Kumalas si Janette at nag umpisang mag lakad paalis, guyod ang isang maliit na roller bag.. nakatayo lang si Rico.Binantayan ang bawat hakbang ni Janette. Kahit wala na ito sa passengers exit, naka tanaw pa rin ang binata.
Wala na si Janette, naroon pa rin si Rico, di niya namalayan na mga dalawangpung minuto na siyang tulala sa kinatatayuan.
Nag kamalay siya ng may kumalabit sa kanya.
"Boss, bawal kayo dito.." Sabi ng guard.
Saka lang ito natauhan, tumalikod at marahang linisan ang airport.
Text at paminsan-minsan ym chat ang paraan ng dalawa upang magkausap.
Pero para kay Rico, mas gusto niyang nahahawakan niya si Janette.
Hindi sapat ang ganun kumunikasyon, dahil mas lalong tumitindi ang pangungulila nila sa bawat isa.
Ginugol ni Rico ang panahon sa mga bagay na pwedeng pagka-abalahan.
Mga activities sa academics, sa campus, sa basketball - - at higit sa lahat, sa research. October, mag tatapos si Rico ng Kursong Industrial Engineering.
Minsa'y isang gabi ng April, nakatulog si Rico sa sofa.
Gabi na ng magising. Pinag papawisan ang katawan..
Matapos nito, saka lamang nag hapunan si Rico. Tahimik ang buong paligid sa kanilang bahay.
Nasa kwarto na siya, naalala niya si Janette. Nangulila.
Kaya naisip nito, itext ang cellphone ni Janette.
-----------------
Nang mga oras na iyon, 9:30 ng umaga sa San Diego, California.
Nasa backyard sina Janette, wala silang pasok kaya -- ginawa ng mga kapwa niya tennants sa compound ay nag kwentuhan habang ang iba, nagluluto.
Si Janette, tanghali na gumising kaya nakaupo lang ito sa table, nagmamasid at nakikipag ngitian lang sa mga kasamahan.
Parang tinatamad kumilos.
"Janette, tumunog ang cell phone mo" Nasa likod niya si Bambie, isang cashier sa Mart, kalalabas lang dala-dala ang cp niya.
"Thanks.." Sabi ni Janette.
Binukasan ang message. Si Rico ang nagtext.
Rico: I miss you.... .
Tiningnan ni Janette ang mga kasama, wala ang atensyon sa kanya, di nahalata na panginig ng katawan sa nabasa. Naka upo lang si Janette.
Medyo nakangiti. Nag reply sa message.
Janette: Talaga..?
Rico: Yes... super.
Janette: Gusto ko ng ebidensya...
Walang sinagot si Rico sa loob ng ilang segundo, naging blanko ang cp ni Janette - - hanggang tumunog ito makalipas ang dalawang minuto, ngunit hindi na SMS, message para sa MMS.
May picture message na padala si Rico.
Nang buksan ito ni Janette, nangatog ang tuhod niya.
Sa picture ng MMS na pinadala ni Rico ang full shot ng matigas, napakahaba, napakalaki, at namumulang tarugo ni Rico.
Hawak-hawak ito, mistulang ino-offer.