It randomly happened three years ago and up until today (during school days or whenever I go to school on weekend). I'm a teacher by the way.
----
2017
It was my first year of service
*Presswork Days. Yung mga student-journalist ay abalang nagsusulat ng articles at pinapacheck nila sa akin yung final output nila. I gave them break for 10 minutes so kanya-kanya silang labas at ako nalang sa office. Suddenly, I heard a voice- a crying voice of a lady. Yung impit na hikbi, halatang nasasaktan pero pilit tinatago. Lumabas ako para tingnan kung sino yun pero wala naman estudyanteng umiiyak so pumasok ulit ako. At narining ko naman ang iyak na yun.
"Ma'am, may kasama ka?" Napalingon ako sa labas ng bintana nang may tinanong ang isang student ko. "May kasama po kayo d'yan?" ulit niya. Halata sa mukha niya ang pagtataka at nilibot-libot niya ang paningin sa buong office.
"May nakikita ka ba? Ako lang diba? Asan na ang iba, tawagin mo na."
"Kasi po ano..."
"Bakit Mark?"
"May nakita po akong babae Ma'am naka-upo malapit sa long table."
"Weh? Pinagloloko mo ko ha." Pero sa puntong yun natatakot na ako.
-----
2018
*Contest Preparation.
After class, nagpa-practice ang contestant ko sa Song Analysis. Everyday isang song lang.
Bohemian Rhapsody ang topic that time and I expected na matatagalan siya. It was quarter to six when we decided to pack our things. Nag-volunteer student ko na siya na lang mag-lock sa office so I waited her sa corridor ng adjacent room. Suddenly, I saw a hand, a shadow or shall I say a shadow hand waving in the window of the room. The window has distorted jalousies. At dun sa puwang na yun siya kumaway-kaway. Sa loob nun ay isang flip chart. Bali background ng shadow yung chart. Lumapit ako para tingnan nang malapitan at icheck ang loob but para itong may sariling buhay na parang nag panic at nabundol pa ang chart. All left was the flip chart roughly swaying.*2019
Lunch Break. We decided to have lunch out with my two colleagues. Sinabihan ko silang antayin ako kasi ila-lock ko pa ang office. Hinanap ko ang susi which I put on the table earlier pero wala. Hinanap ko sa drawer nito, sa bag ko, at kung saan-saan pero wala. Dahil natagalan ako, sinundo na nila ako sa office at tinulungang maghanap.
"Sis, kagutom na. Halika na maya nalang to."
"Iclose mo nalang muna pinto."
So we decided to go. Pagkabalik namin andun na ang susi sa table. Imposibleng hindi siya makita kanina kasi nasa gitna siya ng table ko. I asked the guard kung may pumasok ba sa office ko kanina pero wala naman daw.
I don't know who are they pero di ko nalang masyadong iniisip. May mga bagay na hindi maipaliwanag and I don't bother unveiling them. Baka hindi na ko makapasok pag ganun
PS: this stories is for us to be aware na hindi lang po tayo ang andito sa mundo. And'yan lang sila nakamasid sa atin. We should be cautious in our words and actions. Above all, keep faith in God.
BINABASA MO ANG
Ghost Stories Compilation(Summer Scares)
HorrorEvery Summer u may have scary & unusual experiences, this serie presents compiled unusual stories that happens in Summer... What happens in Summer, tales of different people & their encounters.