COLD SUMMER

14 0 0
                                    

""annie.. annie!!"" nagising ako sa sigaw at sampal
""aray ko nmn ee.. ang skit nun.."" sigaw ko
""ee gago ka ee nkikisabay ka pa dyan.. si lance!! si lance!!"" naatarantang sigaw ni jeron

madilim at malakas ang hangin nun..dhil sa bintanang nakabukas..
bigla kong naalala ang nangyri ke esang.. dagli akong bumangon at hnanp si esang.. akala ko panaginip ang lahat.. pero..

""tulong!! tulungan nio ako!!""

si ade.. sumisigaw.. nasa harap siya ni lance.. at.. at... nakalutang si ade na prang me nakahawak sa leeg nia..

""jeron.. !! tulungan mo si ade..""
""anung ggwin ko.. natatakot ako..""

binalingan ko ng tingin si lance.. me napansin akong kwintas.. ngaun ko lng nkita yun.. prang kakaiba ang itsura.. prang katulad ng mga agimat n nkikita ko sa tv.
""jeron! tingnan mo..""
"" alin?""
""ung kwintas..kay lance.. ngaun ko lng nkita un..""
""oo nga.. hindi ko yan nkitang suot ni lance kagbi..""
""akin na yang kandila.. dyan ka lng.. tulungan mo si ade..may kukunin ako""
""san ka ppnta..? talagang ngaun ka pa mgtretreasure hunting..""
""gago! kukuha ako ng rosary.. nsa bag ko, un sa baba akin n yang kandila..""

sinindihan ko ulit ung kandila tapos bglang me kumalabog.. si ade bumagsak.. si lance .. nwawala n nmn.. tmakbo agd si ade papunta smin..

""asan na si lance.."" 
""ewan ko !! ewan ko!!"" iyak ni ade
""pagkasindi mo ng kandila nwala rin cia.. bka dhil dyan.. nmtay ang kandila nmin nung lumpit si esang kay lance ee"" kwento ni ade..

""tra na bumaba n tau.. ung isang kandila nsan!""
""hawak ko pa.."" sbi ni ade..
""oh jeron eto saung isa.. tag iisa tau wag nyong ssindihan.. kalahati nlng tong kandila ko..tipid tipid pag may time.. tra na""

magkakasama kming bumaba at pmunta sa gmit nmin..kinuha ko ung rosary ko.. nagdasal kmi.. habng ngddsal kmi.. tumayo bgla si ade.. nglakad paakyat.. tntwag nmin cia pero prang wla ciang nririnig.. sinundan nmin ni jeron.. paakyat plng kmi bglang me humila ke jeron..

""jerooooon!!""
""pota namn.. ano ba to..?""

takot n takot n ako.. gsto ko ng umiyak.. hndi n ako makagalaw sa takot.. ang higpit n ng hawak ko sa kandila..

""mama"" bulong ko sa sobrang takot ko.. umiiyak na ko.. nangangatog n ako sa takot..

tpos narinig ko ung boses ni mama.. pagdilat ko.. nsa harap ko cia.. hnawakan nia ako sa balikat.. ""wag ka matakot.. nandito ako..wag ka na umiyak.. naalala mo ba nung kaarawan mo.. dlawa lng tau nun iyak k ng iyak dhil ndi dmting papa mo.. pero kinanthan nlng kita.. happy birthday to you.. happy birthday to you..........""

bigla akong kumalma.. naalala ko nung birthday ko.. nakikita ko ung maraming balloons sa paligid.. maraming pagkain.. at may cake na hawak si mama habang kumakanta.. hanggang ntpos unh kanta..

""oh magwish kana..""
ako namn si tanga pumikit at ngwish.
""now.. blow ur candle""

iboblow q n sana pero....... natigilan ako...
""hindi! hindi ikaw si mama"" sigaw ko at isinaksak ko ung kandila sa tyan nia.. tpoa bgla iang sumigaw n prang nsasaktan tpos bglang nwala n prang usok na asul at itim..

""annie!"" sigaw ni jeron.. nkita ko sya sa gilid nakadapa.. tinulungan ko ciang tumayo at lumbas n kmi.. hindi ko n alm kung nsan si ade.. basta ang alm ko kelangn makaalis n kmi bago pa kmi ang mamatay.. tumakbo kmi ng tumakbo sa gubat hanggang makarating kmi sa kalsada.. tinuloy nmin ang pgtakbo hanggang me makasalubong kming sasakyan..

tpos nagcing nlng ako.. nsa ospital na ako.. hinahabol ko ang hininga ko na prang nalulunod ako.. tpos lumapit skin si mama..  niyakap ko ng mahigpit at umiyak ng umiyak..
ilang bwan nrin ang lumipas.. kaarawan ko nun..ngsusulat ako lagi sa notebook ko sulat pra kina ade at esang at lance.. wla na sila.. nakakamiss.. tinignan ko ung picture nming lima.. masayang masaya ang ngiti at halata ang pagkukulitan..

maya maya dmting n si jeron.. tatlo lng kmi  nila mama ngcelebrate.. ayokon magimbita ng iba..
kumanta kmi sabay sabay..

""happy birthday to you.. happy birthday to you.. happy birthday happy birthdaaaaay... happy birthday to you...""

blow.

pgdilat ko. nasa harap ko si lance. madlim. hawak ko ang kandila. at patay na ang apoy.

""you're back"" sbi ni lance na nakangiting nakakapangilabot."

-annie

Ghost Stories Compilation(Summer Scares) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon