(Base on True life story )
Ung school na ito para sa elem at HS ay sobrang luma na sa Neuva Ecija. Panahon pa daw ito ng mga kastila. Ilang principal na ang papalit palit dito. Kahit nga mga kamag-anak, nanay, tito,tita, lolo ko ay dito na nag graduate . Catholic school ito makalumang style ang design. (Pro renovated na ngayon) nung nasa elementary pa ako . Nag papa toture po ako . Dalawa o tatlo kaming magkaklase sa isang teacher. Edi pag uwian na ay matitira nalang kami doon . Ung ibang studyante at titser ay uuwi na . Tahimik doon at madilim kasi ung mga ilaw dati medyo pundi na at mababa lang ang watts. Dati hindi ako naniniwala sa mga scary2 na yan ng one time maranasan ko . Tatlo kami ng kaklase ko at ni sir nakatambay sa lobby sa harap ng room para mag kwentuhan saglit.(2nd floor) Kakalock. Lang namin ng room na un . Syempre Kakatapos lang mag pa toture .madilim na kasi mag aalas 7 na ng gabi . Nang biglang may nambato sa bubong doon sa mismong room. Una hindi lng namin pinansin kasi inisip namin my nantrip lang . Don kami kinabahan ng biglang my napaka lakas na hakbang galing sa room namin .tatlong hakbang. Doon sa pinto sa likod namin . Eh naka padlock na yun. At naka grillz mga bintana doon. Wala na salita2 . Tinginan . Tapos paunahan sa pagbaba ng hagdan .si sir namin na una pa samin . Nako. Di ko maka limutan yun .tapos nung 1st yer high school nako my na publish sa isang mag o booklet ba yun ang tungkol sa picture taking ng mga graduating students na my isang babaeng tumabi sa isang studyante . Puti na parang hugis tao .nako nag viral un sa buong school . Kasi sa tabi ng room nila my isang malaking water tank na sinasabi nilang maraming nagpapakita doon.Then nung 1st year parn ako nag papatoture parin kami ng tatlo kong kaklase . ky mam PEE. Naman yun.pagkatapos magturo ni mam.ay nag check muna siya ng test papers so nag paalam muna kami Na mglalaro muna kami ng basketball tatlo kami ng kaklase ko. Sabi kasi namin hintayin nalang namin si mam. Mga 6pm narin madilim na. Habang naglalaro ay dumaan sa tabi namin si mam PEE ..
Kami: goodevening po mam. Uwi na po kayo mam ?Wew! Deadma kaming tatlo . Lakad lang hindi kami pinansin ! Magkasing ikli ng buhok. Itsura. Lakad . Pareho ng bag !
So kami . Tara sa faculty kunin na natin bag natin uwi na tayo !!
Kami : ( lag2 panga ! )
Si mam andun na ka upo ! Nag checheck ng test paper ! Panic kami ! Mam, nakita po kayu namin dumaan samin . Pauwi kana . Lumabas kana ng gate .
Mam: hindi pa ako lumalabas ng room nato simula pag alis nio..
Hayss . Mangiyak ngiyak kami . Doppelganger nga..
kwento ko sunod ang iba .Hmm..isang bldg. lang kasi (compound) ang simbahan sa school. Sabi my nag pakamatay daw na madre sa third floor sa school na to nag bigti .saksi rin ako sa ilang mga estudyante na sinasapian ng espirito .sa loob ng school na ito.
-J
MANILA BOY.
BINABASA MO ANG
Ghost Stories Compilation(Summer Scares)
TerrorEvery Summer u may have scary & unusual experiences, this serie presents compiled unusual stories that happens in Summer... What happens in Summer, tales of different people & their encounters.