CHAPTER 24

444 24 3
                                    

JIAN'S POV

"Mom, what are you doing?" tanong ko nang maabutan ko s'yang busy sa terrace

"Invitation, son..." maikli n'yang sagot

"Hindi ba masyado pang maaga para paghandaan ang birthday mo?"

"This is not for my birthday. This is for you, for your upcoming marriage." confident n'yang sinabi

"Mom, are you out of your mind? I'm not gonna marry Joyce and that's final." nakakainis.

"Akala ko ba gusto mo s'ya noon. Ayaw mo na ba sa kanya ngayon?"

"Damn, i like her. But not as much as I like Aira. Mom, I've never been like this in my entire life. I grew up listening sa lahat ng sinasabi mo, sa lahat ng sinasabi n'yo. Because of Aira, I found life.... sana pabayaan n'yo na lang ako sa gusto ko. Love is not a business...."

Tumingin lang s'ya sa akin na para pang hindi naapektuhan sa sinabi ko. Parang hindi ko s'ya ina para hayaan n'yang sakalin ako ng ganito.

"Jian, my son, Joyce is not just beautiful she's Magna Cumlaude. She has everything everybody wants to have."

"I don't care kahit pa maging Suma s'ya. Mom, listen, I don't want to marry someone I don't love. Mahirap bang intindihin 'yon?"

"Our decision is final. You're gonna marry Joyce." poker face na pagkakasabi ni Mom.

Kung hindi ko s'ya ina sasabihin kong napakabastos n'ya para sabihin at gawin lahat to sa akin.

Nakatayo ako sa harapan n'ya at naghihintay na magbago ang isip n'ya pero ipinagpipilitan parin n'ya ang gusto n'ya at hindi pinakinggan ang sinasabi ko.

"Where are you going?" tanong n'ya nang i-start ko ang kotse.

"Somewhere kung saan malayo sa'yo."

Sorry for the disrespect. How can I be calm with this? Tell me.

AIRA'S POV

I told King not to pick me up because I'll be coming home late. Na assign ako sa panibagong project sa office dahil nagresign na si Cole.

"You'll be working with Melanie. The producer wants you to be part of their team kaya go for it. I know you can make it Aira, 'cause you're one of the best." sabi ni Boss bago ako umalis.

Yeah. That's life. May project ako sa Channel 8 at kasabay ito ng ginagawa kong story.

"By the way Ms. A, what is the title of your new story?" tanong ni Boss

"Just Like The Movies po..."

"Good luck, I know that would be another hit." sabi n'ya habang pumapasok sa kotse n'ya

"Thanks a bunch, sir."

Sumabay ako kay Steph pag uwi dahil masyado nang mapanganib para magcommute.

Ibinaba n'ya ako sa kanto malapit sa bahay namin at napansin kong may lalaking nakaupo sa labas ng gate.

"King?" sabi ko sa sarili ko nang makita kong s'ya nga iyon.

Nilapitan ko sa s'ya at nang malapit na ako sa kanya sinalubong n'ya ako ng isang mahigpit na yakap.

"What's the matter?" tanong ko habang nakatitig sa mga mata n'yang napakatamlay.

"I'm just afraid...afraid of losing you." sabi n'ya with his eyes closed.

"Look at me, you're not gonna lose me. What makes you think na pwede akong mawala sa'yo? Hindi naman ako aalis..."

Not Like The MoviesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon