Kinilabutan si Janette. First time niyang makakita ng lalaking gumagawa noon sa buong buhay niya, at sa anak niya pa unang masasaksihan.Hindi siya kumibo, o nagsalita. Nakakahiya, at mas mahihiya si Rico pag nalaman nagising si Janette.
Pumikit si Janette at nakiramdam na lamang. Pababayaan na lang niya si Rico.
Ngunit ng maramdamam ni Janette na paparating na sasakyan, muli niyang idinilat ang mga mata -- ewan kung bakit ginawa niya ito, pero tila gusto niya masaksihan ang ginagawa ng binata.
Di nabigo si Janette, ang paparating na sasakyan -- ay biglang pumarada sa harap ng hotel.
Matagal ang ibinigay na ilaw sa bintana, kaya kita ni Janette habang naninigas at naka-stretch ang dalawang paa ng anak, naka upo sa silya, pikit na pikit ang mga mata -- at tila walang paki-alam sa buong mundo habang mabilis na binabayo ang sariling tarugo.
Ang alam ni Rico, madilim ang buong paligid at di makikita ang kanyang milagro.
Kitang kita ni Janet ang malaking kargada ni Rico, malaki ang ulo, dahil kahit pagsabayin pa ng dalawang palad - - lalabas at lalabas parin ang ulo ng tarugo ni Rico sa haba nito.
Ilang saglit pa, nawala na ang ilaw, marahang tumalikod si Janette at pumikit. Nenerbyos, nanlalamig ngunit pinagpapawisan sa nasaksihan.
Di nagtagal nilabasan si Rico ng kanyang katas. Maraming likido. Sinalo lahat ito ng nakabalot ng panty sa kanyang tarugo. Lupaypay ang binata.
Makalipas ang ilang minuto, naramdaman na lamang ni Janette na gumalaw ang kama -- nahiga si Rico, only this time, nakatalikod na rin sa kanya.
Kinabukasan, pagbangon ni Rico, wala na si Janette sa kama. Naka upo na ito sa silya at nakatanaw sa bintana nila habang pinagmamasdan ang malamig na kundisyon sa labas.
"Hi ma,.."
"Hmm gising ka na, kala ko di ka na magigising. Sarap na sarap ka sa tulog mo ah..."
Pumunta ang binata sa CR. Nagbawas at nag hilamos, paglabas niya ng pinto.
"Ayokong lumabas Rico.. pero gusto ko ng masarap na breakfast.."
"Eh kung gusto niyo, di order na lang tayo diyan sa hotel.."
"Parang I don't like to eat there food, gusto ko mag Jolibee, nandun lang o sa unahan, gusto ko ng pancake at hot choco nila..."