CHAPTER 1: "The Family"

4.7K 58 17
                                    



Blue Nightfelt


It's just a normal day and I'm here, leaning on a wooden wall with my earphones on, obviously, I'm having a soundtrip. No, I am not inside our house, but I'm here inside our so-called "special place", a beautiful tree house just within our area.

My siblings and I used to play here since I can't remember, and still, we love staying here every once in a while, talking about a lot of things and doing something crazy or funny.

Right now, I'm all alone, trying to refresh my mind. More like relaxing, enjoying the peace and quiet atmosphere...



"ASUUUUL!!! Hoy Kuya Asul! Alam kong nand'yan ka lang, labas na!" screamed a lady outside. Geez.


Kaiisip ko pa lang eh. Peace and quiet na sana kung hindi lang dumating 'to. Ang lakas-lakas pa naman ng boses niya, kababaeng tao.


"Hey Asul! Kapag 'di ka lumabas d'yan, lagot ka sa akin!"


Nananakot pa siya ngayon. Nako naman, panira talaga itong ATE ko. Kaasar.


Sinigawan ko siya pabalik, "Oo na ATE UBE! Bakit ba kasi? Nang-iistorbo ka na naman!" Bahala siyang magwala d'yan.


My name is Blue, I'm now 18, and the eldest among the four Nightfelt siblings. The one who shouted outside is Violet, the second eldest. So yeah, this is why we call each other as ASUL and UBE. What a weird endearment, blame our parents.


Muli siyang nagsalita, "Ah gano'n ha? Puwes, hetong sa 'yo.."


With those words, I'm alarmed, I know for sure of what she is capable to do. Paniguradong may gagawin na naman siyang kakaiba rito.


"Catch him!"


S***! Alerto ako at kaagad kumilos. Mabuti na lamang at nakaalis agad ako sa silid, kung hindi baka naipit na ako sa loob at hindi makahinga. Ang ginawa niya? Pinagalaw niya lang naman ang mga sanga ng puno upang hulihin sana ako!

Ito ang isa sa kakayahan niya bilang isang Nature Magic User. Surely she knows how to control the nature, most especially the trees, or any type of plants. Kaya mahilig siya sa mga pook na maraming mga punong-kahoy, lalo na sa kagubatan. Cool right?

Ako naman ay mabilis na nakatakas sa pamamagitan ng aking extra-ability na "super speed". I can definitely move in a rapid motion with just a blink of an eye, even faster than the rushing wind.


"O ayan, lumabas ka rin," she greeted me with a sweet, sarcastic grin, while her arms crossing each other. This lady surely loves to annoy me and she's enjoying it.

"Oo na, pakibalik na sa dati ang puno, tss." Kunwari ay pikon akong sumagot, kasabay ng malamig kong mga titig na bibihira lamang tumalab sa kaniya.

Nagkibit-balikat lamang siya bago sumagot, "Sure Kuya Asul." Bumuwelo nga siya upang maglabas muli ng kaunting bahagi ng kapangyarihan niya. Ibinalik niya sa dati ang ayos ng mga sanga ng puno na parang walang nangyari.

"Kuya ka d'yan?" asik ko sa kaniya.


She faced me again with her eyebrow raised, her chestnut eyes that are same as mine seems glowing, and are giving me a weary look. Now I'm thinking that she came here just to piss me off.


"Bakit, mas matanda ka naman talaga sa akin ah?" she uttered.

"Ng ilan? Like 10 to 15 minutes?" sarkastikong tugon ko pa.

Ngumuso siya at unting-unti ring napapangiti. "Hehe, opo KUYA."

"Ewan ko sa 'yo ATE."


Fragments Of The SacredTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon