Chapter 3: Shy

759 34 5
                                    

Chapter 3

Bumili ako ng kwek kwek ng maka labas na ako ng school.

"Ate Pabili nga po ng Kwek kwek 20 pesos po at saka Palamig 10pesos" Naka ngiting sabi ko dito at inabot ang bayad ko.

Binigay sa akin ng tindera ang binili ko.Umupo muna ako at tumingin sa paligid habang na kain sa di inaasahan na hagip ng aking mga mata si Aria siya ang babaeng lumandi sa boyfriend ko .

Tumingin ito sakin nang may mayabang na ngiti ng palapit na ito ng palapit ay huminto siya mismo sa tapat ko.

"What do you need? na sayo na yung boyfriend ko ano pang kailangan mo?" Pag tataray ko rito.

"Well........ nothing I just want to tell you how delicious he is" Sabi pa nito nang naka ngisi.

"No need i eat don't you see?... sabagay nakita mo na ngang may ka relasyon yung tao nilandi mo pa. try mo mag salamin malay mo makakita kana ng tama" Ako naman ang nakangiti ngayon.

"Opps walang pikunan" I said while I laugh
"btw tapos na akong kumain pwede mo nang ikwento" Ngiti ko dito.

Ngumiti na siya at handa ng mag salita ng biglang... tumayo ako hawak ko ang baso ng palamig at itinapon yun sakanya.

"Opps sorry...  At saka mo na muna pala ikwento linis ka muna" I Chuckle when i saw her frowning face

"F*ck you!" Pahabol nito. 

"Thank you!" Sabi ko naman habang tumatawa. Ikinaway ko pa ang kamay ko upang mas pikunin siya.

Habang pabalik ako sa room ay nananatili akong naka ngiti dahil sa nangyari kita ko sa muka niya ang pag ka pikon sayang at di niya na kwento.

Nang maka-pasok na ako sa room ay Tinignan ako ni Isha.

"Buhay ka pa pala" Parang di maka paniwalang Sabi nito.

Hays bumabalik nanaman siya sa pag katarantado kasama kasi si Ely kanina eh!

"Medj" Habang naka ngiti parin

"Ano ba Natali! naka-katakot yang ngiti mo" Takot na sabi ni Isha.

Tumawa naman ako sakanya kaya mas lalo siyang natakot.

"Bahala ka jan natali tinatakot mo lang ako" Parang batang paiyak na at bumalik sa upuan niya.

Habang wala pa ang next Subject ay T
tinext ko na si Ely pinaalala ko sa kanya na mag kikita kami dahil baka nakalimutan niya. Kadalasan ay nag Uusap kami sa IG

@NataliaGuinness "Maya ah Kita tayo usap tayo ayusin mo yung sagot mo ha kakaltukan kita trenta"

@Elylaraa "Ang hard ha pwedeng Bente na lang"

@NataliaGuinness " Porangina mo HAHAHAHHAA"

Natigil na din ako sa kakacellphone ng pumasok na ang huli naming Teacher

"Goodmorning class"
.............

Ilang Oras na ang nakalipas ng matapos ang aming klase

Nag lalakad ako papunta kung saan kami mag kikita ni Ely.

Nag antay muna ako saglit habang tinitignan ang paligid. Naalala ko pa pag tuwing pupunta kami ni Lucas dito. Natawa ako ng peke ng maisip kong iba na ang dadalhin niya at maka-kasama niya.

Nang mahagip na ng mata ko si Ely ay agad ko siyang Kinawayan lumapit na siya at mukang excited pa sa Ikokwento niya.

"Ano nang ikukwento mo ng makalayas na ako dito" Kunwareng pag susungit ko.

"Wow ha parang di ikaw yung nag papunta sa akin dito,at saka ikaw ang gusto malaman kung bakit ka nag ligalig kahapon" Daldal nito.

Nasapok ko ang muka ko sa sobrang kadaldalan niya.

"Stop mag kwento ka na lang then Finish na" Pag tataray ko dito. Inirapan pa ako nito bago siya mag kwento.

"Luh Sungit, So yun na nga diba naka iglip ka pero as in saglit lang yun. Sumugod ka dun sa stage at kung ano ano yung pinag sasabi mo dun sa singer kesyo ganyan tulad nito. ANO BA LAHAT NA LANG NG KANTA MO PARINIG MO SAKIN! like ganun gosh" Hinawakan niya pa ang sentido ng kanyang ulo kunwareng na isstress ang gaga.

"Gusto nakita iwan tapos kunware di kita kilala. Tapos Ginawa mo pa Hinagis mo yung sapatos mo sumakto naman yun sa muka ng Singer. I think nag kapasa siya sa bandang labi kasi Medj namula dun e tas meron ka pang sinabi PARE PAREHASH LANG KAYO LAHAT LAHAT KAYO MANLOLOKO. tas tinuro mo pa lahat ng Lalaki dun sa loob." Itinaas niya ang isang kamay at turo ng turo kung saan-saan at nag papangap na lasing katulad ko.

"Inisa isa mo pa alam mo pwede kang mag Host kasi sabi mo pa sa mga lalaki dun. IKAW KUYA ANONG PANGALAN MO? MAY JOWA KA? OO? NILOKO MO? SYEMPRE NILOKO MO PARE PAREHASH KAYONG LAHAT E as in Dzai nilahat mo yung mga lalaki dun tapos paulit ulit lang yung tanong mo.Papaalisin kana dapat nung may ari kaso andaming tumawa sa mga sinabi mo kaya sinabi nung may ari na hayaan na muna kita pero inuwi na kita nun kasi baka may mag video e. Ambigat mo saka btw may binigay sayo na panyo yung kumanta na lalaki di ko alam kong saan mo nilagay depota ka"Sambit niya na hinihingal. Sa sobrang kadaldalan niya nauubusan na siya ng hininga.

Habang nakikinig ay di ko maiwasan ang mamula ang buong Muka Ko dahil sa kahihiyan. Di ko inakala na magagawa ko yun lintek na Alcohol na yan. May ikokwento pa sana siya nang bigla ko na siyang inawat

"Stop Ely Nakakahiya bat di mo ko inaawat nun!" Sigaw ko dito at nag takip ng muka sa sobrang kahihiyan.

"Kasi nga sobrang gulo mo na nun! osya uuwi na ako. At saka binigay mo pala yung number mo dun sa kumakanta ang natatandaan ko lang na pangalan nun ay Kleo ata? basta yun lang ang natatandaan ko" Sabi nito at handa ng umalis ng mag salita ulit ako.

"Ha? What?! binigay mo yung number ko?" Nag tatakang tanong ko.

"Obob Ikaw yung nag bigay. Di ka lang Bulol Bungol kapa" Inirapan pa ako nito bago mabilis na sumakay sa jeep.

"Hoy Wai-" Di nako nakapag salita ng Pumasok na siya sa jeep. Aish yun talang babae na yun.

Habang buma-byahe ako pauwi ng Bahay ay paulit ulit kong inaalala ang nangyayari kasi nakakahiya talaga!

"Hi mom" Tulalang ani ko

"Anong nangyari sayo't tulala ka?"Nag tatakang tanong ni mom.

"Momm huhu nakakahiya Kung ano anong pinag gagawa ko kagabi" Naka ngusong sabi ko kay mom at parang paiiyak na.

Tumawa naman ng malakas si mama "HAHAHAHAHAHA na sabi na rin sayo ni Ely btw may panyo ang Nilabhan. Nakita kong nahulog mo yun habang inaakyat ka ni Ely sa kwarto mo" Sabi ni mom at itinuro pa kung saan naka sampay iyon.

"Paki bigay na lang mom sakin mamaya na ako kakain iiglip lang ako saglit" Sabi ko kay mom at humagbang sa hagdan.

"Sige pahinga ka muna. Wag mong kakalimutan kumain" Paalala nito sa akin.

"Yes Mom"

Pag kapasok ko sa kwarto ko ay agad akong himiga at Ipinikit ang mga mata.

6:14~
Kakagising ko lang Nakalimutan ko na kumain kanina. Napahaba Pala ang tulog ko. Bumaba na ako para kumain.

"Im sorry honey di na kita ginising kanina Dahil alam kong pagod ka pa" Sabi ni Mom.

"Okay lang mom Thankyou" Nginitian ko pa ito.

"Pag katapos mong kumain ay mag half bath kana at gumawa ng School works mo at maagang matulog nang di ka nalalate" Umiiling pang sabi nito.

"Yes po"

Sinunod ko ang payo ni mom tapos na ako sa lahat pumunta ako ng Veranda ng aking kwarto at lumanghap ng Hangin.

Iniisip kung saan nag simula ang lahat at kung hangang saan natapos.

:)

Please don't forget to vote and comment! Thankyouu!

Still Into YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon