"Brownout?" tanong ni Rico."Kanina pa tol, tinamaan yata ng kidlat ang transformer sa main post diyan sa labas.. diyahe nga eh.." Sagot nito.
"Pahiram flashlight tol.." sabi ni Rico. Kaagad naman iniabut ito ng kaibigan.
Hinanap ni Rico sa bag ang kanyang shorts.
"Lalabas ako sandali..." sabi niya ki Janette na tumango sa kanya.
Nakabukas ang flashlight sa loob ng mahanap ni Rico ang shorts sa bag, ibinaba ang ilaw at nag suot.
Sa labas ng tent, kitang kita ang hugis ng katawan nito dahil madilim sa labas ng tent.
Nakita ni Jeff at Rose ang silluette ng hubo't hubad na katawan ni Rico, ang malaking tarugo na kahit di matigas, nakalawit ngunit mahaba.
Napakurot si Rose sa tagiliran ni Jeff.
"heh... huwag kang mamboso..." sabi ni Jeff sabay takip sa mata ni Rose.
Natawa lang ang dalaga.
Paglabas ni Rico, binalik pataas ang zipper ng tent.
"Samahan niyo naman ako sa sasakyan ang dilim eh, kunin ko lang ang ibang gamit dun, naiwan eh."
"Sige.. pero ayaw niyo ba talagang lumipat? Baka nilalamig si Janette diyan tol, kawawa naman.
"Okey lang don't worry."
Matapos makuha ang ibang gamit sa pick up pati na ang flashlight, bumalik si Rico sa tent.
Mahimbing na ang tulog ni Janette.
Tumabi na lang si dito, at niyakap ng mahigpit ang ina.
May kunting sinag na ng araw ng magising si Rico. Umunat, at kumapa sa nahihigaan, mag isa na lang siya.
Wala si Janette sa loob ng tent.
Sa labas, nakita niya ang ina na nakaupo sa pang-pang ng dagat, nakabalabal ng kumot ang katawan, mag isa lang na tinatanaw ang namumulang karagatan dahil sa unti-unting pag usbong ng araw.
Matapos mag damit, sumunod ito sa kinauupuan ni Janette.
Niyakap niya ito sa kinauupuan.
Napasinghap ang ina. "Huh. Oy, gising ka na pala.." mahinang tugon nito sa yakap ng anak.
"I love you..." Sabi ni Rico.
Hinagkan lang ni Janette ang dalawang braso na bumalot sa kanyang katawan.
Nakaupo na rin si Rico sa buhangin habang nakayapos sa kanya.
Malalim ang pakahulugan ng katagang 'I love you' na sinambit sa kanya ng anak.
Alam niyang totoong-totoo, alam niyang mula sa puso. Ngunit wala siyang maisagot dito.
"Kailangan nating umalis mga 6am Rico, may mga di pa ako naayos na gamit." Tugon ni Janette.