Chapter Seventy Five

9 1 0
                                    

Sammy's POV

"Ako na ang maghahatid kay Sam..." kaagad na sabi ni Allen pagkalapit nya samin.

"No. I will take her home." matigas na sabi naman ni Stella.

I admit, Stella doesn't really like Allen. She knows too much for her to actually like him. It was what she said when I asked her why.

"Let me." Allen insisted which earned a guffaw from Stella.

"She got drunk inside my place, she called me to console her. So she is my responsibility. And please, don't act like you care for her when we both know that you are the reason why she's being like this." Stella made a snide remarks.

Sa totoo lang, hindi ko rin maintindihan kung bakit 'to ginagawa lahat ni Allen. Ito yung gusto nya. He wants to break up with me. He wants me to let him go, and so I did. Tapos ngayon ganito yung gagawin nya?

I don't understand.

Ramdam ko na ang hilo kaya naman inaya ko na si Stella na ihatid ako.

"What did you drink? May ininom ba syang hard liquor?" Allen then take a step forward.

"Ha? And what if she did? She's not your responsibility anymore so I don't see the need of explaining to you what did she drink." matapang parin sagot sa kanya ni Stella. Lalo namang sumasama ang pakiramdam ko.

Allen then let out a huge sigh.

"Look, you really have to let me take her home. Kailangan na nyang makauwi agad dahil may allergy sya sa hard alcohol. Lalo nyo lang sya pahhhihirapan kung makikipagmatigasan pa tayo sa isa't isa." rinig kong sabi ni Allen na dahilan upang magpanic si Stella.

"I-I didn't know that." Stella defended then scanned my whole body. "Omg, namumula at nagpapantal ka na, Sam!" she exclaimed.

"That's why we should go home." si Allen tsaka na ako marahang kinuha mula sa pagkakakapit ko kay Stella at sa kasama nya.

Wala akong nagawa kung hindi ang magpadala sa pag-akay sakin ni Allen. Wala akong lakas para makipagtalo pa.

"Here... cover your body. Hindi ka dapat nahahanginan." sabi nya tsaka isinuot sakin yung coat nya.

Buong byahe ay para akong tangang umiiyak lang.

Bahagya pa akong nagulat nang marealized kong hindi nya ako sa condo ko inuwi. We're in my parent's home.

"Why?"

"You need someone who will take care of you." simpleng sagot nya tsaka bumaba na ng sasakyan. Agad naman din akong sumunod.

Agad na hinanap nya ang parents ko pero nakalimutan kong ipaalam na wala nga pala sila ngayon at bukas pa ang dating. Sila kuya Dane naman ay umuwi sa bahay nila ate Sandy kasama ang mga pamangkin ko. While Yesha, she's with Nikki and Mishy. Nag-overnight silang tatlo sa isang hotel.

In short, mag-isa lang ako dito.

Agad na naupo ako sa couch, sobrang nahihilo ako. Medyo nahihirapan na rin akong huminga. Bakit ngayon nila kailangan maging ganito kagrabe kung kailan mag-isa ako?

"Drink more water so you can dilute the alcohol you drink then eventually excrete it. Mas mahihirapan ka kapag hindi mo nailabas yan." si Allen sabay abot ng isang baso ng tubig sakin.

"Why are you still here? Nasa bahay na ako. Safe na ako dito. Umalis ka na." sabi ko pagkatapos kong makainom ng tubig.

"I can't. Hindi kita pwedeng iwan mag-isa dito at lalong hindi kita kayang iwan ng ganyan ang kalagayan mo." sagot nya sakin tsaka sinimulang punasan ako ng marahan ng basang bimpo.

Regrets of YesterdayTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon