PROLOGUE
The year is 2040.
The matriarch of Romero household, Hani, was in a giddy as she reads a manga at their lounge. Her husband, Kevin, the chairman of Romero Group got curious and decided to talk to her, or so to his own language, tease her.
"Kapag ganyan talaga ang hilig-hilig mo'ng magbasa pero 'yun'g mga makabuluhan na storya tinutulugan mo."
Hani rolled her orbs, and didn't let her husband ruin her mood.
"Tart." he wanted her attention. "Tart." once more he tried.
"Ano ba, Kevin?! Wala ka ba'ng trabaho?!" she snapped.
"Kung meron edi sana wala ako rito!" he snapped back.
"Nagbabasa ako rito, huwag ka'ng magulo. Magbasa ka rin dun sa kwarto, shoo shoo."
"Habang tumatagal mas lalo ka'ng naging pikon, dala nang katandaan na 'yan."
"Nagsalita ang mas matanda."
He glared at her, the old couple have always been using the age card to justify their actions since I don't know when.
"Sobra'ng aliw na aliw ka ba talaga diyan sa binabasa mo at ayaw mo pa-istorbo?"
She just mimicked a humming sound of agreement.
"Pero inaaway mo 'ko dati kapag nanunuod ako ng cartoons dati."
"Ba't ba naghahanap ka na naman ng gulo ha?"
"Pansinin mo kasi ako. Ngayon nga lang ako nabakante matapos ang mahaba'ng panahon na nasa kompanya lang ako tapos magbabasa ka lang ng manga?"
"Ngayon alam mo na ang pakiramdam na pinagpapalit sa 2D na character."
"Ah so gumaganti ka?"
"Ewan ko sa'yo. Kung bored ka at miss mo na ang maglagi sa bahay, pwes linisin mo kwarto natin."
"Hani."
"Ano ba kasi?!"
He simply stared at her, for almost three decades of marriage, they've discovered that they can understand each other through telepathy.
"O, siya siya siya, samahan mo nalang ako na magbasa."
"Sa'n mo ba nakuha 'to?"
"Kay Aideen. May collection siya ng manga, naku, naalala ko na naman 'yun'g nagrerenta lang ako ng pocketbook sa kaklase ko noon'g highschool."
"Tapos ni-imagine mo na kayo ni Stan ang bida?"
"Tigilan mo 'ko, may Monique ka nun."
And once again, he lost to his wife.
"Ano ba'ng synopsis nito?" he stopped the argument, his arm already rested over her shoulders.
"Dala ng low birthrate, nagdisesyon ang gobyerno nila na magbukas ng isa'ng programa kung saan ipapakasal ang dalawa'ng tao na magkakilala o hindi, depende sa tadhana. Pero siyempre kailangan nag-apply ka sa program, dapat may consent ng candidates, wala'ng sapilitan dito."
"You're gonna marry a stranger and give birth to save the population? Who'd sign up for this kind of bullshit?"
"'Yun'g main characters ng binabasa ko."
"At kilig na kilig ka na niyan?"
"Tart, ang cute kasi ng adventures nila. Tsaka, kinasal din naman tayo kahit hindi tayo magkasintahan a. Wala ka'ng simpatya talaga."
BINABASA MO ANG
A Little Bit Of Something (On-Going)
Chick-LitJonnie, the strong-independent-no-jowa since-birth woman decided to help her best friend Sica with her new vlog content. It was for fun and for money at first, until someone pulled the red string of fate, confusing her feelings for a friend she's be...