Parehong galit ang mga magulang nito lalo na ang tiyahin ni Janette. Ngunit dahil may kaya ang pamilya nina Joey, ipinakasal nila ito at pinakiusapan na magtapos ng kolehiyo.Nung maka graduate ang dalawa, namatay ang tatay ni Joey, umalis naman ang Nanay nito upang manirahan sa Canada, matapos i-petisyon ng isang anak.
Naiwan ang mag-asawa sa lumang bahay nila ni Joey. Dahil kailangan nilang tumayo sa pag-papamilya, napilitan si Joey na mag hanap ng trabaho.
Nag umpisa itong maging helper sa Medico Legal ng NBI office.
Tuluyang nawala ang interes ni Joey sa pagiging doctor, dahil na-focus na ito sa pagiging Agent. Kaya, sa tulong ng kanyang kapatid at Nanay na nasa Canada, nag-enroll si Joey ng abugasiya.
Nakatapos, at napromote bilang intelligence agent. Nung pumasa si Joey sa bar, agad siyang naging Senior Special Investigator at na assigned sa Anti-Carapping Force.
Si Janette naman ay namasukan bilang science teacher, malapit sa kanilang lugar sa isang pamantasan. Maganda si Janette dahil sa American-Chinese-Filipino descent nito.
Sa kanilang bayan noon sa Quezon, naubos ni Janentte ang mga beauty pageant crowns mula pagkabata hanggang pagdalaga nito.
Kaya naman, kahit may asawa na pinapantasyahan si Janette ng mga lalaking guro.
Maging ang principal. Di lang sila makapalag dahil alam nilang NBI ang asawa nito. At desente si Janette. Alam niya ang mga pasaring nga mga katrabahong lalaki. Tinatawan niya lang ang mga ito. Minsan nga, yung pilyong Filipino teacher binulungan si Janette.
"Kung ikaw ang asawa ko, di kita ilalabas ng bahay.. sa kwarto lang tayo habang buhay."
Pero di naapektuhan nito si Janette dahil alam niyang biro lang ito, na may halong libog para sa kanya.
Di na niya ito ipinaparating sa asawa, baka magkaroon pa ng away. Isinasantabi niya ito, at nginingitian ang mga biro at pasaring. Alam niyang pantasya nila ito. Sa loob niya, flattered siya, dahil in a way, isa itong pag hanga.
Masaya ang "sex life" ng mag-asawa, parehong "mahilig". Pero mas aggressive si Janette at "experimental" masyado, sa tuwing nag se-sex sila.
Siya ang itinuturing na "initiator". Pero maingat silang di masundan si Rico, alam nila ang hirap ng buhay, dagdag pa ang sakrispisyo sa panganganak -- Caesarian kasi ng ipinanganak si Rico, masyadong magastos.