Sa dagat, naisip na Janette na ang pag lisan niya ang magiging pagsubok kung hanggang saan tatagal ang pag iibigan nila.Kaya, buo ang desisyon nito upang pansamantalang lisanin at iwan si Rico.
Bibigyan nila ng panahon ang bawat isa.
"Aalis ako, kailangan.." mahinang sagot ni Janette. Pero nag follow up agad ito.
"All I ask is for you is to wait for me, kaya mo yun?.." Sabi nito sa anak.
Magkayakap ang dalawa.
"Kaya kung mag hintay... kaya lang nangangamba ako..." napabuntong hininga ang binata.
"Saan...?" Sabi ni Janette.
Ilang segundo.. bago itinuloy ni Rico.
"Guilty ako, kaya iniisip ko, kung kinamumuhian mo ako.."
Natigilan si Janette.
Saglit lang, kasunod ang marahan sagot...
"Hindi." Huminto
"Dahil alam ko.. ito rin ang gusto ko."
Umikot ang mundo ni Rico.
Masaya at nag uumapaw ang kaligayan sa puso.
Muling natahimik ang dalawa ng ilang saglit.
Nag-pahabol si Janette ng tanong. Mahina at garalgal ang boses...
"Kaya mo ba akong mahalin ng ganito, hanggang sa natitirang sandali ng aking buhay?"
Huminga ng malalim si Rico, iniangat ang ulo at tiningnan sa mata si Janette, hinawakan ang malambot na pisngi nito, saka sumagot.
"Hindi.. dahil mamahalin kita, hanggang sa natitirang sandali ng AKING buhay.."
---------------------
DALAWANG BUWAN NA ang nakalipas mula ng umalis si Janette. Kung kelan na realize nito na mahal niya talaga si Rico, saka naman ang paglisan nito.
Dalawang buwan na rin na nagtitiis ng hinagpis at pangungulila ang binata.
Dati-rati naman, sanay na siyang wala ang ina - - ngunit iba na ngayon, siya na si Janette - - ang babaeng ang natatanging laman ng puso at isipan niya.
Umalis si Janette na umiiyak, mula sa bahay - -hanggang sa airport.
Pinigilan ni Rico na maiyak, nilakasan ang loob upang mabawasan ang kalungkutan sa muling pag hihiwalay nila.
Ngunit ng mag-announce na ng boarding at tumayo si Janette sa waiting lounge, di napigilan ni Rico na lumuha.
Walang tunog, ngunit batid ang kalungkutan ng yakapin nito ng mahigpit si Janette. Yakap na pag pigil, yakap ng pag mamahal.
"This is for us Rico.." Mahinang sabi ni Janette habang naka yapos ki Rico.
Nang hihina ang tuhod, nanginginig ang katawan ng mag ina sa mga sandaling iyon.