Chapter Two

42 2 0
                                    

Sammy's POV

"So, kumusta kayo? How's school?" tanong ko sa kanila ilang minuto matapos naming makarating dito.

YES. Namin. Kasama ko si Justin. Ang kulit eh. Kaya ayun, pagkadating na pagkadating namin, yung dalawa eh agad ng tinignan si Justin. You know, the usual look when they are interrogating me. At until now, di parin nila inaalis yung tingin nila kay Justin. Hays!

"Guys! Irene! Casey!" I tried to call them to divert their attention to me but it's no use. "I hate you both!" I said then crossed my arms. They both look at me. Finally got their attention.

"Whutt?" Casey answered me.

"I'm asking you how's your day?"

"Okay lang.. nothing special happened. YOU. How's your first day? I bet something happened." Irene answered me this time then gave me a 'Try-To-Lie-And-I'll-Kill-You' look.

I roll my eyes inwardly. Here they go again!

"Well, sorry to disappoint you Ren but nothing happened." i answered but she juts smirked. Oh no!

"Really huh? Then why are you with this guy? Justin right?" Irene said then look at Justin. The lather only nodded.

"Look.. I'm with him because he insist okay?" I said. Trying to defend myself here.

"He insist.. tss.. ipakilala mo nalang kasi samin." Casey butted in.

"I already did." i answered with a bored look to her.

"HA-HA-HA.. funny! Alam mong di yun ang ibig sabihin ni Casey Sam.." -Irene

"Ugh! Okay! Okay!" I said in defeat. *Sighed* "This is Justin, my classmate, block mate, and FRIEND." I started trying to emphasize that me and Justin are only friends and nothing but friends. "He's from EastWest High. A varsity. He's the captain of their team a year ago."

"Oh! Naalala ko na! Ikaw pala yun!" Irene commented

"Yeah. Ako nga. And you are?" tanong nito kay Irene

"I'm Irene Sue. Best friend ni Sam at ni Al.. ano ni.." she answered then looked at me. She's asking for my permission. I just gave her a smile. "At ni Allen.." she continued in a low voice.

Well, what can I say? It still aches. It's been what? Two months? I guess the wound doesn't heal at all.

 "Ako naman si Cassandra Pineda! Pinakamaganda saming tatlo! Nice to meet you!" Casey said. Trying to break the ice surrounds us.

"Hahaha.. masyado ka namang mapagbiro Casey.. haha" Irene commented with a laugh. A fake one obviously.

Justin just smiled like I did.

"Order na tayo? Kanina pa kami naghihintay dito sa inyo eh. At dahil matagal kayo bago nakarating, lilibre nyo kami." Casey suggested after a while.

"Ah sige. Sure. Anong gusto nyo?" Justin answered.

"Ah hindi. Ako nalang." awat ko sa kanya.

"No its okay Janna. Ako nalang."

"No Justin, ako nalang."

"Ako na nga lang Janna." 'di papatalong sagot nya sakin

"Sam, hayaan mo nalang kasi si Justin, ako isang mocha frappe at mousse cake." pinanlakihan ko ng mata si Casey dahil dun. I even gave her a 'What-are-you-saying-mamaya-ka-sakin' look but she just winked at me. Ah.. this brat!

I was about to speak when Justin say "Copied. Sayo Irene?" agad kong nilingon si Irene.

"Ah.. ano.." sabi nya saka tumingin sakin. Hays..i just shrugged. "Choco frappe and strawberry cake nalang. Thank you." 

"OKay. Janna?" baling sakin ni Justin.

"You know Jus--"

"Janna.  I insist. Okay?" He said. Cutting me off.

"But--"

"No buts."

"Okay. Mango frappe and cheese cake." I said in defeat.

"Okay. I'll be back girls." huling sabi nya bago nya tinungo ang counter.

"Ano ba Casey? Nakakahiya dun sa tao." agad na sabi ko pagkaalis ni Justin

"Ano ka ba Sam. Okay lang yun. Mukha namang mabait eh." she said then gave me a mischievous smile.

"Ewan ko sayo." I said then shook my head.

Ngakwentuhan lang kami hanggang sa dumating si Justin at sinimulang kainin yung inorder namin.

*****

"Kailangan ko na palang umuwi. Thanks for this guys! Thanks to you also Justin." Irene bid. 

"No problem." Justin answered.

"Ingat Ren" i said then smile. Irene smiled back.

"Ah, pwede ko kayong ihatid." -Justin

"Ah.. good ide--"

"Hindi na, magtataxi nalang kami ni Casey diba? Sige mauna na kami." sabi ni Irene bago tuluyang hinila si Casey.

"Shall we?" aya sakin ni Justin. I just nodded.

Tahimik lang kami pareho buong byahe. Nakafocus lang sya sa pagdadrive habang nakatingin lang ako sa bintana. Ganun lang kami hanggang samarating namin ang bahay namin.

"Thank you again Justin. I owe you this one. Pasensya ka na pala kay Casey ah?" nakangiting sabi ko.

"Wala yun. Thank you also for letting me drive you home."

"Eh kasi diba eto na yung first and last?" nakangiti ko pa ding sagot sa kanhya

"Says who? Ito palang ang una." sabi nya pero masyadong mahina yun para maintindihan ko

"Huh? May sinasabi ka ba?" kunot-noong tanong ko

"Wala. Sabi ko, pasok na. Good night Janna! See you tomorrow!" sagot nya.

"Okay. Good night." huling sabi ko bao ko tuluyang pumasok sa gate namin.

Nakita ko naman syang pumasok nasa loob ng sasakyan nya tsaka nya ito pinatakbo. Hinintay ko munang mawala yun sa paningin ko bago ako tuluyang pumasok ng bahay. 

--------------------------

-LheyLays <3

Regrets of YesterdayTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon