CHAPTER 63: "The two other Goddesses"

107 4 0
                                    



****At Royal Gardellia Kingdom****


Queen Angelica 


My eyes are shut and still, I'm concentrating on using my charm ability to continue on monitoring the whole Royal Gardellia territory. I'm with the other Senior Masters with crystal element and the others have charm ability. Our kingdom is still safe as of now but outside our territory, everything is a mess.

Those Darkreighn people continue on destroying our land. They even bring those black dragons to help them with their evil doings. That's why I still need to focus and do my best to protect the Royal Gardellia Kingdom, like what my king husband is doing right now.

But I was distracted when I saw a human figure in my mind. It's a lady and I can't see her clearly bacause of the bright light that's surrounding all over her body. Later on, her image becomes clearer to me.


She smiled as she uttered my name, "Queen Angelica, it's a pleasure to meet you."

"W-who are you?"

"The Goddess of water and crystal, I'm the Goddess of your land, I am Gardellia."

I gasped upon hearing her words. "W-what? You're the Goddess?"

"Yes, I am. I'm coming back for now."


Napadilat ako nang medyo humihingal pa. Hindi ako makapaniwala sa aking natuklasan. Nandito siya, nagbabalik na ang Diyosang Gardellia!


"Kamahalan, may problema ba?"

"W-wala naman Ms. Holly. May nakita lang akong isang babae sa aking isipan na biglang lumitaw."

"Sinong babae?"

"Ang babaeng tinitiyak kong makakatulong sa atin."


Ngumiti lamang ako sa kaniya at tumayo na rin. Naglakad ako patungo sa balcony kung saan ay tanaw ang harapang bahagi ng kaharian. Nababalot kami ng matibay na pananggalang ngunit sa labas ay masyadong magulo at nagkawasak-wasak na ang maraming parte ng lugar. Naikuyom ko na lamang ang mga palad ko at muling napapikit.


"Ano ang malakas na ilaw na iyon?!" nagtatakang tanong ni Ms. Holly.

Muli kong binuksan ang aking mga mata at nakikita ko na ang tinutukoy niya. "H-hindi ko rin alam."


Bigla na lamang kasing bumagsak mula sa langit ang isang napakalakas na puwersa. Tumama ito sa itaas ng barrier namin ngunit hindi naman ito nawasak. Unti-unti ay lumitaw ang pigura ng isang babae at umiilaw ang buong katawan niya, a whitish-purple light. My eyes widened when I realized something.

That must be her!

Lumulutang na siya ngayon sa ere at papunta sa labas, sa harapan ng kingdom. Doon siya unti-unting bumababa. Sa palagay ko ay may binabalak nga siyang gawin. Pumikit muli ako at sa isang iglap ay nasasaksihan ko mismo ngayon ang mga pangyayari sa harapang bahagi ng Royal Gardellia territory. Nakikita ko ang ibang mga tauhan ng Darkreighn at kaharap nga nila ang Diyosa.


"Itigil n'yo na ang ginagawa ninyo Darkreighnians! Ikaw ang namumuno sa paglusob, tama ba?"

"Ako nga. Ako si Lord Arthur, ang heneral mula sa Darkreighn, at nandito kami dahil sa kautusan ng aming Superior Masters kaya't hindi mo kami mapipigilan! Sino ka naman binibini? Mas mabuti kung umalis ka na lang!"

Sumama ang pagkakatitig ng Diyosa sa inaasal ng kausap niya. "At ano'ng karapatan mong paalisin ako sa sarili kong lupain?"

"Ano ang ibig mong sabihin?"

Fragments Of The SacredTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon