Chapter 11
(Cace)
The squad didn't have a good night sleep because of what happened. Something that should have been remained in private were brought in public and everyone became a defendant with this trial by media. Everyone was tired and angry. Gusto ko rin bumiyahe pa-Mandaluyong to stay beside Jonnie who was super furious, but before I got my keys she already warned me not to come. She has a lot of things on her plate that moment, and I understand that my presence might not be of help than I intend.
My girlfriend was busy defending our circle that my messages were left unanswered. Kahit na sa kanya mapunta ang galit ni Mari, she did not care. Her agenda was to secure Sica and Kean's reputation, giving Mari the taste of her own medicine and showing her that no one should dare touch anyone in our circle.
"You did not sleep?" Maaga kami'ng naka-videocall, kakatapos niya lang maghilamos.
"Two hours lang tulog ko. Ingay-ingay ng Twitter ko, gusto ko'ng pagsasapakin ang mga nababasa ko'ng nakakaputang-ina."
"Let's meet later, susunduin kita sa trabaho."
"Gusto rin kita'ng makita. Kung hindi ko lang talaga kailangan magtrabaho, nakasiksik na sana ako ngayon sa tabi mo."
Napangiti ako. I guess she's already calmed down.
"May energy ka pa para magtrabaho matapos ang giyera na kinaharap mo kahapon hanggang sa madali'ng araw?"
"Babu, sanay ako sa fanwars. Ilan'g away na sinalihan ko online kaya gamit na gamit na ang akin'g bardagulan skills. Hindi rin ako makakatulog hangga't hindi ko napapatunayan na sinungaling nga ang Mari na 'yun. Ang lala nang kasinungalingan niya, gamit na gamit ang natitira'ng braincells ko kaka-English putangina."
Tinitigan ko lang siya, she looked tired and her dark circles were pretty obvious.
"Sorry pati ikaw nasungitan ko kagabi."
"You're busy, hindi dapat kita kinulit."
"Gusto mo lang naman ako'ng pakalmahin at samahan pero tinarayan kita. Sorry, babu."
"Naiintindihan ko, galit ka kagabi. Gigil ka na kalabanin si Mari, kung ako nasa posisyon mo magsusungit din ako."
She pouted like a baby would.
"Ang understanding mo, masyado ako'ng maswerte nakakainis kaya ang dami ko'ng bashers e."
Natawa ako.
"Babu."
"Hm?"
"Mamaya lalandiin kita. Ano'ng gusto mo'ng kainin maliban sa'kin? Sabihin mo lang, your wish is my command."
BINABASA MO ANG
A Little Bit Of Something (On-Going)
ChickLitJonnie, the strong-independent-no-jowa since-birth woman decided to help her best friend Sica with her new vlog content. It was for fun and for money at first, until someone pulled the red string of fate, confusing her feelings for a friend she's be...