Maaga akong naka uwi sa bahay dahil nga nag kasakit si Kleo. Ayaw ko namang gumala mag isa dahil di ako sanay.
Pag kapasok ko naman sa bahay nagulat si mom.
"Ang aga ata ng uwi mo?" Tanong nito sa akin.
"hmm.. Nag kasakit po kasi si Kleo. Inasakaso ko po muna nilutuan ko ng lugaw bago ako umalis" Paliwanag ko dito.
"Ganun ba? bakit naman nag kasakit yun?"
"Nag puyat po kasi"
"Ahh ganun ba, Sige mag hahanda mo na ako ng gabihan natin ha mag aala-sais na kasi eh. Paki sabi mag pagaling na siya"
"Sige mom akyat lang po ako sa kwarto"
"Go lang honey"
Pag ka akyat ko sa kwarto ay nag handa na ko ng damit na pantulog.
Nag half bath ako at pag katapos nun ay bumaba na para kumain. Napagpasyahan kong mamaya na mag skin care upang mabilis din akong makatulog pag inapply ko ito sa muka ko.
Pagkababa ko ay nakahain na ang mga putahi doon.
Adobo ang ulam namin ngayon. Luto ito ni mom favorite kasi ito ni dad.
Sabay kaming kumain ni mom dahil gagabihin nanaman si dad nang uwi dahil nga ito'y busy sa trabaho.
Nag usap naman kami ni mom kung ano ang susuotin ko sabi ko naman simple lang yung pang party yung dating. Tumango tango naman ito.
Pag katapos naming kumain, nag presinta ako na ang mag huhugas ng plato tutal si mom naman na ang nag luto. Pinag pahinga na din namin ang mga katulong.
Habang nag huhugas ako ng plato, di ko maiwasan ang pag isip kung ano na ang kalagayan niya.
Napag pasyahan kong tatawagan ko siya mamaya para kamustahin.
Pag kaakyat ko sa kwarto, Agad akong nag lagay ng skin care at humiga.
Nag dadalawang isip pa ko kung tatawagan ko ba siya o hindi.
Mamaya kasi mag assuming yun eh.... Eh! Bakit ganyan yung nasa isip mo Natali! ikaw ata yung nag aasume eh....Arghhh matutulog na lang ako. Pumikit ako saglit nang biglang nag ring ang phone ko kinuha ko ito ng di tinitignan kung sino ba ito. Akala ko si Ely yun kaya binungangaan ko kaagad siya.
Call~
"Oh anong kailangan mo Ely! Di na nga ako makatulog dahil sa pangangasar mo sakin tungkol kay Kleo. kaya kung mangangasar ka na naman tigilan mo ako at di ako makatulog kakaisip kung-" Natigil ako sa pag sasalita ng marinig ko ang boses na iyon.
Shit! Akala ko si Ely.
[Aww, Miss moko] Pang aasar ni Kleo.
AhHhhhhhhh gusto nang mag pakain sa kama at di na muling matagpuan.
Hindi ako nag salita dahil sa kahihiyan.
Yan Natali! Matuto ka kasing tumingin muna sa phone bago ka mag satsat diyan.
[Iniisip mo pala ako, Kaya pala di ako makatulog] May halong yabang ang pag sasabi niya nito.
"M-manahimik ka. isa ka pa!" Sigurado akong Pulang pula na ang muka ko ngayon.
[Hmm... Kantahan moko] Inaantok na ani nito.
"Matulog kana lang diyan. Ano ako nanay mo na kakantahan ka sa gabi para lang maka tulog" pag sasabi ko na para bang napaka big deal.
[Sige ka pag napuyat ako ngayon. Di na tayo makaka gawa bukas] Panakot nito sakin.
"Aba't kasalanan ko bang nag hantay ka sa wala" pang babara ko dito.
[Please Lilibre pa naman kita bukas para sana maka bawi dun sa niluto mong lugaw kaso parang ayaw mo naman]
Shutanginers naman sayang naman yung libre. Kakantahan lang naman natali okay na yan. kahit saglit lang.
"Okay basta ha libre bukas"
[Oum] Narinig ko pa ang mahinang pag tawa nito.
"Nang iiscam ka ata eh!"
[No, Pasa-salamat ko narin nga iyon dahil inalagaan mo ko]
Gumaan naman ang loob ko kaya nag patuloy nako.
Sinabi ko sa kanya ang title ng kakantahin ko at pag katapos nun ay sinimulan ko na ang pag awit.
~~
Sunday Morning by: Maroon5"Sunday morning, rain is falling
Steal some covers, share some skin
Clouds are shrouding us in moments unforgettable
You twist to fit the mold that I am in~"Pumikit ako habang kinakanta ito.
"But things just get so crazy
Living life gets hard to do
And I would gladly hit the road, get up and go if I knew
That someday it would lead me back to you
That someday it would lead me back to you~"Sumandal ako kama at ipinag patuloy ang pag kanta.
"That may be all I need
In darkness she is all I see
Come and rest your bones with me
Driving slow on Sunday morning
Well I never want to leave
Yeah, fingers trace your every outline, oh yeah, yeah~"Yeah, aint a picture with my hands, ohh!
And back and forth we sway like branches in a storm
Change the weather still together when it ends
That may be all I need
In darkness she is all I see
Come and rest your bones with me
Driving slow on Sunday morning
And I never want to leave
Yeah~"Oh yeah
But things just get so crazy living life gets hard to do (life gets hard)
Sunday morning rain is falling and I'm calling out to you
Singing someday it'll bring me back to you, yeah (someday oh, someday oh)
Find a way to bring myself back home to you~"Nang matapos na ang aking pag kanta ay muli akong nag salita.
"Tulog kana hm? Goodnight"
Humiga nako sa kama at inaabangan ang boses niya. I guess naka tulog na yung depungal. Wala na akong natangap na boses galing sakanya.
Sumilay pa ang ngiti sa labi ko bago pumikit.
:)
Please Don't Forget to Vote and Comment! Thankyouu!
BINABASA MO ANG
Still Into You
Teen FictionNatalia Rivera Guinness is an 18-year-old girl who has a lovely family that loves her like a princess. Her lover, Lucas James Santiago, cheated on her. Kleo Kent Irvine saved her bleeding heart one day. When she is around him, she feels reassured. N...