Chapter 10_XAVIER'S PLAN

24 1 0
                                    

Xav: "okay alam naman natin na we don't like each other"

Yeriel: "Oo naman, buti alam mo"

Xav: "pero wala tayong magagawa a contract is a contract we should obey what they want"

Yeriel: "what?! Magpapakasal tayo?! Duh!"

Xav: "don't be like that Yeriel! We need to pursue the wedding. Hindi mo ba naiisip dalawang pamilya ang nakaasa sating dalawa at pagnatuloy ang kasal natin ang dalawa ring pamilya ay makakalaya na sa isat isa. Ang Saragosa's company hindi na nila kakaylanganin pang magbigay ng libreng 30% shares sa Watson company. At ang Waston Company naman ay makukuha na ang buong parte sa Saragosa's Company na magagamit nila sa pagpapaunlad pa ng kompanya. At alam mo rin bang ang dalawang komopanya ngayon ay parehas na humaharap sa crisis? Ang Watson hindi sapat ang 30% shares nila sa Saragosa's Company dahil paunti until ang ang pagbibigay sa kanila ng pera na naging dahilan upang magastos agad ito sa mga present projects at hindi na naiipon kaya kinakailangan ng malaking halaga para makapagpatayo pa ng isang kompanya. Hindi rin sila pwedeng mangutang ngayon dahil alam nating malaki na ang interest at wala ding mahanap na investors for now. Sa Saragosa's Company naman ay napakabagal ng paglago dahil nga sa kinakailangan pa nilang ibigay ng libre ang 30% shares sa mga Watson. Intindihin mo dalawang pamilya ang makikinabang sa kasal natin. Your family and my family. Kaya nga gustong gusto na nila tayo makasal as soon as possible"

Yeriel: "wala naba talagang ibang paraan?"

Xav: "meron, kung may magsusuicide sa isa saatin hindi talaga matutuloy ang kasal at tuluyan ng ipapapasa sa kasunod na generation ang responsibsilities"

Yeriel: "eh pano kaya kung sabihin natin ayaw natin sa isat isa"

Xav: "lala ang sitwasyun. Lalo tayong ipipilit dalawa. Don't be selfish Yeriel, maraming masasaktan at babagsak kapag hindi natuloy ang kasal natin"

Yeriel: "aayyyssst I dont want to marry you, ayokong makasama ka habang buhay noh"

Xav: "lifetime? No way! Pwede naman tayong magdivorce. Year twenties na may divorce na"

Yeriel: "and what?! Pagkakasal natin then kinabukasan magdidivorce na tayo?"

Xav: "baliw kaba? Sinong maniniwala na ikinasal tayo non? Kelangan maadjust muna ang lahat bago tayo tuluyang magdivorce"

Yeriel: "so how many days?"

Xav: "five to eight years"

Yeriel: "eight years?!"

Xav: "and what do you want?!"

Yeriel: "papayag pa ako kung months lang eh"

Xav: "at sino naman ang maniniwala saatin ng months? Tsaka taon ang aabutin ko para maayos ang lahat at mapaghiwalay ang dalawang shares ng dalawang pamilya na walang inaargabyado. Don't worry gagawin ko ang lahat to make it fast ang kaylangan mo lang gawin ay magtiwala saakin. So ano papayag kana?"

Yeriel: "I don't know"

Xav: "pumayag kana dahil kung hindi tuluyang masasakop ka ni tito dito sa Pilipinas hanggat hindi tayo nakakapagpakasal at magmumukha kalang puppet sa kanya. Wala ka naring choice"

Heiress BloodTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon