(Cace)
"Ano'ng ginagawa niyo?" Jonnie queried Sica and Kean who were just walking behind us.
"Nagvi-video." I had to look back, may halo'ng tawa ang boses ni Sica kaya nagtaka ako.
"Start na ba?" si Jonnie ulit.
"No, babe, vini-video ko lang ang historical moment na'to. Pagtapak na pagtapak mo sa loob ng entrance, may jowa ka na! Hindi ka na NBSB!"
Nagtinginan kami ni Jonnie.
"Baliw na." reaksyon nito na agad ko'ng tinanguan at nagpatuloy na kami sa paglalakad papasok nang theme park.
Rinig nga namin ang pag-uusap ni Sica at Kean habang nagvla-vlog sa likuran namin. Ako naman ang nakahawak sa camera at ni-on ko na nga 'to pagpasok na pagpasok namin. And the first few seconds of the video caught Jonnie's hand anchoring my arm. Nakatingin lang siya sa malayo hanggang sa mapansin na naka-on na nga ang camera.
Agad naman siya'ng ngumiti, showing her eye smile.
"Yeoreobun! Annyeong!" nilabas niya ang pagiging hyper, waving enthusiastically.
"So, andito kami ngayon sa Enchanted Kingdom para mag-date kasama ang akin'g jowa for today. Wala'ng iba, kundi ito'ng matangkad at gwapo'ng lalaki na katabi ko."
Pareho kami'ng nangisi habang sa camera lang nakatingin. We were like, what are we doing? Why are we doing this? But heck, let's just enjoy and finish this as soon as possible.
"Guys, dito muna tayo. Let's film for the opening sequence." boses 'yun ni Kean na nagpahinto sa'min sa paglalakad. Nilapitan ulit namin ang dalawa, sa araw na 'yun, we treated Sica and Kean as writers and directors.
"So we'll be filming two vlog contents for today. 'Yun'g isa para sa vlog ni Kean which is the double date, tapos sa vlog ko naman ay 'yun'g jowa challenge niyo. You could film or talk about anything, kami nalang ang bahala'ng mag-edit."
"Bibigyan namin kayo nang tatlo'ng oras na kayo lang. Gawin niyo kahit ano, 'yun'g gastos niyo sa pagkain o kahit souvenirs sagot na namin ni Sica. Magre-refund kami."
"Sinabi niyo 'yan ha? Wala nang bawian." paniniguro ni Jonnie.
"Babe, don't worry. Wala ka'ng gagastusin sa araw na'to. Just enjoy the day."
"So, ayun na nga. Magkanya-kanya muna tayo for about three hours tapos sa bandstand tayo ulit magkita to film for the double date content."
"Gets." si Jonnie na may kasama pa'ng thumbs up.
The couple then started with their individual greetings for their respective vlogs. Tapos nun ni-introduce kami'ng dalawa ni Jonnie as guests.
"Eto na, ang most requested couple and challenge ay gagawin na ngayon! Tama'ng tama for Valentine's Day ay mapupuno nang kilig ang atin'g screens because of these two, our dear Jonnie and Cace!"
"Yeoreobun, hi! I'm back! And not just back! I am back with a gwapo'ng boyfriend!"
"Ano'ng shipname niyo?" si Kean ang nagtanong.
"JoCace." sagot ni Sica.
"Huwag 'yan, ano ba?" ang bilis magreklamo ni Jonnie.
"Ano ba kasi? DioCace? Dice? JonAce? AceJon?"
"Wala. Pangit lahat."
Napatawa ako.
"So ano nga? Kakailanganin natin ang name ng team niyo para mamaya sa double date content kasi maglalaro tayo against each other."
BINABASA MO ANG
A Little Bit Of Something (On-Going)
ChickLitJonnie, the strong-independent-no-jowa since-birth woman decided to help her best friend Sica with her new vlog content. It was for fun and for money at first, until someone pulled the red string of fate, confusing her feelings for a friend she's be...