Part 15

4.6K 5 1
                                    


"Ok" pero di makatingin sa ina, hinahanap ni Rico ang panty wala sa ilalim ng upuan, wala sa may dingding.

'shit! Baka nakuha ni mama.

Si Janette, alam niya ang hinahanap ni Rico, pero di niya ito pinansin, naupo sa silya at binuksa ang pagkain.

"Halika na, mas masarap to pag mainit..."

Hanggang napakamot ng noo si Rico. Wala ang panty.

'Busted!' bulong nito, alam niyang nakuha na ni Mama niya ang "panty".

Di niya alam ang susunod na kabanata.

Sinabayan niya si Janette sa pagkain, naghihintay kung ano ang sasabihin. Wala siyang imik, pilit na linulunok ang bawat subo ng pancake.

Pero walang binuksang topic si Janette, walang sinabi. Hanggang matapos sila.

"Gusto ko sanang mamasyal later Ric... ok lang ba kung mag stay pa tayo hanggang bukas?"

"H- - ho? Ah, Oo ba?"

"Ayaw mo na yata eh, ok lang sige uwi na tayo sa manila.."

"Di ok lang po, mag stay pa tayo.."

Buong maghapon, naglibot sila sa Baguio. Nagpicture taking, sumakay ng kabayo, at pumunta sa PMA grounds, nagpa picture uli namasyal sa park. 5pm na ng bumalik sila sa room.

"Pagod na pagod ako, alam mo di pa ko naliligo, at ikaw rin.." Sabi ni Janette.

"Ang lamig kasi eh.." tugon ni Rico

"Sabi saken nung caretaker, pwede tayo mag request hot water, ihahalo sa timba.. pwede na yun.. nag request na ko, para naman makapag refresh tayo" sabi ni Janette.

Nung dumating hot water, nauna si Rico, matagal daw kasi si Janette mag banyo, kaya hinayaan na niya ito.

Nag order siya ng dinner para pagkatapos nila, kakain na lang. Sumunod naman pagkatapos ni Rico si Janette. Matagal nga.

Nung lumabas ito sa banyo, nagandahan si Rico sa nanay niya. Naka blouse ito ng light blue. Sleeveless, at naka skirt na cotton, hanggang tuhod ang haba. Fresh na fresh, naka balot ang ulo ng tuwalya.

Kumain sila. Paminsan-minsan, tinitinginan si Janette. Ewan kung ano ang kakaiba sa nanay niya, sa ibang babae na kilala niya.

Sa tuwing tinititigan niya ito, nakapang aakit. Nakakainlove.

Si Janette naman, di rin maikubli ang mga sulyap niya ki Rico.

Gwapo ang anak niya. Gwapo ang yumaong asawa pwede, talagang mas matipono ang anak. Ilan na kaya ang naging girlfriend nito? Tanong niya sa sarili.

Pagkatapos nila kumain, wala silang magawa -- nag kwentuhan. Medyo kalmado na si Rico sa Panty incident.

Kung nakuha man ito ng mama niya, siguro hindi big deal. Kaya relax na siya na makipag kwentuhan.

Closet Romance (R-18)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon