Chapter 5: Performance

540 35 2
                                    

Maaga akong nagising na meron paring ngiti sa labi. Naligo na ko bago bumaba para kumain.

Pag ka baba ko ay nag tataka si mom kung bat nakangiti ako especially kasi wala akong emosyon pag bagong gising.

"At bakit ka nakangiti aber?" Naka taas pa ang isang kilay nito habang nag tatanong.

"Wala lang mom naisip ko lang na ang ganda ko pala" Pag sisinungaling ko.

"Aba baka sakin ka nag mana"

Nagulat naman ako ng biglang nag salita ni dad akala ko ay pumasok na ito. Siguro ay day off niya okay na rin yun ng makapag pahinga naman siya.

"Sus maraming nag sasabi na mas kamuka ko siya kaya naman sakin Nag mana yan" Pang aasar ni Dad kay Mom.

"Sakin siya nag mana kasi ako ang nag luwal niyan" Sagot naman ni mom.

"Ako naman ang gumawa niyan" Nakangising sabi ni Papa.

"Fine" Naka ngusong saad ni mama.

Nakatingin lang ako sa kanilang dalawa ang sweet nila kabog kayo
ang kaninang ngiti ko ay biglang nawala nang muling Pumasok Sa isip ko kay Lucas.

Masaya na yun sa Iba Natalia Hayaan mo na . Bulong ko sa isip ko pag tingin ko naman kila mom and Dad ay nakatingin na ito sakin.

"Kamusta na kayo ni Lucas" Sagot ni papa na merong Seryosong muka.

"Hmm Wala na kami pa" Nakayukong saad ko.

Niyakap ako ni mom Dahil dun

"at bakit? Anong nangyari? Sayang ang Taon ng Pag sasama niyo"

"He Cheat On me" Mahinang saad ko at parang maiiyak nanaman ako.

Bumuntong hininga si dad and mom

"Siguro at di kayo tinadhana sa isa't isa naranasan ko na din yan anak Kakayanin mo yan nandito kami ni dad mo at ang mga kaibigan mo" Sabi naman ni mom kaya naman ang mga nag babadyang luha ay muli nang umagos.

"Hayaan mo't kakausapin ko yan  Si Lucas" Sabi naman ni dad na ikinagulat ko.

"Dad di na kailangan tapos na kami okay na yun Please hayaan na lang natin siyang maging masaya please?"

Bumuntong hininga si dad at tumango na lang kahit labag ito sakanyang kalooban.

"Osya eto pala yung panyo mabango na yan at bagong laba pa"Inabot sakin ni mom

"Thanks mom, Bye mom and dad Papasok nako" Sabi ko sakanila at bubuksan na ang pintuan.

"Ingat ka honey" Saad ni Mom and Dad

Niyakap ko sila at hinalikan sa Pisnge bago umalis.

Pasakay nako ng Jeep ng biglang tumawag si Ely

*Call

"Oh? bat? namiss mo naman kaagad kagandahan ko hays" Bungad ko dito.

[Pwede ka nang lumipad sa sobrang hangin mo] Sabi naman nito sakin.

"Aba't sabihin mo na yung gusto mong sabihin. Pag nakuha tong cellphone ko ikaw ipapakukulong ko hindi yung nag nakaw"Sabi ko dito.

[So yun na nga Kyahhhhhh!] Nilayo ko ang cellphone sa tenga ko dahil sa sobrang lakas ng sigaw niya.

"Piste ka! sabihin mo na yung gusto mong sabihin inuna mo pa yung sigaw" Naiirita kong sambit.

[Kasi nga ano ano bayan kasiiiii Excited na talaga ako sayo] nag taka naman ako sa sinabi niya.

"Sasabihin mo ba oh sasabunutan kita pag dating ko diyan isa pang sigaw ibaba ko na tong call"

[ay pag dating mo na lang pala saka ko sasabihin sayo] she Chuckels

saka ko na binaba ang tawag.

Nasapok ko ang sariling muka letche talaga yun lagi na lang pabitin e excite din tuloy ako ng walang dahilan.

Tinignan ko ang panyo at meron ditong maliit na sulat i think yung ang pangalan nung lalaki "Kleo" Bulong ko ng mabasa ko ito agad kong kinuha ulit ang cellphone ko at nilagyan nang name yung number na sinave ko sa contacts kahapon.

Makalipas ang ilang oras ng makarating nako sa school wala namang gagawin ngayon kaya pwede kaming mag gala or what.

Pumunta muna ako sa locker at nilagay ang mga gamit doon bago pumunta sa room ni ely

Kinawayan ko ito at dali dali naman itong lumapit sakin. Halatang excited talaga siya. Binatukan ko ito dahil sa pang bibitin niya ng chismis sakin kanina na pahawak naman siya sa ulo niya.

"Letche ka so ano na bang nangyari bat ka excited?"

"Ayoko na sabihin binatukan moko" naka ngusong saad niya.

"wag ka ngang Ngumuso, muka kang oso" Tumawa naman ako.

"Di na talaga ako mag sasabi hmp" Inirapan niya pa ako.

"Luh ang ganda mo kayang oso"

"Weh? oki So yun na nga pinapatawag ka sa principal Office" Nag taka naman ako at kinakabahan may nagawa ba akong katarantaduhan.

"Gaga di ka papagalitan dun may irerequest lang sila sayo" Sabi niya sakin ng makita niyang biglang nag bago ang reaction ng muka ko.

"Samahan moko Please" Pag mamakaawa ko sakanya.

"Hangang Pintuan lang ako di ako pwede sa loob gaga! Ano be muka kang elementary nag papasama ka pa"

"Basta samahan mo ko okay lang kahit hangang Pinto." Lumabas na kami ng building at papunta sa Principal office.

Nang makapunta na kami ay Kumatok na ako.

"Sino yan?" tanong ni Ms. Kline ang Principal namin.

"h-hmm Guinness po" Kabadong ani ko.

"oh come here" Saad nito kaya pumasok na ako.

"Sit down" Saad ni Ms.Kline kaya naman umupo ako.

"So your graduation is next week right? My only request is can you sing on stage" sabi ni Ms. Kline na kinatulala ko.

Ahhhh wala namang problema ang boses ko pero mahiyain talaga ako Ni Ex ko nga na si Lucas ay hindi alam na maganda ang Boses ko. Patay ka sakin Ely siya lang kasi ang nakakaalam nito kaya panigurado ay Siya ang nag pakana nito.

"P-po? Ako lang po mag isa?" Kina kabahang saad ko.

"hmm don't worry you're not the only one" Nakangiting sabi nito sakin.

"Sino po?" Nag tatakang tanong ko. Medjo kinakabahan pa rin.

"Wala pa siya eh. Baka na traffic antayin na lang natin" Sabi nito.

Hindi ako makatangi dahil Principal na mismo To! Jusko Sana kainin ng lupa si Ely huhu

Ilang minuto pa ang nakalipas ng biglang bumukas ang pintuan at nagulat ako sa nakita.

No! Panaginip lang to Arghhh

:)

Please don't forget to vote and comment! Thank you!

Still Into YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon