Chapter 34

10K 317 3
                                    

Zea's POV

Kumakain kame ni Maggie ng breakfast habang si Xander nakatitig lang sa aming dalawa. Kanina ko pa sya niyayayang kumain pero ayaw nya. Curious ba kayo kung anong nangyari sa akin? Well hindi ko alam kung connected pa ba ito sa nangyare sa akin nung nakaraan. I don't know pero sabe ng doctor baka may naaalala lang daw ako sa past o naalog ang ulo ko kaya biglang sumasakit. Ganun naman ata yun pag nagka-amnesia eh! Naaksidente kasi ako noon kaya wala akong maalala.

"Achoo" narinig ko ang munting bahing ni Maggie.

"Are you alright?" Tanong ko. She just smiled at me and nodded her head. Patuloy lang kame sa pagkain hanggang sa maubos na namin ito. Pumasok si ate Via at dala ang isang tray na naglalaman ng gamot at panturok kay Maggie.

"Maggie iinom kana ulit ng gamot" sabe ko. Napatingin sya kay ate Via na nilapag ang tray sa lamesa at nilapitan ito.

"Come Maggie. Inom kana ng med mo" umiling naman si Maggie at yumakap sa akin. Ayaw nya kasi ng umiinom ng gamot especially sa turok.

"Maggie wag makulit hindi ka gagaling. Sige ka maiiwan ka ni ate Zea mo dito. Ayy Mommy mo pala" sabe ni ate Via kaya napatingin sa kanya si Maggie at sumigaw.

"Noooo! Mamiee don't leave" she said with her sweet little voice. Lumapit si Xander sa amin at kinulbit si Maggie.

"You won't see ate Trix, if you don't drink your medicine baby girl" sabe ni Xander. Taka kayo? Dahil Mommy kuno ako ni Maggie syempre si Xander naman ang Daddy kuno nya. Oh diba kaasar lang? kung hindi lang dahil kay Maggie hindi sana ako papayag!

"Dadieeee huhuhu ayaw" umiyak na ito kaya binuhat sya ni Xander. Tumingin ako sa kanya at pinagtaasan sya ng kilay.

"Don't look at me like that" he said.

Habang busy sila kay Maggie nagring naman ang phone ko at nakita kong tumatawag si Mom. Sinagot ko naman.

"Mom!"

[Hey sweetheart. How are you?]

"I'm fine"

[Hays mabuti naman]Napailing nalang ako at natawa.

"OUCHHHH DADIEEEE! MAMIEEEE!" Maggie shrieked. Tinuturukan na kase sya.

[Sweetie what was that? Are you with someone else now? Is that a child or so-]Pinutol ko ang sasabihin nya.

"Don't worry Mom. I'm with Xander and Maggie!"

[Oh sino naman sila? Zea Charry Vill-] I cut her off again.

"Mom mageexplain ako pag binisita nyo na ako.Oo nga po pala hindi nyo ba ako dadalawin man lang?" Bigla akong nalungkot. Sa mga nagdaang araw kase na naka confine ako hindi ako nadadalaw nila Mom dahil busy sila sa company.

[About that sweetie...] she paused for a minute.

[I'm on my way there. See you in twenty minutes bye...] before I could speak she already disconnected the call. Napapout nalang ako at nilagay sa gilid ko yung phone. Napatingin naman ako sa gawi nila Xander at nakita kong pinapatahan nya si Maggie. Napatingin sya sa akin sabay lapit at inabot sakin si Maggie na naiyak pa din.

"Hush...don't cry baby" pagpapatahan ko.

"Who's that?" Tanong ni Xander. Kumunot naman ang noo ko sa tanong nya.

"Anong who's that sinasabe mo jan?" Napataas ang kilay ko.

"Yung kausap mo" sabe nya. Napairap naman ako.

"Si Mom. Baket?" Tanong ko.

"Oh. What did she say?" Sabe nya.

"She's on her way here" sabe ko. Parang nagulat naman sya.

"May problema ba?" Tanong ko. Umiling naman sya sabay halik sa noo ko at tsaka ngumiti.

"I'll be back later babe! Bye baby girl" hinalikan nya din si Maggie sa noo nito. Humabol pa ng una si Maggie pero sinabihan ito ni Xander.

Umalis na sya at hindi ko alam kung saan pupunta yung lalaking yon. Well on the other side...parang nagugustuhan ko na sya.

Xander's POV

Shit! The moment Zea told me that her mom will come I felt something deep inside me. Something that I can't explain. Nagdrive ako ng mabilis pauwi sa amin at ng makarating ako agad akong pumasok sa loob ng bahay. Paakyat na sana ako ng kwarto ng may tumawag sa akin.

"James" that voice. I know it was her. Dahan dahan akong lumingon at nakita ko sya na ngumiti sa akin at binuka ang dalawa nyang braso at sinasabing yakapin ko sya. Hindi agad ako nakakilos dahil natulala ako. She's here?! But how? When?

"Ouch! Ganyan na ba ang pagwelcome mo sakin ngayon darling? Come here" sya na yung lumapit sa akin at niyakap ako ng mahigpit.

"Mom" tulala ako habang yakap yakap nya. Yes it was my Mom! She's back! Again.

"Aww miss me darling? Where have you been?" Tanong nya.

"Kailan pa kayo nakauwi?" Bahagyang kumunot ang noo nya pero nawala din ito.

"I guess hindi mo ako namiss. How sad!" She said at umupo sa sofa dito sa living room. Nakatingin lang sya sa akin ganun din ako.

"Where's Dad? Is he with you?" Tanong ko.

"He's still in New Jersey darling" sagot nito.

"Eh bakit kayo umuwi na? Bakit nyo iniwan si Dad?" Tanong ko ulit.

"Ugh.Why so many question James? Aren't you happy that I'm finally here? I miss my babies that's why I flew back here in manila" she said.

"Yeah right!" Sabe ko.

"So where have you been?" She asked.

"Hospital" sagot ko.

"Why?" She asked again.

"Binabantayan ko si Zea" tipid kong sagot.

"And who is this Zea girl hmm? Is she your girlfriend?" Tanong nya. Ngumiti naman ako.

"Nope" sabe ko.

"Oh I see" she said.

"She's not my girlfriend...yet" and with that I left her with her mouth half opened.

Pagkaakyat ko sa kwarto sumalampak ako sa higaan at pinatong ang braso ko sa muka ko. Ughhh obvious bang medyo galit ako kay Mom? They're always not here because of the business. Ah basta naiinis ako sa kanya. Dahil hindi naman ako makatulog pumasok ako sa banyo at naligo nalang ulit. After kong maligo sinuot ko yung underarmour kong V-neck T-shirt na color black at denim pants pati Nike Air. Nang okay na ulit ako. Bumaba ako at dumiretso sa kotse ko kahit tinawag ako ni Mom. Nagdrive ako papuntang McDonald McDonald at bumili ng favorite ni Zea.

Zea's POV

Isang oras na ang lumipas ng umalis si Xander at dumating si Mom. Nakwento ko na rin yung tungkol kay Maggie at natuwa pa sya. Instant apo nya daw si Maggie.

"Princ-" hindi sya nakatapos dahil pinutol ko ang sasabihin nya.

"Mom! It's Zea not Princess!" Iritable kong sabe.Maya maya biglang bumukas ang pinto kaya napatingin kami doon.

"Dadieeee" sigaw ni Maggie.

Nagulat si Xander pero hindi dahil kay Maggie kundi dahil kay Mom!

****************************
A/n: Vote and comment.  dumami pa sana readers ko. Lovelots 😘

Four Nerds turns into BeautiesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon