Special Chapter Two

8 1 0
                                    


Third Person's POV


"Babe... c'mmon. Kumain ka na muna."


"Ayoko. NO."


"Please? Kahit limang subo lang?"


"No."


"But babe, wala ka namang makukuhang sustansya dyan sa kinakain mo."


"Babe, diba sabi nga 'an apple a day, makes keeps the doctor away'? Tsaka kumakain naman ako ng gulay."


"But babe, hindi naman pwedeng puro yun lang ang kinakain mo. You and our child have to eat nutritious foods. Dalawa na kayong naghahati sa nutrients mula sa mga kinakain mo. So, please? Kahit kaunti lang?"


Ganyan ang kalimitang tagpo sa bahay nilang mag-asawa lalo na kapag umaga. Samantha is now seven weeks pregnant. They confirmed it just a week ago when she suddenly collapsed in the middle of the on-going board meeting at Piamonte Corp. And since then, Samantha's meal was never be the same anymore.


Her cravings started once she reached her seventh-week pregnancy. What's her cravings? Apples, cucumbers, caramel, and milk (fresh, powdered, condensed, or evaporated milk. It doesn't matter.) And that was all she's been eating for almost a week now. It makes Allen go worried about his wife and their baby's health.


"Babe, isusuka ko lang din naman kapag kinain ko. I am already having a hard time managing my morning sickness, ayoko ng may dumagdag pa." nakasimangot na sagot ng kanyang asawa.


Wala namang ibang nagawa si Allen kundi ang magbuntong-hininga at maupo na laman habang pinagmamasdan ang kabiyak na abala sa pagkain. Naroong isasawsaw nito ang apple at cucumber sa caramel syrup, sa gatas, or kung minsan pa'y sabay habang nanunuod ng bagong kinagigiliwan nitong korean boy-group.


Muling napailing si Allen habang matiim na hinihiling na hindi sana makamukha ng magiging anak nila ang mga koreanong kinahuhumalingan ngayon ng asawa. Gusto nyang sisihin si Adri, ang may dahilan kung bakit nahilig sa kpop ang asawa na dati'y wala namang alam sa mga ganoon. Noong isang araw kasi ay napagpasyahan ni Adri na dalawin si Samantha kasama ang anak nito. At doon nagsimula ang lahat. Hanggang sa naging normal na tagpo nalang ang maaabutan nya ang asawa na nanunuod ng videos ng Super Junior kada uuwi sya galing sa trabaho.


Natigilan siya sa pag-iisip at bahagyang naging alerto nang biglang napahiyaw ang asawa ngunit kaagad ding nakahinga ng maluwag dahil sa narinig nyang sinabi ni Samantha.


"Kyaaaaah! Omg! Ang gwapo talaga ni Siwon! Pero teka lang, ang cute din ni Kyuhyun!" giliw na giliw na sabi ni Samantha tsaka nito marahang hinawakan ang sinapupunan nito tsaka ito muling nagsalita. "I want our baby to have those dimples from Siwon and those eyes from Kyuhyun!" Samantha said in a hopeful voice while her eyes are still glued on the men performing on tv.


Magmula nang magsimula ang cravings ng kabiyak ay nagsimula ding magbago ang routine na meron sila sa bahay. Samantha isn't being her normal self. And they both know that it is because of the hormones. Allen also consulted his tita which is now Sammy's OB and his cousin Nikki which will be their baby's pedia about his wife's habit and they both said that it's normal. Pero sa kabila noon ay hindi parin nya maiwasan ang mag-alala.

Regrets of YesterdayTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon