mga kuya to save her

Mr. Saragosa: "manong nasaan na ba si Jyam?!"

Manong: "eh sir hindi papo bumababa si maam"

Mr. Saragosa: "we're getting late!"

Yeriel: "I'm here" wika nito na nakaayos na ng damit at mukha

Mr. Saragosa: "can you please be faster!" galit nitong wika at saka naman galit na sumakay ng kabilang kotse si Yeriel kasama si Lorie

-KOTSE-

Yeriel: "Lorie kaylangan ko ba talagang pakasalan yong Xav na yon?"

Lorie: "according to Saragosa's history 100% kaylangan mo syang pakasalan"

Yeriel: "why? History?"

Lorie: "wala ka talagang kaalam alam sa history ng Saragosa and Watson. Okay ikukuwento ko na lang sayo dahil tamad kanaman magbasa. Three generation had passed, ang lolo ng lolo mo ganon. During in the last years of 18's isa sa pinakamayan sa bansa nong mga panahon na yon ay ang mga Watson. Marami silang kompanya at investors sa ibang bansa kaya nong mga panahon nayon ay kilala sila sa isa sa pinaka maimpluwensyang pamilya. Noon pa man matalik na magkaibigan ang Saragosa at Watson. Ngunit sa hindi inaasahan nagkaproblema sa company ng mga Saragosa na naging dahilan ng pagbagsak nila. Walang wala non ang mga Saragosa kaya lumapit sila sa mga Watson hindi rin naman sila nadalawang isip na pahiramin ang mga ito. Ang kaso pagkalipas ng ilang taon ay hindi parin nakaahon ang kompanya kaya muli silang lumapit sa mga Watson pero nasa kalagitnaan din ng krisis non ang mga Watson at hindi parin nakakabayad ang mga Saragosa sa nauna nilang utang kaya hindi na nila ito halos pagkatiwalaan.

Kaya nagpasya ang mga Watson na kinakailangan patunayan na sila ay mababayaran malugi man o lumago ang kompanya ng mga Saragosa. At sa laki narin ng pera na inuutang ng mga Saragosa ay kulang pa ng kompanya pambayad. Kaya bilang patunay na magbabayad sila ipinagkasundo nila ang anak na babae ng mga Saragosa na ipakasal noon sa panganay na anak ng mga Watson pagdating nila sa tamang edad. Nag iisang tagapagamana noon ang babae at ang lalaki naman ang unang may pwesto para sa kompanya. Ninais nilang lalaki ang manggaling sa Watson at hindi babae upang hindi mawala ang apelidong Watson sa mga magiging anak nito at upang pagnakasal na sila ay kusa ng magpasakop na ang kompanya ng mga Saragosa. Yon ang unang naging kontrata sa pagitan ng dalawang pamilya. Pero hindi pa doon natatapos ang lahat dahil makalipas lang ng maraming taon napagalaman ng mga Watson na may ibang kasintahan ang nagiisang anak na babae ng mga Saragosa at natakot sila nabaka takasan lamang sila nito. Kaya muli sanang babawiin ng mga Watson ang ibinigay nila sa mga Saragosa. Ngunit ng mga panahon na yon ay bago palamang nakakabangon ang kompanya ng mga Saragosa.

Kaya muling nabuo ang ikalawang kontrata kung saan hanggat hindi pa nakakasal ang dalawang tagapagmana ay magkakaroon ng 30%part ang mga Watson sa bawat kikitain ng mga Saragosa at matatapos lang yon pagnakasal na ang dalawa.

Pagkalipas pa ng maraming taon, nasa tamang edad na ang dalawang tagapagmana upang makapagpakasal. Ngunit may inamin ang babae bago ang gabi ng kasal. Inamin nya na nadadalang tao na sya sa ibang lalaki kung kayat hindi na niya maari pang pakasalan ang lalaki. Labis na ikinagalit ng lahat iyon, lalo na ng mga Watson. Pero hindi naman magawang ipalaglag ng mga Saragosa ang bata dahil kadugo parin nila iyon. Kaya muli nalang silang nakipagkasundo na ang magiging anak na lang ng babae ang ipapakasal sa magiging anak ng lalaki at sisiguraduhin nila na hindi na makakalapit ang ama ng anak na dinadala sa babae at hindi rin sila magpapakasal upang mapanatli ang apelido ng babae.

Heiress BloodTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon