"Pero back to your situation... ibig ba sabihin di ka pa nakipag date? sa ibang girls.." tanong uli ni Janette"Wala po... as in zero."
"Hmmm"
"Bakit ma.."
"Wala lang.."
"May naisip ako ma, i-date kaya kita. Part ng training ko..."
"Hah!! Ano ka hilo?! Hehe"
"Sige na.. pleaaseee..."
"Hmm ikaw ha... sobra ka na diyan.."
Biglang tumayo si Rico, lumuhod sa harapan ni Janette.
"Please Janette, May I date you tomorrow?" Pakiusap ni Rico
"Janette ha..? ok sige, payag ako.. pero, part to ng training mo Rico ha, don't get any wrong ideas.."
"Of course! So settled to ma ha, sa Friday, date tayo.."
"Friday.."
"8pm?"
"8pm" sagot ni Janette.
Pumasok na ng kani-kanilang kwarto ang dalawa. As usual, bago natulog si Rico.. Nagbate -- iniimagine si Janette.
Ang mga sumund na araw, naging busy si Janette at Rico sa kani kanilang mga Gawain sa bahay, at lalo si Rico na bumalik na sa pagpasok sa school.
Si Janette naman, abala sa mga papers ng mga naiwang ari-arian ng kanyang nanay at mga insurances na kailangan i-settle.
Huwebes, isang araw bago ang kanilang date -- nag isip si Janette. Kung kailangan ni Rico ng training, kailangan paghandaan niya ito.
Pumunta siya sa SM LUCENA at namili ng mga gamit niya na di alam ni Rico. Biernes ng hapon, nag paayos siya ng buhok.
Di niya pinaputulan pero, pinalgyan niya ng kunting highlights ang buhok na dark brown.
Di na siya nagluto dahil sa labas sila kakain.
Nasa kwarto na siya matapos maligo, nang marinig niya si Rico na dumating.
"Ma, nag reready ka nab a..?"
"Yes.. mag ayos ka na din, at pag nakabihis ka na, lalabas na ako.."
"Ok.."
Makalipas ang ilang minuto. Kumakatok na si Rico.
"Ma, matagal ka pa.. ready na ako.."
Narinig ni Rico na paglakad nito palabas ng kwarto.
Nasa balkonahe siya naghinhintay ng lumabas si Janette.
Nanlaki ang mata niya sa nakitang transpormation ng ina. Hindi siya makapanila.
Naka mini skirt si Janet ng kupas na maong, kita ang mahabang legs, naka hills na 3" ang taas, naka loose blouse na green na maluwang ang neckline, kaya naka off shoulders ito, kaya kita kita ang makinas na balikat nito.
Walang bra strap kaya dahil naka tube top, at ang buhok na highlighted ay naka pony tail.
"Ma..."
Nanginig ang tuhod ni Rico. Di niya makikilala na ito ang Mama niya.
"Shit Ma.."