Zea's POV
Saturday ngayon at wala akong ginagawa dito sa loob ng kwarto ko. Badtrip pa din ako kay Xander paano ba naman nung dumating ako nung Thursday hindi man lang ako hinayaang makasama sila Paula.
Knock knock...
"Pasok!" Sabe ko. Bumukas ang pinto at si Peach pala yon. Isa sa mga maid namin I think kasing age ko lang sya.
"Uhh younglady hanap po kayo ng mga kaibigan nyo sa baba" Napatingin ako sa kanya.
"Sila Paula?" Tanong ko. Tumango naman sya.
"Opo. Kakausapin daw po kayo younglady. Maghahanda po ba ako ng pagkain para sa kanila?" Tanong nya.
"Sige!" Sabe ko. Paalis na sana sya ng tawagin ko ulit.
"Peach right?" Tanong ko.
"Opo younglady!" Sagot nya.
"Zea nalang. Drop the young lady!" Sabe ko.
"Pero youngla-" I cut her off.
"Just call me Zea okay" And then I smiled at her and she smiled back.
Okay po!" Sabe nya. Sumabay na ako sa kanya pagbaba.
"So ilang taon kana?" Tanong ko.
"Mags-sixteen na po ako" sagot nya.
"Kailan?" Tanong ko ulit.
"Next week po!" Sagot nya. Mas matanda pala ako sa kanya ng dalawang taon.
"Ahh so may plano ka ba sa birthday mo?" Tanong ko.
"W-wala po!" Nahihiya nyang sagot.
"Why? Sweet sixteen yun ah!" Sabe ko.
"Wala naman po kasing pera si Nanay kaya nga po nagtatrabaho ako eh!" Malungkot nyang sabe.
"Sorry. Nasaan ba Mommy mo?" Tanong ko.
"Sa bahay po. Inaalagaan po yung bunso kong kapatid" Sagot nya.
"How about your Dad?" I asked again.
"Ah eh wala na po si Tatay sumakabilang bahay po!" Sabe nya sabay kamot sa ulo. Ang cute nya tignan gawa ng uniform nila hahaha.
"Sumakabilang bahay? Ano yun?" Tanong ko.
"Ah eh sumama po sa ibang babae!" Sagot nya.
"Oh sorry my bad!" Sabe ko.
"Sige po maghahanda lang po ako ng pagkain nandun po sila sa living room!" Sabe nya at pumunta na sa kitchen. Ako naman pumunta sa living room. Pagkapasok ko masama nila akong tinignan. Umupo ako sa sofa.
"What's with the look?" I asked.
"Oh now you're asking huh!" Kylie said.
"What did I do?" Napakunot naman ang noo ko.
"Umuwi ka nung Wednesday at hindi ka man lang nagsabe! Tapos hindi ka pa sumama sa amin kase kasama mo yung Xander na yon!" Sabe naman ni Paula.
"Hindi ba obvious na ayaw nya tayong kausap?" Tinuro ako ni Kylie
"Is that true,Zea?" Tanong ni Paula.
"I didn't say anything!" Sagot ko.
"What's wrong with you? Umuwi ka lang galing Korea ganyan kana!" Sabe ni Paula.
"There's nothing wrong with me, Paula!" Tipid kong sagot. Where's Claire Ashton?
"Yes,there is!" She said.
BINABASA MO ANG
Four Nerds turns into Beauties
Teen FictionNerd! Ugly Nerd!! Stupid Nerd!!! Iba't ibang tawag sa apat na magkakaibigan. Pero ng maayusan, lahat sila kinainggitan. I dedicate this story to those people who was called 'NERD' before. Coz' I want you to know that beauty only attracts the eyes, b...