Chapter 6: The ruined party
Tinignan ko ang sarili ko sa harap ng salamin.
Inayos ko pa ang laylayan ng suot kong sleeveless black dress. It is below my knee, masuot din akong pearl necklace na kakulat ng suot kong heels.
Kinuha ko ang aking bag ko at isinabit sa balikat bago kinuha ang paper bag na nag lalaman ng regalo ko para kay Diocel.
Naibali ko ang leeg ko upang tignan muli ang sarili kong repleksyon sa salamin.
I let a heavy sigh.
Ngayong araw na ang birthday n'ya. Hindi ko alam kung bakit pa nga ba ako mag pupunta sa party nya pero wala, andito na'ko.Bumalin muli ako sa regalo.
Naisipan ko nalang s'yang bigyan ng basketball shoes tutal namann ay Captain s'ya ng varsity team sa University.Gusto kong matawa ng maisip na dati ay kahit ilang buwan pa bago ang birthday nya ay naghahanda na ako para i-surprise s'ya pero ngayon ay halos hindi ko na napag isipan pa ang ibibigay.
"Nak! May cute na lalaki dito sa baba hinahanap ka." Tawag sa'kin ni Mama mula sa first floor.
Si Tristan agad ang pumasok sa utak ko kaya't nag madali na akong bumaba ngunit ang patakbo kong lakad ay unti-unting bumagal ng pag dating ko sa hagdan ay agad na natanaw ko s'ya.
Hindi ko napigilan ang bibig kong naawang.
Aaminin ko'ng mas lalong gumwapo ang gwapo ng mukha niya. Hindi ko alam na bagay pala sa kanya ang suit
Wala naman atang hindi babagay sa kanya.Naka naka darkblue na suit s'ya na naka un button at naka V-neck t-shirt na plane black sa loob na pinaresan din ng dark blue na pants with black shoes may suot din s'yang manipis na itim na choker leeg.
Lumalabas talaga pag ka korean nya pati sa pananamit.Pakiramdam ko tuloy ay binagay ang suot nya sa suot ko.
Pasimple akong napangiti ng maisip iyon.
Nawala ang ngiti ko ng mahuling naka ngiting nakatingin rin ito sa'kin.“Alam n'yo, bagay kayo. ” Sabat ni mama sabay mahinang tumawa
“Osige. Ingat kayo sa lakad nyo ah.” Dagdag pa nito. Tumango nalang kami. Nag bow si Tristan kay mama ng nag lakad na ito papabalik sa room nya."Where's Emjay? "
"I thought she's here already. "
Sakto pagkasabi n'ya nu'n ay tumunog ang phone ko. Mabilis kong sinagot iyon ng makita ang pangalan ni Besie.
'Hello besie asan kaba? Andito na si Tristan '
'Nako besie that's why I call you, hindi nako makakapunta '
'What? But why ? '
'I'm really sorry, andito kami sa hospital ngayon si mom kasi na accident sya kanina nadulas sya sa c.r '
'What! Gusto mo pumunta nalang kami jan? '
'No-no wag na. Hindi naman malala eh. Madi-discharge din sya tomorrow '
'Talaga? '
'Yeah. Sige na. Anjan naman si Tristan eh. He won't leave you. '
'Osige. '
'Sige enjoy the party. Bye'
'Bye '
Napasimangot ako matapos patayin ang tawag.
"What happen? "
" Ayon. Hindi na kakasama si Emjay emergency eh"
"Ah. Don't worry hindi naman kita iiwan sa party eh. "
Ngumiti ako dahil sa nasabi nya.
BINABASA MO ANG
Korean Hotties
RomanceWhat will you do if you had a korean ex-boyfriend and sa gitna ng pagiging bitter mo, you will meet a guy who is also came from korea? This is a story of a girl who got fooled and hurt by her ex boyfriend and because of that, she will meet a guy w...