Huwebes, batong-bato si Rico. Walang magawa kaya naisipan niyang linisin ang buong bahay.Una sa sala, sa kusina, sa kanyang kwarto - -at isinunod ang kwarto ng kanyang ina. Ngunit iba ang naramdaman niya pag pasok niya dito.
Nanariwa sa alala niya si Janette.
Sa kama, naupo si Rico. Pumikit at dinama ang memorya nila ni Janette sa kama.
Niyapos at sinimsim ng amoy ang kumot at mga unan. Dama ang pighati at pananabik ng mga sandaling iyon.
Ng i-angat ng binata ang mukha, napadako sa lumang closet. Tiningnan ito.
Naalala ang sinabi ni Janette sa telepono. May iniwan sa kanya dito.
Bumaba si Rico, at dahan-dahan tinungo ang "closet". Binukasan, nagmasid at nag hanap.
Hanggang sa makita ang isang brown envelop.
Binuksan.
Unang nakita ang nakatuping papel. Sulat ni Janette.
Marahang binukas, at naupo sa closet na halos naka higa sa iba pang kumpol ng mga damit.
Binasa ang sulat.
Rico,
I think it is crazy how I never thought that I would wake up one morning and have fallen in love. Every day I look at you and every day I think of you and it makes me happier and happier knowing that I can spend the rest of my life with you. I know I will never have to worry about losing you because I know that you will never leave me. I know it when I look in your eyes. I love you, baby Muah.
Love always,
Janette
Ps : Treasure my scents; these are for you!
Napapikit si Rico.
Inilapat sa dibdib ang sulat, idiniin na parang ipinapasok sa puso ang papel.
Sa gawing paanan niya, nalaglag ang iba pang laman ng brown envelop.
Ilang piraso ito ng panty ni Janette. Karamihan, hindi pa nilalabhan.
Nang makita ito ng binata, agad dinampot. Inamoy at sinibasib.
Sumusok sa utak ni Rico ang halimuyak ng pagkababae ni Janette.
Kaagad, parang iglap - - nanigas na parang bato ang kanyang pagkalalake.
Inilabas ang tarugo sa shorts. Habang nasa dibdib ang sulat, inamoy ni Rico ang isang manipis na panty.
Ang isa nama'y ibinalot sa kanyang naninigas na tarugo. At marahang nag bate.
Sa "closet" marahang nag paraos ang binata, hanggang iputok nito ang malapot na tamod sa panty ni Janette.