Sa tagal ng byahe hindi ko namalayan na nakatulog napala ako.
Yeriel: "amm nasan na tayo?" wika ko at saka tumingin saaking cellphone "shocks! 4:40 pm na! Nasan nabatayo?! Saan mo ako dinala?!" gulat na gulat kong wika dahil wala pang 10 am kami ng umalis sa bahay pero ngayon hapon na at nasa byahe parin kami. Tumingin tingin pa ako sa paligid pero hindi ko na talaga alam kung nasan na ako.
Xav: "sa lugar na hindi mo pa napupuntahan" nakangiti pa nitong wika
Yeriel: "huh?" ano bang binabalak nitong lalaking ito? Saan ba talaga kami pupunta. Ano bang ibig nyang sabihin sa lugar na hindi ko pa napupuntahan. Langit ba yon? Balak nya ba akong patayin? Tapos itapon na lang ang katawan kung saan? Wag lang talaga syang magkakamali, baka hindi nya nalalaman black belter ako sa taekwondo
Makalipas pa ang ilang minute bigla kaming tumigil sa isang lugar. Maraming tao at medyo maalikabok din ang paligid
Yeriel: "what are we doing here?"
Xav: "baba!"
Yeriel: "what?! In this yucky place?! No way!"
Xav: "so gusto mo dito kana lang?"
Yeriel: "then?"
Xav: "bahala ka marami panaman ditong hindi lang mukhang adik!" wika nito at saka ako iniwan. Seriously iiwan nya ako dito?
Yeriel: "wait! Wait for me!" pagsisigaw ko at agad na akong lumabas sa kotse. Mabilis akong naglakad para maabutan sya. Medyo malayo layo na rin ang nilalakad namin, sa totoo lang hindi ko alam kung saan kami pupunta o kung ano bang iniisip ng taong ito? Nadrudrugs ba ito?
Yeriel: "malayo paba?"
Xav: "don't tell me, pagod kana? Natatanaw ko pa dito yung kotse"
Yeriel: "huh-" wika ko ng bigla namang tumunog ang aking tiyan dahil sa gutom
Xav: "ohh? Gutom kanaba? Wala ka kasing ibang ginawa kundi matulog sa byahe"
Yeriel: "hindi ko naman kasalanan naganon kahaba yong byahe. Saka baka nakakalimutan mo na ikaw ang nadala saakin dito!"
Xav: "hay. Bilisan mo na ng paglalakad ng makakain ka na" wika nito at saka naglakad ng mabilis. Wala naman akong nagawa kundi ang sundan nalamang si Xav dahil gutom na rin ako. Sa hindi kalayuan tumigil din kami sa isang tindahan
Yeriel: "what is this place?" maarte ko pang wika
Xav: "karenderya! Wag kang maarte"
Yeriel: "what are we going to do in this place?"
Xav: "kakain tayo dito!"
Yeriel: "here?"
Xav: "oo, kaya maupo kana don sa lamesa!" galit pa nitong wika at saka itinuro ang isnag maliit na lamesa. Dahan dahan naman akong pumunta sa lamesa na kanyang itinuro.
Yeriel: seryuso ba talaga sya? Ni hindi ko man lang mahawakan ang lamesa dahil sa may dumi nito. Nagpalinga linga pa ako, bakit sila nakatingin saakin? Naupo na lamang ako sa upuan. Kahit upuan nila ang tigas. Naghintay pa ako ng ilang saglit kay Xav at saka sya lumapit saakin daladala ang kanin at ilang ulam and drinks.
BINABASA MO ANG
Heiress Blood
Mystery / ThrillerYeriel: "huh, totoo nga. You know what, loving you is a serious crime to my family. But still, I chose to love you and you! You just prove me that I am wrong!" Once upon a time there is a princess, maaring sa pagiging moderno ng ating panahon ay wal...