Biyaheng Norte

10 0 0
                                    


Alis namin sa bahay 2 am ng sunday so nakasakay na kami sa van and ready ng mag biyahe so pray muna kami bago kami umalis then biyahe na

Our first stop was manaoag church while on the way there, malapit na kami sa church and everybody was asleep ako nalang at yung driver namin ang gising, it was just a straight road then froma far distance i saw a black human figure but it was blurry with its arms open wide like it was gonna give us a hug but it disappeared, and then liliko na kami sa church, it was a sharp curve, before kami lumiko i saw a white human figure cross the road and then i asked our driver if he saw the white figure then he said to me ""ba ang linaw ng mata mo ahh nakita mo pala yon"" talking to me like as if he was happy that i saw the figure.

Second stop was vigan, this was the place where we were gonna sleep for the night, but before kami dumeretso sa bahay nag libot kami sa plaza ng vigan and there was 1 particular guard ng bank na kung saan kami nag park and me and our driver had a conversation with him, tinanong niya kung bagong salta kami sa lugar sagot namin na taga tarlac kami tapos sabi niya na mag ingat kami lalo na daw ay bahay ng mga kastila ang nandoon at hindi raw pwedeng walang mananakot o magpaparamdam samin kasi raw kami nga ay bagong salta at kakarating lang sa lugar after that conversation nag libot libot kami then headed dun sa bahay na pagtutulugan namin, yung bahay na pagtutulugan namin eh bahay ng castilla kaya natakot ako, and then yung driver namin natakot din kasi sabi niya di namin alam kung anong meron dun sa bahay ng kastila na yon kaya we decided na matulog nalang sa labas kasi meron silang kubo sa labas and may 2 cleo patria naman don kaya kasya kami ng driver namin, then bumili kami ng katol, pag karating namin sa tindahan bumili ako ng katol then pinauna na ako ng driver namin dahil mag yoyosi muna daw siya, edi ako naglakad na ako pauwi sa bahay hawak hawak na yung katol, habang naglalakad hawak ko yung katol and may ka chat ako sa fb then habang papalapit nako sa bahay biglang may tumawa sa isang bahay sa likod ko malakas siya pero medyo malayo pero ang habanng tawa and masamang tawa siya na may tinatawanan and it was like 11pm, then i felt light headed and headed towards the house focusing sa ka chat ko then said a little prayer and as i reached my destination yung bahay, as we were preparing to sleep nagkwekwentuhan kami ni driver sa kubo may kaba na sa dibdib ko kase may nakikita akong itim na pabalik pabalik sa harap ng van namin and sa loob ng bahay nakabukas lang kasi yung pinto sa bahay then continue parin kami sa kwentuhan namin syempre pag naguusap sa mata nakatingin and napansin kong bigla lumikot yung mata ni driver namin palipat lipat ng pwesto sa likod ko tas sabi ko asan siya kuya? Andiyan lang sabi niya then biglang may pumito isang tone lang siya then may bumato ng mangga samin after that nagkaayan na kami matulog sabi niya sa van na siya matutulog and ako daw pumasok na sa loob ng bahay at dun matulog kasi di raw kami pwede matulog don at kami ay mamalignohin edi pasok nako sa bahay una dun ako sa tabi ng pintuan kasi may couch dun and then the nights changes from peaceful to noisy unexplainable noises around the house, as i was getting close to sleeping i heard someone talking outside the house chineck ko kung sino yung nag sasalita yung driver namin sabi niya kinausap niya daw edi pasok ako ulit sa bahay malapit nako ulit makatulog biglang may bumubukas sa pinto and parang di niya mabuksan lumayo ako dun sa door and dun naman ako sa kabilang couch other side ng room and then the windows naman, the windows started banging palipat lipat 3 windows yun tas pag nawala na yung banging sa windows babalik ulit yung sa pinto but i needed to sleep i took my mind of it and slept like 1 am kasi di ako makatulog dun sa ingay but nakatulog din ako.

Third stop was abra and uwi na kami sa tarlac fast forward, gabi na yun nakarating kami sa abra (from vigan to abra) after non nag shot yung driver namin and yung lolo ko na may ari ng bahay na eh naghahanap ako ng signal para makapaggoodnight dun sa ka chat ko sakto nagpasama yung driver namin para bumili ng yosi edi hanap kami ng tindahan syempre naka inom na siya ng konti pero normal pa ang lakad and ang pagsasalita? May nakita kaming tindahan across sa church eh bago lang kami sa lugar kaya dapat ma galang kami binati ko ng magandang gabi po yung nakita kong matanda eh yung driver naman namin may pitik na magandang umaga po and binati niya after that bumili siyang yosi and balik na kami sa bahay
Dun sa kantong yon may narra tree sa dulo tas may lightpost sa likod kaya kahit yung anino ng tree may shade of light parin
But there was a man pure pitch black standing under the shadows of the tree and it was tall the creepy thing is there was a light post after the tree and we should have seen the clothes it was wearing but it just stood there watching us, sabi ko dun sa driver namin may nakatayo dun sa ilalim ng puno tas sabi niya wag ko daw pansinin and we walked to our house and siya sa van ulit matutulog nauna na siya and ako nag gogoodnight na sa kachat ko then i heard a creepy baby laughing right in front of me and i bolted like a lightning bolt running to the house.

Ghost Stories Compilation(Summer Scares) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon