Overnight

2 0 0
                                    

This story happened last year.

It was late summer that time when my elementary  batchmates decided na magkaroon ng outing since super tagal na naming hindi nagkikita-kita. After days of planning, we decided to schedule our outing on a Friday morning up to Saturday, kasi nga mag oovernight kami. Napili naming beach is somewhere sa south part ng province namin.

Friday morning, nagkita kita na kami at nag ready ng mga dadalhin namin. Bali dalawang sasakyan ang gamit namin, more or less 20 ka tao kami in all. Mahaba-haba din ang byahi papunta sa beach na yon. Papunta palang kami do'n, super ingay na namin. Puro kami tawa at kung ano-ano pang harutan.

After 2 hrs of byahe, nakarating kami. Sobrang ganda talaga ng lugar. White sand, clear water and different shades of blue! Hindi din gaanong marami ang tao na nandoon dahil siguro weekdays. Ayon, we put our things, kumain, chika and pictuuureee! Pagkatapos naming kumain, yong mga kasamahan naming lalaki ay nag bukas agad ng mga alcoholic drinks.  Naligo na rin kami and enjoyed the rest of the day.

Then, night came. Mas lalong tumahimik ang buong lugar. Nagsiuwian na ang ibang naliligo doon at mga turista. Kami nalang ang natira don. At first, I said to myself "Naks, solo na namin ang lugar. Mas magiging masaya to!". Na excite pa kami lalo dahil solo na namin ang lugar...
We ate our dinner. Talk, harotan na naman at kung ano ano pa. Bali isa lang yung cottage na ni rent namin pero parang dalawa yung nagamit namin since madami kami and di kami kasya. So yung ibang mga gamit is nasa kabilang cottage which is katabi lang ng mismong cottage namin.

After nag dinner.Nagpalit ako ng damit. Tinawag na kami ng ilan naming kasamahan kasi maglalaro daw kami. We gathered around. Gumawa kami ng malaking circle, may speaker sa gitna at maliit na kandila. Bali yung position namin ay  yung mga babae nasa iisang side (nakatalikud kami sa cottage namin) and ang boys ay nasa tapat namin (nakaharap sa cottage). Ayon, simula na ng saya. Naglaro kami, truth or dare. Nahirapan pa kaming simulan kasi ayaw ma spin ng bottle sa buhangin. Malamang hindi plain ang buhangin lol. So ayun na nga, laro lang kami. As in sa sobrang saya, hindi namin namalayan na sobra na din pala naming ingay. Sa part ko, wala akong ibang iniisip kundi ang mag saya. Wala naman akong nakikitang kakaiba or what. Just chill and enjoy.

It was around 9 pm. Patuloy parin kami sa pagsasaya. Nang may biglang malakas na kalabog kaming narinig. Sabay-sabay kaming lumingon sa cottage namin kasi don nanggagaling ang kalabog. Pero wala naman kaming nakikita. So binaliwala lang namin yon and we continued our business.

Without us knowing, yung isa pala naming kasama ay may nakita. It was not usual. It was something we should be scared of...

-Axe

Ghost Stories Compilation(Summer Scares) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon