Chapter 68

6.3K 212 10
                                    

Zea's POV

Two weeks na ang lumipas ng magbago ang lahat. Wala na akong maramdaman kundi pagkamuhi at lungkot gawa nya. Ayoko na syang makita at makausap ngunit nasa iisang school lang kame. Bumalik ang tahimik na mundo naming apat, yung kame lang at wala ng iba.

"Mommy" hinaplos ni Maggie ang pisnge ko kaya napapikit ako at dinama ang munti nyang kamay sa pisnge ko.

"Yes?" Tanong ko sabay hawak sa kamay nyang nasa pisnge ko.

"Sad ka pa rin po ba?" Nakanguso sya habang naka tingin sa akin kahit na sobrang lungkot ko pinapakita ko sa kanyang okay lang ako.

"I'm fine baby. Gusto mo bang magmall today?" Tanong ko. Biglang umaliwalas ang muka nya at nagningning ang mata nya.

"Opo!" Sabe nya.

"Okay then" Sabe ko. Nagbihis kame pareho at nag ayos muna ako bago ko sya ayusan. Nilagyan ko sya ng headband na kulay pink para terno sa dress nyang suot. Ang cutie naman ng baby ko! Nang okay na nagpahatid kame sa mall at nag gala. Kakatapos lang namin kumain kaya naglilibot kame hanggang sa makarating kame sa toy store. Hindi naman sya nagpapabili tumitingin lang sya sa mga laruan don at napangiti ako ng bigla syang tumakbo para kunin yung stuff toy na nakita nya at niyakap yon.

"Do you like that one baby?" Tanong ko. Tumango sya sakin bilang sagot.

"Okay. Tingin ka pa ng toys and Mommy will buy it for you" sabe ko ngunit umiling sya.

"I only want this Mommy hihi" sabe nya. Napangiti ako at naglakad na kame papuntang cashier. Nang mabili namin ang stuff toy nag gala nalang ulit kami. Napatigil ako ng biglang tumigil si Maggie at may tinitignan sya kaya napatingin ako doon.

"D-daddy" parang naiiyak si Maggie. Hahawakan ko sana sya pero bigla syang tumakbo.

"Maggie!" Hinabol ko sya. Shit! Hindi pwede. Hindi ko na sya naabutan nakalapit na sya ng tuluyan kay Xander. Mapait akong napangiti ng makita kong may kasama syang ibang babae. Agad agad?

"Baby" tawag ko kay Maggie pero sya ang lumingon. Nilingon ako ni Maggie ng makalapit ako nakita kong namumula na ang ilong nya.

"Daddy who is she?" Tanong ni Maggie.

"U-uhh" hindi sya makasagot.

"Daddy? Is she your daughter?" Tanong nung babae at humawak pa ito sa braso ni Xander.

"Hindi mo na love si Mommy ko! Bad ka! I hate you!" Biglang sabe ni Maggie at umiyak ito kinarga ko sya at tumalikod na.

"W-wait!" Narinig kong sabe ni Xander pero hindi ko na sya nilingon. Ang sakit shit! Hindi wag kang iiyak Zea! Nagdecide nalang akong umuwi dahil nawalan na din ng gana si Maggie. Nasa kwarto ako ngayon at umiiyak wala naman akong kasama kaya okay lang.

"Ang daya mo!" Sabe ko.

"Akala ko ba mahal mo ako? Bakit ganito?" Ang hapdi na ng mata ko kakaiyak.

"Shit ka! Mamatay kana sana, Lee!" Sabe ko sabay punit ng picture naming dalawa.

Knock knock...

Pinunasan ko ang luha ko sabay sabing...

"Bukas yan! Pasok" si ate Lau pala.

"Hey are you alright?" Lumapit sya sa akin.

"You're crying again?" nagsmirk sya sabay iling.

"So what? There's nothing wrong about it" Sabe ko.

"What the heck, Zea. Are you really gonna act like this? The whole week? Month? Don't stress yourself just because of him!" Sabe nya.

Four Nerds turns into BeautiesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon