Chapter Five

24 2 0
                                    

Sammy's POV

Two weeks.. two weeks na ang lumipas. Two weeks ko ng kasama sila Adri at two weeks na rin silang kumikilos ng weird. I mean, pag magkakasama kami, si justin laging nakasunod  at makatabi sakin. Eto namang si Adri, kapag magpapasama ko laging may maaalalang gagawin, laging busy. Kaya ang ending, si Justin ang nakakasama ko. Sa totoo lang, sa two weeks na yon, mas madalas ko pang kasama si Justin kesa sa kanya. 

I just don't understand her. She said she wants to know me right? She also said she wants to be my friend, one of my best friend. Pero since nung narinig ko yung pangalan ko sa pag-uusap nila.. parang bigla siyang nag-iiba. Parang itinutulak nya ko palapit kay Justin. Well, ayoko namang mag-assume pero.. hays!

"Janna.. good morning!" nakangiti saking bati ni Justin. Himala di nya kasabay sila Adri at Luke.

"Good morning.." i greeted back then smile. "Sila Adri?" i asked afterwards.

"On the way na.. " sagot nya saka tumabi sakin. "Bakit pala ang aga mong pumasok?"

"Ah.. wala naman.. gusto ko lang." i said then shrugged.

"Ah.. " sya tsaka biglang tumahimik. Ilang sandali din ang lumipas bago sya nagsalita ulit. "Janna.. ahm.. pwedeng ako muna ang maghatid sayo pauwi mamaya?" may pag-aalinlangan pa nyang tanong.

Napatingin naman ako sa kanya. My forehead crease. "Huh? Bakit? I mean, akala ko ba--" he cutted me off.

"Please Janna.. may importante lang akong sasabihin sayo."importante? Parang kinabahan akoa dun ah.. bakit pakiramdam ko may kinalaman to sa pag-uusap nila nuon?

Magsasalita na sana ko ng biglang dumating yung dalawa.

"Good morning guys! Ang aga nyo namang pumasok pareho! Teka, sabay ba kayo?" may panunuksong sabi ni Adri.

"Nope. Nauna ko dito. Akala ko kasi nandito ka na." agad na sagot ko.

"Aw. Sorry.." she apologetically said.

"No it's okay." agad ko namang tugin.

"So, tara na? Baka mahuli pa tayo sa klase." maya-maya'y sabi ni Luke. Aw oo nga pala.

"Tara." si Adri tsaka sumabay na kay Luke. At ang ending.. kaming dalawa na naman ni Justin ang magkasabay. 

I looked at him but he just shrugged so sinundan nalang din namin yung dalawa pataas.

*****

"Janna, sinong susndo sayo? Si kuya Dane ba?" agad na tanong sakin ni Adri habang papalabas na kami. At talagang parang nagsparkle yung mga mata nya nung binanggit nya ang pangalan ni kuya. Nilingon ko si Luke na kasalukuyang naiiling nalang. Minsan na kasi kong sinundo ni kuya eh. Nung nagkaroon ng biglaang party sa company. Kaya nakita sya nila Adri. 

Regrets of YesterdayTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon