KINUHA NG ENGKANTO.

14 1 0
                                    

Kwento ito ng kuya ko at ng pinsan ko na ka-batch nya at mga kaklase pa nila. Tungkol sa classmate nila na kinuha ng kapre

Itago nalang natin sya sa pangalang Anna, maganda. Maputi, napakakinis ng mukha. Maganda ang katawan at napakabait na kaibigan. highschool palang sila noon.

Mga 14 yrs old nang maging magkakaibigan ang mga kuya ko. Pinsan ko. At mga kabatch nila nito nila anna.

One day nag open si anna sa kanila na may nagkakagusto sa kanya na engkanto(tikbalang/kapre). Noong una hindi makapaniwala ung mga kuya ko. Then nangyari nalang na pag may CAT sila, bigla nalang natutulala ung si anna at anlayo sa kanila na parang hindi sila nakikita.

Inopen ni anna ang sabi ng engkanto sa kanya na pagdating daw nya ng wastong edad(18) ay kukunin n nya ito sa mundong lupa at isasama sa kanya para magpakasal sa kanilang mundo. Natakot si anna. Alam ito ng buong pamilya nya at pati sila ay ntakot para dito.

Para lumayo ang engkanto naisipan nila na pagnobyohin si anna ng mga panahon n yun. Tutal madami naman nangliligaw kay anna. Nahulog ndin ang loob nya sa isa sa mga manliligaw nya. Naging sila n ng nobyo nya. Akala ng buong pamilya at mga kaybigan nya. Okay na.

Pero nasaktan ang lahat ng si anna ay unti unting pumapangit. Nagkaroon sya ng madaming tagiyawat. Ung malalaki. Pumangit ang kutis. At hindi na sya ganun kaconfident dahl nga sa pangyayari sa kanya. Nang tinanong sya ay sabi nya kagagawan un ng engkanto. Upang sya ay hindi n magustuhan ng ibang mga lalaki.

Dumating ang araw ng kanyang debut. Naghandaan ang pamilya. Masaya pero may halong kaba dahil ng bilin nga ng engkanto n kukunin sya pagkadebut.

Makalipas ang ilang linggo. Bigla nalang namatay si anna. Wala syang sakit o anu pa man. At sobrang sakit nun para sa lahat na kinuha ang mahal nilang si anna ng walang kalaban laban.

Nameet ko n si anna noon napakabait nya at maganda nga sya...

Probinsyana
Mindoro

Ghost Stories Compilation(Summer Scares) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon