Harriet: "look Jaex, I have a favor sana"
Jaex: "say it, anything"
Harriet: "I want you to look after her"
Jaex: "Maiz?"
Harriet: "yes"
Jaex: "why?"
Harriet: "Alam naman natin na meron syang sakit ngayon and I think she need someone na maaasahan nya ngayon"
Jaex: "then why me?"
Harriet: "because I trust you, and my bestfriend need someone na makakatulong sa kanya, yong malakas"
Jaex: "are you saying na kailangan ko syang alagaan?"
Harriet: "no, im saying na if ever na humingi ulit sya ng tulong sayo can you please help her as soon as possible? Please. Please? Favor ko lang" pakikiusap pa nito
Jaex: "okay just for you, siguro naman hindi sya oras oras kung hihingi ng tulong"
Harriet: "thank you so much" she smiled
Jaex: "just for you"
Harriet: "Maiz you can call me or Jaex if anything happens to you okay"
Maiz: "thank you"
Hindi ko naman alam na ganon pala kalala ang sakit ni Maiz na halos oras oras tinatawagan nya ako dahil maraming sumasakit sa kanya.
Maiz: "I'm sorry Jaex, kung naabala na kita" she said habang nakapiggyback saakin
Jaex: "okay lang, saan ba ang masakit?"
Maiz: "ansakit kasi nong paa ko"
Jaex: "sige sige dadalhin na lang kita sa clinic"
Maiz: "thank you talaga"
Lumipas na ang buong araw at halos si Maiz na lang ang kasama ko dahil palagi na lang syang naaksidente. Doon ko lang nalaman na halos magkatulad sila ni Cindy, parehas silang mahina at mabait.
-
-KINABUKASAN-
Harriet's POV
Kahapon, hindi ko man lang halos nakasama si Jaex dahil kailangan sya ni Maiz. Lagi ko na lang silang nakikitang dalawa na magkasama at palaging pasan pasan pasan ni Jaex si Maiz, naiintindihan ko naman kasi may sakit si Maiz and she needs attention. Pero some part of my heart I feel like, she's stealing my boyfriend. Bakit ko ba iisipin yon? Jaex is my boyfriend and Maiz is my bestfriend.
Mula kahapon hindi na nagawang magmessage saakin ni Jaex, baka siguro pagod lang sya or busy. In morning, hindi ko napansin si Maiz sa klase kaya inisip ko nalang na baka nag-absent sya dahil sa sakit nya. Pero nakita ko silang dalawa ni Jaex na magkasama sa may canteen.
Harriet: "Jaex, nandito ka pala. Maiz" I smiled
Jaex: "oh Harriet, napilayan kasi si Maiz kaya hindi sya nakapasok. Kelangan ko pa tuloy syang buhatin, ang bigat bigat mo na kahit ang payat mong tingnan" wika nito kay Maiz
Maiz: "ang sabihin mo mahina ka hahaha"
Jaex: "nagpabuhat ka saakin mula sa gate hanggang sa clinic, sino ba ang hindi manghihina don?"
Maiz: "hahahaha, pero hindi ako mataba, hahahaha" pagkukulitan pa ng dalawa
Sa paguusap nila, naramdaman ko na maout of place kasi parang sila na lang dalawa ang nagkakaintindihan. Medyo nasasaktan na rin ako kasi nakikita ko yong boyfriend ko na masaya sa bestfriend ko. Ako yong girlfriend pero parang ako yong naout cast.
Harriet: "si-sige mau-mauna na ako" I said and walked away. Hindi ko na rin napigilan ang mga luha ko na pumatak dahil sobra sobra na akong nasasaktan. Nang bigla naman akong may nabangga.
Harriet: "I'm sorry, I'm sorry" paghingi ko ng tawad at saka mabilis na umalis.
Earl: "Harriet? Harriet!" Pagsunod pa nito saakin.
Harriet: "Earl?" Wika ko habang pinupunasan ko ang aking mga luha
Earl: "umiiyak kaba?"
Harriet: "huh? No, no. Na-napuwing lang ako"
Earl: "napuwing? Stop lying Harriet, you can tell me" wika nito at doon na bumuhos lahat ng luha ko.
Harriet: "huhuhuhu, bakit ako nasasaktan ng ganito? Huhuhuhu. Akala ko buo ang tiwala ko sa kanila pero nasasaktan ako huhuhuhu ansakit sakit lang na makita na yong boyfriend mo nagiging masaya kasama ang bestfriend mo. I trusted them both, prto ngayon feeling ko parehas na nila akong niloloko huhuhu" I cried and he slowly hugged me
Earl: "sshshs, you don't deserve someone na sasaktan ka lang" pagpapakalma nito saakin.
Harriet: "nagtiwala ako, pero ansakit sakit huhuhu"
Earl: "tahan na, if he hurts you meaning he don't deserve you Harriet" wika nito.
Makalipas ang ilang minuto ay nakakalma na rin ako at dinala nya ako sa may court.
Earl: "eto drinks" wika nito sabay abot saakin ng juice
Harriet: "thank you"
Earl: "hanggang ngayon pala ang hirap mong pakalmahin"
Harriet: "sorry"
Earl: "so tell me, nag away ba kayo ni Jaex?"
Harriet: "no"
Earl: "eh bakit ka umiiyak?"
Harriet: "kasi feeling ko he likes Maiz"
Earl: "what?"
Harriet: "I saw them and try to talk to them but they are looked more suitable to each other. They laugh and chatting like I'm not there"
Earl: "alam mo sasabihin ko sayo. You must not trust Maiz"
Harriet: "she's my bestfriend"
Earl: "kahit na"
Harriet: "hindi ko na alam kung anong gagawin ko ngayon"
Earl: "kung alam ko lang noon na you love me ede sana wala kang problema ngayon"
Harriet: "pano mo naman masasabi yon?"
Earl: "because I will court you"
Harriet: "court me? Nasisiraan ka naba?"
Earl: "you just don't see it Harriet but you are different from other girls"
Harriet: "different? Bakit masyado na ba akong pangit?"
Earl: "no you're not ugly, you're beautiful"
Harriet: "stop kidding"
Earl: "I'm not, kung may pagkakataon lang talaga ako liligawan kita noon" he smiled
Harriet: "gutom ka lang. Ako yong nasaktan pero parang ikaw yong nasiraan" I smiled
Earl: "hayss baka nga gutom na ako, sige kain na tayo"
BINABASA MO ANG
Heiress Blood
Mystery / ThrillerYeriel: "huh, totoo nga. You know what, loving you is a serious crime to my family. But still, I chose to love you and you! You just prove me that I am wrong!" Once upon a time there is a princess, maaring sa pagiging moderno ng ating panahon ay wal...