Nagising ako dahil sa ingay ng alarm ko. Siguro tatlong beses na iyon tumunog kaya naiirita kong hinawakan ang cellphone ko at pinatay iyon.
Bumangon naman ako para bumaba at silipin kung gising na ba si Mom and Dad.
Pag kababa ko bumungad agad sa akin ang almusal.
"Oh sakto honey tatawagin sana kita...gising ka na pala. Tara na kumain na tayo ng maka pag handa na" Pag yaya sa akin ni Mom.
Si Dad naman naka tulala pa halatang kulang sa tulog.
Ng mapansin niyang nakatitig ako sa kanya ay agad itong umayos ng tindig at ngumiti sa akin.
Nginitian ko siya pabalik at humikab.
Ilang oras lang kasi ang tulog ko.
habang sabay sabay kaming kumakain. Tinanong naman ako nila Mom and Dad kung kamusta daw...about dun sa party. Sinabi ko naman na okay lang at masaya dahil unti unti ko nang nakaka sanayan kumanta sa harapan ng maraming tao.
Natuwa naman sila sa akin kaya niyakap nila ako niyakap ko sila pabalik at humalik sa mga pisnge nila.
Ang swerte ko.
Pag katapos naming kumain. Umakyat na ako sa taas upang maligo at maka pag ayos ganon din sila Dad and Mom.
When i finish taking a bath i wore white dress and sandals. I put light make up on my face.
Pag katapos non bumaba na ako para tignan sila Mom and Dad.
Nakita ko naman agad si Mom na naka suot ng formal white dress and si Dad naman naka formal attire.
Nginitian ako nila Mom at Dad at niyakap ako ng mahigpit, yumakap ako pabalik sa kanila.
"I'am so proud to you" Naiiyak na saad ni Dad.
"Wag ka munang umiyak Dad mamaya na lang" Biro ko dito kaya napatawa siya ng mahina at umiling.
Hinalikan naman ako ni Mom sa pisnge at niyakap ako ng mahigpit.
"Oh.... Anlaki mo na dati na dodo ka pa sa akin" Nguso ni Mom.
"Mom naman eh!" Nguso ko rin sa kanya kaya napatawa kaming lahat.
Inihanda ni Dad ang kotse niya na lagi niyang ginagamit sa work sakto naman ang laki non kaya kasya kaming pamilya.
Ng makasakay na kami ay agad pina andar ni Dad ang kotse at bumayahe na kami papuntang school.
Pag ka punta namin doon wala pang masyadong tao. Umupo naman sila Mom and Dad. Dumaretsyo naman ako sa backstage dahil doon na namin susuotin ang toga.
Omg!! Naiiyak ako ambilis lang ng panahon.
Parang dati lampa ako ngayon lampa pa rin... kaiyak.
Nakita ko naman sila Ely at Isha doon na inaayusan.
Ay wow kabog ha.
Nginitian ko naman siya.
"Omg!!" Sabi naming tatlo at nag yakapan.
Para kaming di nag kita dahil sa mga reaction namin.
I love this friendship. Ang swerte ko na naman.
Naiiyak namang tumingin sa akin si Isha.
"Wag mong iyakan ganda ko. Ako lang to!" Biro ko sa kanya kaya napailing ito at mahinang tumawa.
Inayusan na ako at nilagyan din ng toga.
Wala naman silang ginulo sa muka dahil sabi ko ayos na yung light make up sa akin di naman sila nag reklamo at ngumiti.
Ng matapos ay bumalik na kami sa upuan.
"Good Morning! Thank you to each and every one of you for being here with us today. We are very pleased to be able to welcome those of you that have been with us for a long time now. I'am so very proud for you guys! you did it!" Ms. Kline said.
Nag sipalak pakan naman kami at ngumiti.
Marami pa doon ang pinag usapan kaya napatagal kami.
----
"Ely Melia Lara with honors" Pag tawag kay Ely dahilan para tumayo siya at sumunod naman sa kanya ang mom niya.
Yeah wala yung dad niya.....mahabang story.
Ilang minuto pa ng itinawag naman si Isha.
"Isha Mae Rivas with honors" Pag tawag kay Isha kaya tumayo ito at sumunod naman sa kanya ang Lola niya.
Pag non ay itinawag na ako.
"Natalia Rivera Guinness with honors" Pag tawag sa akin kaya tumayo na ako at sumunod naman sa akin sila Dad and Mom.
Marami pang itinawag at marami ding mga alaala ang ibinabalik.
I will miss this school.
----
"Hello good morning parents, relatives, teachers, friends. It is my pleasure to extend a warm greeting to students, families, and faculty at g Every single one of you has had an impact on the graduates present today. Every one of you have made an impact on the graduates who sit here today. My name is Natalia Rivera Guinness. It is an honor for me to be speaking font of you today. When i was preparing to write this speech to be honest, i put it off. Not because im afraid of craying in front of a thousand student and other people. Which probably happen haha." Pag sasalita ko.
Mahabang speech ang mga isinabi ko doon at halos umiyak na ako!
Sumunod naman ang iba at syempre di pahuhuli ang mga kaibigan ko.
----“Congratulations! and best wishes for your next adventure!” Pag sasabi ni Ms. Kline.
Kaya nag palakpakan kami at umiyak.
Nag yakapan naman kami nila Ely at Isha sumunod non pumunta ako kila Dad and Mom at yumakap.
Si Dad naman naiiyak na rin.
Nag picture naman kaming mag kakaibigan. Nag picture din kami nila Dad and Mom.
"Gagi! Graduate na tayo mga dzai! Mag cocollage na tayo!" Sigaw ni Ely kaya naman napangiwi si Isha sa kanya.
"Oo nga mag cocollage na tayo ingay pa rin ng bunganga mo!" Balik sa kanya ni Isha.
Napa iling na lang ako dahil sa asaran nila.
"Etong Isha na to minsan sarap saksakin eh!" Sabi naman ni Ely at idinuduro pa si Isha.
"Sarap saksakin ng pag mamahal" Natatawang sagot ni Isha.
"Ay bet!" Sabi naman ni Ely at naki pag apir pa kay Isha.
Natawa naman kaming tatlo dahil sa mga kalokohan.
Nauna nang umalis ang mga parents namin dahil gusto pa naming mag bonding mag kakaibigan pumayag naman sila kaya pa chill na lang kami ngayon papunta sa resturant.
Habang patungo naman doon sa lugar na yun nakita ko si Kleo at ang kabanda niya.
Nakita ko namang lumingon siya banda sa amin kaya mabilis ko siyang nginitian at kinawayan.
Pero tinignan niya lang ako ng ilang segundo at muling ibinalik ang tingin sa kabanda niya.
oki pi.
Parang may naramdaman akong kung ano sa puso ko.
Ewab bahala na....baka di lang ako nakita... or baka malabo ang mata niya.
Mamaya ka saking kingkong ka.
:)(
Please don't forget to vote and comment! Thankyouu!
BINABASA MO ANG
Still Into You
Teen FictionNatalia Rivera Guinness is an 18-year-old girl who has a lovely family that loves her like a princess. Her lover, Lucas James Santiago, cheated on her. Kleo Kent Irvine saved her bleeding heart one day. When she is around him, she feels reassured. N...