Chapter 20: Not all happy, is really happy.
Pag ka lunch break ay lumabas muna ako ng University para pumunta dito sa maliit ng cafe ng walnut pies malapit sa University. Naiipan kong ilibre ang mga kaibigan ko nito lalo na't nag c-crave din ako sa pie ngayon.
Hindi na ako nag kasama kay Emjay dahil mukhang lutang na naman sya kay Yohand. Si Tristan naman ay in-excuse ni Sir Darwin dahil nag patuloy pag pabuhat ng ilang gamit sa departure nila.
Pag kasabi ko nang order ko ay umupo muna ako sa vacant tabke dahil 10 minutes pa daw.
Nakatingin lang ako sa labas bahang pinipindot ang lamesa na tila nag pi-piano.
Narinig ko ang pag bukas ng pinto ng cafe pero hindi ko na lamang iyon pinansin. Nang maya maya ay.
"Audrey?" Naiangat ko ang paningin ko sa pamilyar na boses na tumawag sa'kin nang makita ko si Diocel. Hindi na ako nag taka ng makita sya dahil alam ko namang parati s'yang andito--sila ni Viana. Ngumiti nalang ako.
"Craving? " Nangingiting tanong nya. Tumango nalang ako. Saka s'ya umupo sa harap ko. Doon ko nakita ang hawak niyang iced coffee na para sa dalawa."Gusto ni Viana na uminom nito pero tinatamad namang mag lakad kaya naisipan kong pumunta dito at bumili. " Paliwanag nya kahit na hindi naman ako nag tanong.
Nakakatuwang hindi nag babago ang pagiging maalahanin nya. S'ya yung tipo ng tao na kahit hindi mo hilinging gawin niya ay s'ya ang kusang gagawa. Isang bagay na nagustuhan ko sa kanya.
"Nga pala.. " He clear his throat
"...Nagustuhan ni Ma'am Pinangunan yung ginawa nating cupcake, kina-usap nya ako na kung pwede daw ba gumawa tayo nang sarili nating cupcake. 'Yon ang ipapatry sa mga panellist na pupunta dito from other school page nag pa meeting."
Nangunot ang noo ko dahil hindi naman ako nasabihan ni Ma'am tungkol doon.
"Hinanap ka nya kanila pero wala ka tapos busy pa sya kaya sa'kin nya nalang pinasabi. " Paliwanag nya ng mapansin ang pagtataka ko."G-Gano'n? " Nanguso ko pa ako sa kadahilanang hindi ko alam.
"Okay lang naman sa'yo na magkasama tayo para gawin 'to diba? " May paninigurado sa tono nya kaya kahit na ilang ay natango ako.
"Oo naman. Sus! Gagawa lang naman tayo nang sarili nating cupcakes diba? "
"Oo, hindi naman natin kailangang magsama habang gumagawa idea on how to do it. Sa friday pa naman natin iyon ibe-bake. "
mas lalo akong natuwa ng marinig iyon.
"Pero... Okay lang sa'yo na sa bahay natin gagawin iyon diba?"
Bakit pakiramdam ko ay wala akong takas sa tanong nya kundi ang sumagot ng oo?
"Don't worry, Andon naman na sa bahay si Noona para hindi ka na mailang... Alam mo na. " Pakiramdam ko ay uminit ng bigla ang mga pisngi ko dahil sa ibig n'yang sabihin. Naiilang na ngumiti at tango nalang ako."Oo naman, saka mas maganda. May taga taste tayo ng gagawin natin." Masayang sabi ko ngunit hindi ako makatingin sa kanya ng maayos.
"Oo. Naalala ko dati s'ya pa ang unang kumakain ng cupcake na binibigay mo. " Sumabay ako sa pag tawa nya nang maalala ang dati.
Uuwang pa sana ang bibig ko para mag salita nang mag ring ang phone nya. Kinuha nya ito at sinagot.
"Ow. Noona, waeyo?....mwo? Nasa University ka ngayon?... Where?...okay okay I'll be there in a minute. " Ibinaba nya na ito at saka humarap muli sa'kin
BINABASA MO ANG
Korean Hotties
RomansaWhat will you do if you had a korean ex-boyfriend and sa gitna ng pagiging bitter mo, you will meet a guy who is also came from korea? This is a story of a girl who got fooled and hurt by her ex boyfriend and because of that, she will meet a guy w...