Paula's POV
"Grabe ang bilis ng araw parang last week lang yung intrams pero ngayon mage-exam na ulit!" Sabe ni Allan.
"Oo nga eh!" Segunda naman ni Claire. Hindi nako magtataka kung bakit hindi na sila nagbabangayan ngayon. Pero nangyayari pa din naman kaso minsan nalang. Simula kase nung lumaban sila sa pageant naging close silang dalawa ni Allan. Tapos si Kylie at Travis ayun palagi na din magkausap kaso hindi tulad nila Claire at Allan na sobrang ingay kung magusap. Tapos minsan nakikita ko din silang magkasama eh ako? Nganga! Si Zea haba ng buhok sarap putulin biruin nyo dalawang lalake pinaga-agawan sya! Kainggit! Kaso mukang naiistress si Zea. Pero hanggang ngayon iniisip ko pa din yung ginawa ni Shaun.
blag...
Napatingin kaming lahat sa may pintuan at nakita ko don si Xander na beastmode na naman. Oh let me guess nakita na naman nyang magkausap or magkasama si Zea at Shaun. Ganyan naman sya eh pag nakikitang magkasama yung dalawa ewan ko ba jan!
"Dude okay ka lang?" Tanong ni Allan.
"What do you think?!" Inis nyang sabe.
"Uhmmm..Idunno!" Sabe naman ni Allan.
"Just shut the fuck up and don't bother me" Malamig nyang sabe at dumiretso sa taas nitong tambayan nila. Hays grabe naman hindi naman sya ganon kahalatang nagseselos eh noh? Tsk tsk mukang tinamaan na ata ang baliw na yon sa kaibigan ko!
Shaun's POVNandito kame sa may field na palagi kong pinagtatambayan pag wala ako sa mood or nabobored ako. Kasama ko si Zea at nakita ko si Xander na nakatingin sa amin kaya ang ginawa ko hinalikan ko si Zea sa noo at nakita ko ang pagkunot ng noo ni Xander kahit malayo sya sa amin.
"Ikaw Shaun bakit ba palagi mo nalang ako hinahalikan sa noo ha?" Tanong ng kasama ko. Nginitian ko sya at pinatong ang baba ko sa pinagsikop kong kamay.
"Simple lang dahil special ka para sa akin" Diretsong sabe ko sa kanya kaya napaiwas sya ng tingin.
"Spe-special? Ba-bakit naman?" Nauutal nyang tanong. Sasabihin ko na ba? Or maybe not? Nah it doesn't matter if I tell it to her right?
"Because I like you Zea!" Tinignan ko sya sa mata nakita ko na naguguluhan sya at the same time parang nagulat.
"H-ha? A-ano?" Tanong nya kaya natatawa akong ginulo ang buhok nya.
"Wala!" Sabe ko at ngumiti.
"Ahh haha! Akala ko kung ano na! Pero alam mo ba gusto din kita" This time ako naman ang nagulat. What does she mean by that?
"I- I mean gusto kita as a friend! You know you're fun to be with!" She like me as a friend! How wonderful right? And I'm fun to be with with! Insert the sarcasm here.
"O-oh. Uhh Zea would you sing for me?" Napatingin sya sa akin. Yeah ganyan nga tumingin ka lang sakin wag na sa iba... wag na kay...Xander.
"Ako? Kakanta? Bakit?" Natawa nalang ako sa expression nya ang cute kasi.
"Oo. Wala gusto ko lang marinig ang boses mo" sabe ko.
"Nako wag na. Panget boses ko!" Sabe nya.
"Tsk sige na oh minsan lang. Panget ka jan! Narinig na kitang kumanta kaya wag kang magsinungaling" Napakamot naman sya sa ulo nya.
"Ayy oo nga pala hehe! Eh ano bang kakantahin ko?" Tanong nya. Kaya nagisip ako ano bang magandang kanta?
"Ikaw ano bang gusto mong kantahin o alam mo? Ikaw na bahala" Sabe ko. Nag-isip isip naman sya kaso kumunot lang ang noo nya. Cute!
"Ehhh Shaun wag nalang! Wala akong maisip eh!" Sabe nya sabay pout. Letche wag kang magpout sa harap ko baka hindi ako makapagpigil mahalikan kita! Umiwas ako ng tingin sa kanya. Shit bakit kase ang cute cute nya? Ang bading eh!
"Uy Shaun!" Hinampas naman nya ang braso ko kaya nagulat ako.
"Ayy cute!" Gulat kong sabe.
"Ha? Cute? Sino?" Tanong nya.
"Wala!" Napaiwas ako ng tingin at nakita ko through peripheral na nakangiti sya.
"Uy sinong cute? Ikaw ha yieee iniisip mo crush mo noh!"
"Ikaw! Ikaw ang cute! At hindi kita crush! Gusto kita! Gustong gusto kita!" At gustong gusto ko ng sabihin sa kanya yan at gusto kong suntukin ang sarile ko dahil umuurong ang dila ko!
"Wala akong crush!" Nagkunwaring seryoso ako buti naman tumahimik sya.
"Shaun" tawag nya.
"Mmm?" Sabe ko at nilaro yung bote sa mesang bato na inuupuan namin.
"May gusto ka na bang babae?" Dahil don napatingin ako sa kanya.
"Wala" tipid kong sagot.
"Ahh. Eh ano bang gusto mo sa babae?" Tanong nya ulit.
"Yun ba? Simple lang manamit at hindi maarte sa katawan lalo na sa pagkain ng kung ano ano ayoko kase dun sa mga babaeng nagda-diet. Gusto ko chubby yung cheeks pati mataba sya! I find that girl cute at the same time nakakaturn on" mahaba kong sabe. (Oh girls alam nyo na yung gusto ni Shaunty beybe sa mga babae!)
"Ahh okay!" Sabe nya at natahimik na ulit.
"Bakit mo nga pala natanong?" Tanong ko. Pinatong nya yung baba nya sa magkahawak na kamay at nagpout. Ayan na naman sya!
"Ahh wala lang natanong ko lang" sabe nya.
"Ahh!" Yun nalang ang nasabe ko tapos natahimik na kame. Awkward shit!
"Hays!" Napatingin ako kay Zea.
"Anong problema mo?" Tanong ko.
"Ehh kasi naman yung kaibigan mo nababaliw na ata! Napaka bipolar!" Naiinis nyang sabe.
"Sino?" Tanong ko kahit alam ko naman kung sino ang tinutukoy nya.
"Si Xander. Ewan ko don ang lakas ng topak!" Maktol nya.
"Hayaan mo na yon. Ganon lang talaga sya" Sabe ko.
"Nakakaistress sya" Sabe nya sabay gulo sa buhok nya. Natawa nalang ako sa inasta nya para syang bata kung magmaktol.
"Hey stop it, baka masaktan mo sarile mo!" Sabe ko at hinawakan ang wrist nya para pigilan sya. At nagpout na naman sya. Ang hilig nya sa ganyan eh buti nalang nasa field kame kundi baka mahalikan ko sya. Teka bwuiset ano ba tong pinagsasasabe ko?
"Shaun, pwede mo ba akong samahan mamaya?" Tinignan ko sya.
"Sure. Saan ba?" Tanong ko.
"Sa ospital pupuntahan ko lang yung anak namin ni Xander" sagot nya kaya napakunot ang noo ko.
"Pardon?" Napatingin sya sa akin at nanlaki ang mata nya siguro may narealize sya.
"Ahh...ehh yung fake baby ko si Maggie!" Sabe nya.
"Teka anong fake baby? At bakit anak nyo ni Xander?" Psh tignan mo nga naman oh!
"Ik-kwento ko nalang sayo. Ganito kasi yon..." at yun na nga kwinento nya sakin yung about dun sa bata. Kasi daw napagkamalan syang mommy ni Maggie at si Xander daw ang daddy. Psshh!
"Basta samahan mo ako mamaya ha? Namimiss ko na kasi si Maggie" Sabe nya.
"Sure. No problem!" Sabe ko.
*****************************
A/n: Abangan ang susunod na chapter. Okay guys gusto ko lang sabihin na...wala lang hahaha nagbabasa ba kayo ng a/n? Nako pag hindi kayo nagbasa neto ewan ko nalang minsan nagbibigay ako ng hint! VOMMENT!
BINABASA MO ANG
Four Nerds turns into Beauties
Teen FictionNerd! Ugly Nerd!! Stupid Nerd!!! Iba't ibang tawag sa apat na magkakaibigan. Pero ng maayusan, lahat sila kinainggitan. I dedicate this story to those people who was called 'NERD' before. Coz' I want you to know that beauty only attracts the eyes, b...