Chapter 57:
Baby Anecia“Mommy!!” Masayang sigaw ng isang batang babae nang papalapit sa'kin. Binuhat ko s'ya at inupo sa hita ko.
Ngumiti ito na nag mawala ng singkit nya ng mga mata. Nakatali sa mag kabilang mahagi ang buhok nya at may cute na cute na bangs.Kakarating ko lang sa unit ko galing sa trabaho.
“Ma'am andito na po pala kayo.” bati sa'kin ng Baby sitter na si Camille. Ilang buwan naring nag tatrabaho para alagaan si Baby Anecia.
Simula kasi ng naging busy ako sa pagiging headchef sa isang sikat na hotel dito sa Cebu ay hindi ko narin napag tuunan si Baby Anecia.
Pag katapos ng graduation ay lumipat na ako dito sa Lapu-Lapu cebu city. Dito na umikot ang mundo ko sa loob ng limang taon.
Mabilis na lumipas ang mga araw, linggo, buwan at taon...limang taon.
Napakarami ng nangyari sa loob ng limang taon.
“Salamat sa pag tan-aw tan-aw dire sa akong baging nga baby.” Pag papasalamat ko gamit ang lengguwahe ng Cebuano na nakasanayan ko naring gamitin. Ginulo ko ang buhok nito.
“Ay na'ko ma'am dili mo na kinahanglan mag pasalamat sa ako-a, Trabaho na nako ang mga bantay sa cute nga bataan na... ” Natutuwang sagot n'ya.
“Alam nyo po bang tuwing ipinag luluto ko s'ya ay gustong gusto niyang tumulong sa'kin? Manang mana sa inyo iyang anak nyo. ” mahina pa itong natawa.Saglit akong natahimik ng marinig iyon. Naibaba ko ang paningin ko sa batang hawak ko.
--
“Salamat sa pag tan-aw tan-aw dire sa akong baging nga baby."Tranlator: Salamat sa pag alaga dito sa makulit kong baby.
“Ay na'ko ma'am dili mo na kinahanglan mag pasalamat sa ako-a, Trabaho na nako ang mag bantay sa cute nga bataan na... ”
Translator: Hay na'ko ma'am hindi mo na po kailangang mag pasalamat sa'kin. Trabaho ko po na alagaan iyang napa cute na batang yan...
--Nabalin kami sa pinto ng may mag door bell. Si Camille ang lumapit para buksan iyon at iniluwal ang isang lalaki na suot ang white polo nito kasama ang salamin sa mata na mas lalong nag pa manly sa itsura niya.
“Daddy!! ” Bumaba mula sa'kin ang batang kanina ay hawak ko at masayang tumakbo para buhatin s'ya nito.
“Oh, My cute daughter... Did you miss your dad? ” Tanong nito. Humagikgik ang bata habang tumatango.
“What made you come by, Diocel? ” Tanong ko bago tumayo at lumapit sa lamesa para mag salin ng tubig at inumin iyon.
“I didn't even called you. ” Dugtong ko.Pinangunutan nya ako ng noo
“Did I always come by because you called me? ” tanong nya pa bahalik.
“I come because I missed you and may daughter..” Humagikgik ang bata ng kiniliti nya ito bago yumakap sa kanya.Saglit na tinignan ko s'ya bago napairap.
“Stop fooling around, I'm not your wife and that little girl isn't your son. ”Hindi nya ako sinagot at humawak lang sa dibdib nya na animo'y sumakit iyon. Natawa nalang ako sa ginawa n'ya.
“Dad, Mom got home drunk last night. I heard her crying and kept repeating a name that isn't yours, Who's Tristan?” Nag tataka ang inosenteng bata.
Namilog ang mata ko. Hindi ko inaasahang maririnig nya iyon dapat siguro ay itigil ko na ang pag inom sa tuwing naalala ang dapat ay nakalimutan na.
BINABASA MO ANG
Korean Hotties
RomantizmWhat will you do if you had a korean ex-boyfriend and sa gitna ng pagiging bitter mo, you will meet a guy who is also came from korea? This is a story of a girl who got fooled and hurt by her ex boyfriend and because of that, she will meet a guy w...