Chapter 35

10.7K 326 10
                                    

Xander's POV

Gulat na gulat ako ng makita ko kung sino ang nasa harapan ko ngayon. It was her! The woman that I saw two weeks ago. She was staring at me like I was familiar to her.

"Dadiee kalong" napatingin nalang ako kay Maggie na ngayon ay nagpapakalong sa akin. Inabot ko kay Via yung paper bag at kinalong si Maggie.

"Good m-morning Ma'am I'm Xander James L--" bago pa ako makatapos nagsalita na sya.

"I know who you are. You are the only son of Rachelle and Arthur Lee" bakas sa boses nya ang pagkaseryoso at ang mata nyang nakatitig sa akin na tila may atraso ako sa kanya.

"M-mom" tawag ni Zea kaya inalis nya ang tingin sa akin at tinignan ang anak nito.

"Yes sweetie?" She asked.

"Kilala mo po si Xander?" Sabe ni Zea.

"Of course sweetie I know him very well!" Sabay na kumunot ang noo namin ni Zea.

"Uhm...Via right? Take Maggie outside we will talk about something important. Sandali lang ito" sabe ng Mommy ni Zea kay Via. Agad naman syang sinunod ni Via at kinuha sa bisig ko si Maggie at tsaka lumabas ng kwarto. Pagkasara palang ng pinto nagsalita na agad ito.

"So Mr. Lee I heard that you are courting my daughter? Am I right?" Sabe nya.

"Yes Ma'am. I do" sagot ko.

"Why are you courting my daughter?" Tanong nya ulit. Hindi ko alam pero nakakaramdam ako ng tensyon.

"B-because I want to pro--" naputol ulit ang sasabihin ko pero this time si Zea naman.

"Mom will you please stop it?" Iritableng sabe ni Zea.

"I'm just asking some question sweetheart there's nothing wrong with it!" Napabuntong hininga naman si Zea sabay tingin sa akin na parang nagsosorry sya. Ngumiti nalang ako sa kanya para sabihing okay lang ako.

"Maybe we should talk some other time Mr. Lee, for now I gotta go. Take care sweetheart okay" Sabe nya at hinalikan si Zea sa noo. Nang mapatapat sya sa akin tinignan nya ako.

"Take care of my daughter Mr. Lee" parang doble ang meaning ng sinabe nya sa akin sabay alis. Lumapit ako kay Zea at hinalikan sya sa noo.

"Sorry Xander. Si Mom kase eh...aish! Kainis naman eh!" Sinabunutan nya yung sarili nya kaya natawa nalang ako.

"Hey stop it. You might hurt yourself!" Nagpout naman sya kaya napatingin ako sa labi nya. I want to kiss her right now but I can't do that.

"Stop pouting will yah! It's tempting me Zea" agad naman nyang tinakpan ang bibig nya kaya natawa nalang ako. I just pinched her cheeks at tinanggal nya iyon.

"Hahaha cute!" Sabe ko. Namula naman ang pisnge nya at umiwas ng tingin. Hinawakan ko ang baba nya at pilit na hinarap ang muka nya sa akin.

"What's wrong?" Napapangiti nalang ako dahil hindi talaga sya makatingin sa akin.

"Wa-wala!" Sabe nya habang hindi pa din nakatingin sa akin. Nilapit ko ng kaunti ang muka ko sa muka nya kaya mas lalo syang umiwas ng tingin.

"Why are you avoiding my gaze Zea?" Nakataas ang kilay ko habang nakangisi sa kanya.

"H-ha? Hi-hindi n-naman ah!" Nauutal nyang sabe. Nagpipigil naman ako ng tawa kase pulang pula na yung muka nya. Mas lalo ko pang nilapit ang muka ko sa kanya.

"You're a bad liar Zea!" Sabe ko.

"H-hindi naman ako nagsisi--" bago pa nya  matapos ang sasabihin nya hinalikan ko na sya sa labi. Halatang gulat na gulat sya pero unti unti ding napapikit ang mata nya. Ginalaw ko ang labi ko upang mas mahalikan sya. Hindi sya makagalaw but after a minute I was shock when she started to move her lips too.

Four Nerds turns into BeautiesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon