Chapter 37

10.9K 355 12
                                    

Zea's Pov*

Narinig ko ang alarm clock ko sa side table kaya automatic na nagising ako. Pinatay ko yung alarm at umupo sa kama para mag stretch ng katawan.

Knock knock...

"Come in!" Sigaw ko.

"Good morning sweetie!" Bati nya.

"Good morning Mom!" Masaya kong sabe. Lumapit sya sa akin at tumabi.

"How are you sweetheart?" She asked.

"I'm fine Mom!" I said. "By the way, what are you doing here Mom? Dapat nasa work kana ah?" I asked.

"Oh about that sweetie...pupunta ako ngayon sa Canada. You know business stuff!" She said.

"Oh okay" yun nalang ang nasabe ko.

"So ano ng balita kay Maggie? Okay na ba yung anak anakan mo?" Tanong nya. Simula kase ng makita nya si Maggie hindi na nya ito tinantanan feeling nya totoong apo nya ito.Grabe lang diba!

"She's also fine Mom. Kakabisita lang namin sa kanya kahapon ni Xander!" Sabe ko sabay kusot sa mata ko.

"Ohh" parang ngayon ko lang narinig yung ganyang tono sa kanya.

"Mom paano nyo nga pala nakilala si Xander?" Tanong ko sa kanya aba kacurious kaya.

"It's a long story Zea and nandun sya sa party noon kasama si Mr. Lee" sabe nya.

"Ah right" I said.

"I gotta go now baka malate ako sa flight. Time conscious pa naman ang Daddy mo! Bye sweetie take care" She said.

"Haysss!" I sigh. Bumangon na ako sa kama at nagunat ng kaunti. Pagkatapos umupo ako sa harap ng salamin at sinuklay ang buhok ko na parang sinabunutan hahaha! Hindi naman sya ganun kagulo kumbaga konting buhol lang hahaha! After my morning routine sa CR sinuot ko ang pink kong off shoulder na long sleeve at white jeans and pink na flatshoes. Magaayos lang naman kame ng booth today at iba pang kailangan para sa sportfest kaya naka civilian lang kame at wala namang klase. Nilagay ko sa sling bag ko yung phone, wallet at kung ano ano pa. Naglagay ako ng konting red lip tint dahil ang putla ng labi ko hindi na sya pinkish. Nakakainis! Lumabas ako ng kwarto at nakita ko si ate Laurie.

"Good morning!" Bati ko.

"Oh sino ka?" Sabe nya.

*toink*

"Aray bakit ka ba nambabatok ha? Nagjojoke lang naman eh!" Sabe nya habang hinihimas yung batok nya.

"Agang aga ate nangtitrip ka!" Sabe ko. Tumawa naman sya sa akin.

"Eh kasi naman ngayon lang kita nakita na nakaganyan noh! Ganda mo sister malamang mas lalong mai-inlove sayo si Xander hihi!" Parang kinikilig pa sya grabe tong ate ko halatang may crush kay Xander eh!

"Teka ate maiba tayo. Bakit naka short at sando ka pa? Wala ka bang work today?" Pababa kami ng hagdan ni ate.

"Day off ko today. Aba gusto ko din magrelax ang haggard kaya sa company natin" Sabe nya. Pumasok kame sa dining room at umupo sa hapag kainan.

"Sabagay. How about you ate? How are you? How was your work?" Tanong ko habang naglalagay ng fried rice sa plato ko.

"I'm perfectly fine sis. Medyo conflict nga lang nitong last month. You know sa sobrang busy wala na akong time para sa boyfriend ko! Sila Mom kasi eh!" Sabe nya sabay pout. Aww cute ng ate ko bagets na bagets eh hahahaha! Wag kayo twenty five na yan pero kung umasta daig pa 5 years old.

"Aww sad! Pero may boyfriend ka? Kailan pa?" Tanong ko. Natahimik naman sya agad kaya tumaas ang kilay ko.

"H-ha? Wala naman akong sinasabe na may boyfriend ako ah" Hindi sya makatingin sa akin kaya napasimangot ako.

Four Nerds turns into BeautiesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon