Lingid kay Janette, habang nag hihintay si Rico sa kanyang pag babalik nakapagawa ito ng mga fake documents, mula sa baptismal, birth certificate at NSO authenticated record.Lahat renetoke, lalo na ang pangalan ng kanyang ina, iniba.
Nakatitig si Janette kay Rico. Naglalaro ang isip, pinakamalaking hakbang ang pangyayaring ito.
Ang pagtatalik nila ay isa ngunit ang pagpapakasal ay iba.
Makukulong sila.
Ngunit sa likod nito, may kakaibang kiliti nadama sa puso ni Janette sa plano ni Rico, ang makasal sila.
Pinagmasdan niya ang binata.. alam niya, matalino si Rico baka nakaisip talaga ito ng paraan kaya niya binalak ang bagay na ito.
Para kay Rico, hindi mahalaga ang dokumento. Pati nga marriage conttract pwede itong magawa - - ngunit ang seremonya ng marital bondage ay isa sa pinaka masarap na kaganapan sa buhay nila.
"Marry me.." pabulong ni Rico, naka luhod pa rin sa kama.
"You're damn crazy..." bulong ni Janette, ngunit biglang ngumiti.
Kumabog ang damdamin ni Rico, mukhang pumayag si Janette sa kanyang plano.
Kasabay nito, linundagan siya ni Janette.
Niyakap ng mahigpit.
Nagyakapan ang mag ina. Medyo napaluha si Janette.
"I love you..." Bulong ni Rico.
"I love you more..." sagot ni Janette.
Kinabukasan.
Si Atty de Vera, tatay ni Jeff ang nagsilbing witwess sa magaganap na kasalan.
Nag meet sila sa labas ng opisina ni Judge Obrero, sa RTC Branch 16 sa Pasay. Naka suot ng jeans si Janette, at naka blouse na puti, naka pony tail ang buhok at naka laso ng puti.
Alas 9 ng umaga itinakda ang kasalan.
Naka White polo at maong jeans si Rico, ng salubungin niya sina Jeff, kasama nito ang iba pang mga kaibigan at mga dating kaklase. Niyapos si Rico ng mga kaibigan.
"Congrats pre, hanep, ang bilis ah.." Sabi ni Dave. "Buti na lang binalitaan kami ni Jeff.."
"Thank you, salamat sa pag dalo.." naka-akbay si Rico ki Janette, na kinakamayan din ng mga iba pang barkada ni Rico.
Pagdating ni Judge Obrero, maliit lang na lalake, naka ngiti, pero ang hininga, halatang galing pakikipag inuman.
"Mike, asan ang mga dokumento ng mga batang ito.." Sabi ni Judge sa tatay ni Jeff."