-KINABUKASAN-
Xav's POV
Nandito kami ngayon sa meeting para sa kasal at partnership ng company. Pero hindi parin mapalagay ang isipan ko, bukas na ang kasal. Maaring ito na ang pinakamalaking pagkakamali sa buhay ko.
Mr. Saragosa: "May nag-suggest na ang honeymoon nyong dalawa at sa Paris na lang"
Mavi: "that's romantic"
Xav: "ayoko na pong lumabas ng bansa. Mas maganda kung dito na lang sa Pilipinas"
Mr. Watson: "tama si Xav, dito nalang"
Mr. Saragosa: "kung ganon saan?" Tanong nito. Pero hindi na talaga ako mapakali, sa mga tanong nila sa mga sinasabi nila. Sa kanilang lahat.
Xav: "excuse me, but I have to go" wika ko at mabilis na akong tumayo at umalis. Wala na akong pakialam kung mabastos ko sila o magalit sila sa gagawin ko pero kaylangan kong makausap si Yeriel, I need to tell her my feelings. Everything.
Mavi: "Xav!"
Mabilis na akong nagmaneho papunta sa bahay ni Yeriel. Pero nakasalubong ko naman sya papalabas nito kaya mabilis na akong lumabas ng kotse at sinundan sya.
Xav: "Yeriel!" Sigaw ko sa kanya na agad naman syang napalingon at agad akong lumapit sa kanya
Yeriel: "Xav?"
Xav: "Yeriel" I said and hugged her
Yeriel: "what are you doing here?"
Xav: "Yeriel hindi ko na itutuloy ang kasal"
Yeriel: "huh?"
Xav: "Yeriel I want to say sorry sa lahat ng nasabi ko sayo, sa lahat ng nagawa ko sayo na nasaktan ka. Im sorry"
Yeriel: "Xav"
Xav: "Yeriel I'm here not only to apologize. Nandito ako para sabihin sayo na, subukan ulit natin and this time hindi ako susuko. Hindi ako papayag na may manakit pa sayo at magpahirap sayo. Please Yeriel, subukan ulit natin"
Yeriel: "Pero Xav-"
Xav: "Yeriel, I promise gagawin ko ang lahat para protektahan ka, just stay with. I really love you Yeriel at kaya kong i-sacrifice ang lahat para sayo, hindi na ako papayag na saktan kanila ulit. Yeriel please fight with me" I smiled while staring into her eyes
Yeriel: "Xav, I'm sorry I can't"
Xav: "what? Why?... Amm Kung iniisip mo na masasaktan ka ulit ni Mavi, hindi ko papayagan yon. Hindi na kita iiwan o pababayaan, hindi ko kayang magpakasal na hindi ang ikaw ang bride ko. Diba boyfriend mo ako since birth and you are my future wife"
Yeriel: "Xav, sorry pero hindi talaga pwede" wika nito at nagsimula nang bumuhos ang kanyang mga luha.
Xav: "wh-why? Yeriel, natatakot kaba? Yeriel bakit? Hindi mo na ba talaga ako mahal?"
Yeriel: "no, alam mo kung gaano kita kamahal Xav. Alam mo yan" she cried
Xav: "then why? Hindi na kita maintindihan Yeriel! Bakit mo ba ito ginagawa saakin?!"
Yeriel: "because I'm pregnant!" Wika nito at para naman akong sinapak sa narinig ko.
Xav: "what did you say?"
Yeriel: "I'm pregnant Xav"
Xav: "pregnant? But by who?"
Yeriel: "it's Nevi"
BINABASA MO ANG
Heiress Blood
Mystery / ThrillerYeriel: "huh, totoo nga. You know what, loving you is a serious crime to my family. But still, I chose to love you and you! You just prove me that I am wrong!" Once upon a time there is a princess, maaring sa pagiging moderno ng ating panahon ay wal...