Forty-three: Ignis Aer Aqua

4K 179 7
                                    

He felt the power within him. Marami na siyang nakakasalamuha, napanood at nakakalaban na mga FireMages, but none can compare the power he felt. Bata palang siya alam na niya kung may kasama siyang isang FireMage sa isang silid o kahit makasalubong man lang. Hindi niya alam kung bakit ganun. It's as if, fire leap to get near him with the exception of few people of course. Isa na roon ang kanyang ama at ang Commander. His father is always in control, the same with the Commander. But there are times he felt that even their fire acknowledge him, and it scared him more.

Iyon ang rason kung bakit hindi niya magawang kontrolin ng lubusan ang kanyang kapangyarihan. Deep inside, he is afraid. At simula pa kanina ay naramdaman niyang mas lalong lumakas ang kanyang kapangyarihan. Bakit?

Iyan ay dahil nasa mundo ka ng mga elemento. At mananatili ka dito hanggang hindi mo matututunang gamitin ang iyon kapangyarihan. Are you ready boy?

"Sa ano---" hindi pa man natapos ang tanong ni Seregon ay may tumama na sa kanyang isang malaking bolang apoy at nilamon ang kanyang katawan. Tinawag niya ang apoy at nakinig ito sa kanya. Ang tanong kakayanin ba niyang kontrolin ito?

~~~*•*~~~

Nagising si Tempest na nakahiga sa isang malaking bato. Nananakit ang kanyang katawan dahil sa matutulis na batong hinihigaan. Tempest slowly get up, careful not to hurt herself. Nang makatayo ay saka lang napansin ni Tempest lugar na kinaroroonan. It was a familiar scenery.

Malamig ang hanging dumadampi sa kanyang pisngi, ang damit na suot niya ay ang uniporme pa rin ng university. Palinga-linga si Tempest. Naalala niya ang lugar na ito. Her grandmother told her that this is the realm of Twilight. Ang mundo ng walang katapusang takipsilim and the realm of elementals.

Naglakad si Tempest patungo sa bangin. She was exactly at the same place on her dream before. Ang kaibahan lang ay nag-iisa siya at wala ang babaeng nakikita niya noon. Kinusot ni Tempest ang mga mata at kinurot ang sariling braso. Ouch! Masakit! Ibig sabihin gising siya. Naalala niya ang nangyari sa Markings nila. Is it possible na nakarating sila sa Twilight Realm?

Natigilan si Tempest ng may marinig siyang mahinang tawa.

We met again.

"Sino ka?" Tanong ni Tempest sa boses na narinig.

Us.

"Elementals?"

Walang sagot.

"Bakit ako naririto?"

We told you.

"Told me what?"

Walang sagot.

"Anong gagawin ko dito?"

Training.

"For what?"

To become a guardian.

"Guardian? Sa ano?"

We are few and probably the last. When magic is not used, it is forgotten. When no one listen, one ceased talking. Before we own all worlds.
But now, worlds where elementals exist are too few. We never thought that a time will come that we will ceased to exist. The guardians, guard us to protect us from ourselves. And they guard as well through out the millennia. As the worlds grow older, we grows weaker. Your world might be or will be one of the many who have forgotten us. The last guardian has betrayed us...but in our deep slumber someone have awaken us. Can you feel it?

Hindi man naintindihan ni Tempest ang sinasabi nito pero ipinikit niya ang kanyang mga mata at nakiramdam.

There was a vibration on the land. She felt the power of the place slowly growing.

Elemental Mage Book 3 (Tarieth)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon