Pag ka uwi ko ng condo ay agad akong nag handa. Lintek bat ba ako kinakabahan? Si Kleo lang yun relax Natalia.
Habang nag iisip ng lulutuin ay isinuot ko na ang apron ko. Ano kayang magandang luto? Halos lahat kasi ng naluto ko ay natikman niya na..............maliban sa adobo.
Di ko pa kasi naluluto ang adobo dahil natatakot ako sa kalalabasan non! I mean pinag aralan ko na yan at si Mom pa ang nag turo pero...........Shuta! Feel ko di ko pa din magagawa ng maayos iyon!
Huminga ako ng malalim at ngumiti.
Kaya mo yan Natalia si Kleo lang yan. Subukan niyang sabihin panget lasa ipapatumba ko siya.
Inihanda ko na ang ingredients na gagamitin sa pag aadobo.
Chicken
Vinegar
Garlic
Bay leaf
Black pepper
Soy sauce
Onion
Sugar
Brown sugar
Chicken knorr
Inihanda ko na rin ang pag lulutuan ko. Napangiti ako at ipinag patuloy ang ginagawa.
Inilagay ko ang mga slice na manok sa cooking path. Inilagay ko muna lahat ng manok bago ko sindihan ang apoy. Inilagay ang ang hiwa hiwang bawang sa cooking path at ipinag patuloy ang ginagawa. Inilagay ko na rin ang buong paminta, Bay leaf at saka inilagay ang soy sauce, vinegar, nag lagay din ako ng kunting tubig para sa sabaw nito at mapanatili ang lasa. Pag katapos non ay tinakpan ko na iyon at isinindi ang apoy. Hahayaan lang natin iyon ng ilang minuto upang kumulo.
At sa oras na kumulo na ay hahaluin lang natin ito nilagay ko naman ang knorr chicken cubes para sa lasa nito, pag katapos matunaw ng chiken cubes ay nag lagay ako ng brown sugar para sa tamis nito. Tinakpan ko ulit iyon at nag antay ng sampong minuto para lutuin ng maayos ang manok nito.
Ipinag patuloy ko ang pag luluto hangang sa matapos iyon......
Gosh kabado trenta ako ah di ko sure magiging lasa nito.
Hinipan ko ang sabaw ng adobong niluto ko bago tikman ito.
mas lalo akong napangiti ng matikman ko na ito.
Wahhhh omg success!
Tama lang ang tamis, alat,asim nito kaya masasarapan ka talaga.
_____
Ng matapos mag luto ay agad ko iyong inihanda sa lamesa at mabilis na pumunta sa cr para mag half bath. Amoy adobo na rin kasi ako.
I wore a yellow oversized t-shirt and high waist short i tied messy bun on my hair. Nag pabango naman ako pag katapos. Sakto namang may kumatok kaya napangiti ako at huminga ng malalim.
Chill lang Natalia si Kleo lang yan.
Nadaanan ko naman ang salamin kaya tumitig pa ako ng ilang segundo doon bago dumaretsyo sa pinto. Nag post pa ako nang kung ano ano sa salamin na parang tanga.
Binuksan ko ang pinto at tumitig sa lalaking nakatayo doon. Lumaki ang mata ko ng mag nanakaw ito. Echos.
Napatitig ako sa lalaking nakatayo sa pinto at naka ngiti sa akin. Namumula naman ang mag kabilang tenga nito. Nginitian ko siya pabalik at nag salita. "Hmm......pasok ka" Sabi ko sa kanya na para bang di ko siya kilala.
Shutanginamers wag kang kabahan Natalia Rivera Guinness tao naman si Kleo, okay lang yan.
Pumasok naman siya at wala pa ring imik. "Ano.....Nag luto ako ng adobo.....hmm baka want mo" Sabi ko dito at nauutal pa. Wahhhhh ano ba! Humarap naman ito sa akin ngunit di na nakangiti.Luh kanina naka ngiti siya ngayon nag iba nanaman.
BINABASA MO ANG
Still Into You
Teen FictionNatalia Rivera Guinness is an 18-year-old girl who has a lovely family that loves her like a princess. Her lover, Lucas James Santiago, cheated on her. Kleo Kent Irvine saved her bleeding heart one day. When she is around him, she feels reassured. N...